221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1116376
BlackBerry Storm màn cảm ứng sẽ "thổi bay" iPhone?
1
Article
null
BlackBerry Storm màn cảm ứng sẽ 'thổi bay' iPhone?
,
Research in Motion Ltd., hãng sản xuất BlackBerry, đang thách thức Apple Inc. bằng một chiếc điện thoại cảm ứng hứa hẹn một làn gió công nghệ mới.

Ảnh: thetechlounge.com
RIM vốn nổi tiếng với những chiếc điện thoại có bàn phím lớn, phục vụ cho soạn thảo email. Với mẫu điện thoại Storm mới (vừa được công bố vào thứ 4 vừa qua), lần đầu tiên bàn phím cơ của RIM được thay thế bằng một màn hình lớn, giống như chiếc iPhone của Apple.

Nhưng RIM đã biết lắng nghe người sử dụng, những người thấy màn hình gương của iPhone hơi khó dùng, do bộ phím ảo của máy không tạo được cảm giác ấn: Storm được bổ sung thêm lò xo ở dưới màn hình để tạo được cảm giác ấn phím.

Các công ty cho biết, Storm sẽ được Verizon Wireless phát hành tại Mỹ và Vodafone Group PLC phát hành ở nước ngoài ngay trước lễ Giáng Sinh. Hiện giá bán vẫn chưa được tiết lộ.

Một thay đổi đáng chú ý là, chiếc điện thoại sẽ hoạt động bình thường trong cả mạng Verizon Wireless lẫn mạng Vodafone, mặc dù công nghệ hai hãng đang sử dụng không tương thích nhau. Như một vài thiết bị cầm tay khác của Verizon Wireless, Storm sẽ được trang bị radio để sử dụng được ở 2 mạng, và có thể chuyển vùng quốc tế (roaming) được trên toàn cầu. Chiếc iPhone do AT&T phát hành ở Mỹ đã có thể roaming toàn cầu.

Việc thêm vào chiếc điện thoại cảm ứng cho dòng BlackBerry (vốn là lựa chọn tin cậy của các nhà quản trị và quản lý ưa dùng email) là một bằng chứng nữa của hiệu ứng iPhone. RIM chiếm hơn 50% thị phần thị trường điện thoại thông minh Mỹ, nhưng rõ ràng là iPhone đã giúp mở rộng thị trường này.

Suốt cả năm qua, nhân viên của các hãng công nghệ lớn đều yêu cầu một chiếc điện thoại cảm ứng, trưởng phòng marketing của Verizon Wireless, ông Mike Lanman cho biết.

“Khi đã làm việc xong thì ai cũng trở thành người bình thường,” Lanman nói.

Những tiện ích trong trình duyệt Web và xem phim là các yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của iPhone. Ban đầu chiếc Storm sẽ thiếu một cửa hàng phim trực tuyến như iTunes của Apple, tuy nhiên dịch vụ VCast của Verizon Wireless sẽ cung cấp các đoạn phim ngắn.

Với trình duyệt Web của mình, Storm giả lập cảm giác như đang sử dụng máy tính để bàn tốt hơn iPhone. Đó là do màn hình có thể phân biệt được việc chạm nhẹ với việc ấn có chủ ý. Một cú chạm nhẹ sẽ di chuyển con trỏ, và ấn một cách chắc chắn sẽ kích hoạt một đường link, rất giống với việc di chuyển con trỏ chuột và nhấn chuột, giám đốc điều hành RIM, ông Mike Lazaridis nói.

Trong số 4 thương hiệu tại Mỹ, Verizon Wireless là hãng cuối cùng công bố một mẫu điện thoại cảm ứng thuộc hàng “bom tấn”. AT&T có iPhone, Sprint Nextel Corp. đã bán Samsung Instinct, và T-Mobile USA thì vừa mới công bố chiếc G1, mẫu điện thoại đầu tiên chạy các ứng dụng của Google Inc.
 
Verizon Wireless cũng có một vài mẫu điện thoại cảm ứng khác trong dòng sản phẩm của mình, nhưng chưa có chiếc nào thực sự nổi trội như của các hãng khác.

Huyền Nhung (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,