221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1118315
"Hacker sẽ chuyển mục tiêu sang ĐTDĐ!"
1
Article
null
'Hacker sẽ chuyển mục tiêu sang ĐTDĐ!'
,

Hiện các nhà nghiên cứu bảo mật cho biết, không chỉ các PC mà cả điện thoại di động cũng sẽ là mục tiêu tấn công của các hacker.

Ảnh: fashionfunky.com
Trong 1 báo cáo hôm thứ tư vừa qua, các nhà nghiên cứu bảo mật ở Georgia Tech đã chỉ ra rằng điện thoại di động rất có thể sẽ bị tấn công như PC.

Bản báo cáo khẳng định khi mạng điện thoại di động càng phát triển thì nguy cơ bị tấn công càng cao. Các nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại rằng khi điện thoại di động có nhiều chức năng như máy tính và có thể kết nối internet thì hacker sẽ dễ dàng thâm nhập vào hệ điều hành di động hoặc các ứng dụng web.

Khi các botnet, mạng bị nhiễm virus hoặc các máy tính tự động phát tán thư rác thì chúng sẽ trở thành vũ khí để tấn công vào các máy chủ server và đánh sập đường truyền Internet. Một ví dụ điển hình là năm ngoái, hacker đã sử dụng botnet để phá huỷ một loạt trang web chính phủ và các trang web tài chính của Estonia.

Botnet hiện đang là 1 vấn đề phức tạp, vì chúng mang đầy đủ các chức năng máy tính và số lượng máy tính “thành viên” trong nhóm botnet là vô hạn. Sở dĩ như vậy là vì càng ngày càng nhiều PC mới bị nhiễm vius thay cho những PC cũ đã diệt được vius hoặc đang offline. Hàng ngàn PC đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công và thường thì chủ nhân của chúng không hề hay biết chuyện này.

Các nhà nghiên cứu của Georgia Tech cho biết, một khi điện thoại di động trở thành “thành viên” của các botnet thì chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều cách kiếm tiền bất hợp pháp.
Ví dụ như khi chiếc điện thoại di động của bạn bị nhiễm vius, nó sẽ được lên chương trình thực hiện các cuộc gọi mất phí hoặc mua các nhạc chuông từ những công ty do hacker thiết lập.

Ông Joe Stewart, chuyên gia về botnet cho biết “Câu hỏi đặt ra là liệu hacker có thể thực hiện điều này một cách suôn sẻ, tức là kiếm thật nhiều tiền mà không có nguy cơ gì? Nhưng nếu họ có thể làm thì họ sẽ làm”.

Các nhà nghiên cứu ở Georgia cũng cho biết thêm rằng, vấn đề nan giải là những chiếc điện thoại di động thường luôn available, liên tục gửi và nhận thông tin và không được bảo mật kĩ càng. Phần mềm diệt vius có thể rất tốn pin trong khi tuổi thọ của pin là vấn đề thiết yếu đối với các thiết bị di động.

Theo lời ông Patrick Traymor, phó giáo sư ngành máy tính tại Georgia Tech đồng thời là đồng tác giả của báo cáo Những nguy cơ mạng, cho biết “Điện thoại di động là nền tảng hoàn hảo dành cho các hacker”.

Một khó khăn mà hacker phải đối mặt là họ phải biết mạng điện thoại di động hoạt động như thế nào để lên kế hoạch tấn công cho phù hợp.

Không giống với mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ Internet rộng khắp trên toàn cầu, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động có hệ thống quản lý chặt chẽ hơn. Tức là họ có thể dễ dàng cắt kết nối giữa điện thoại nhiễm vius với các điện thoại khác .

Ông Traynor lưu ý rằng các nhà nghiên cứu có ít bằng chứng để nói dự đoán rằng các hacker đã sẵn sàng tấn công điện thoại di động. Tuy nhiên để tấn công được điện thoại di động tức là người sử dụng điện thoại phải thường xuyên sử dụng các trình duyệt internet, chương trình download để tải thông tin về điện thoại của mình. Và hiện nay chức năng này chỉ mới được phát triển trên điện thoại.

Ông Traynor nói: “Hiện hacker đang phải đối mặt với rất nhiều thử thách, nhưng trước đây chúng ta đều đã nhìn thấy họ vượt qua những thử thách tương tự một cách rất ngoạn mục”.

Thu Hoài (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,