221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1124979
Quà hi-tech sẽ vẫn "nóng" trong mùa Giáng sinh
1
Article
null
Quà hi-tech sẽ vẫn 'nóng' trong mùa Giáng sinh
,
Với túi tiền ngày càng eo hẹp, những ai muốn sắm đồ điện tử giờ sẽ phải hy sinh chiếc thẻ tập thể dục hoặc một hộp bắp rang bơ để có được một thiết bị như chiếc “di động Google” vào mùa giáng sinh này.

Ảnh: msnbcmedia4.msn.com
Các hộ gia đình đang phải thắt chặt ngân sách của mình trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái. Hệ quả của điều này là kế hoạch chi tiêu dành cho các đồ điện tử cho kỳ giáng sinh này đang ở mức thấp nhất trong 15 năm nay - kể từ khi Hiệp hội Người tiêu dùng Đồ điện (CEA) bắt đầu khảo sát người mua sắm thường niên.


Nhưng khi chọn mua quà, những người hay bị đồ điện tử làm xiêu lòng sẽ từ bỏ các món đồ thể thao hay các chuyến đi chơi để dành tiền trả cho các thiết bị này, Tim Herbert, giám đốc nghiên cứu thị trường của CEA – hiệp hội đại diện cho ngành công nghiệp trị giá 160 tỷ USD - cho hay.

“Đây không còn là các sản phẩm xa xỉ hay các món đồ mua cho vui nữa. Chúng đã được sử dụng bằng nhiều cách để hỗ trợ liên lạc, tăng tính hiệu quả hay phục vụ giáo dục”, Herbert nói. “Và ở những điểm bán quà tặng, hàng điện tử vẫn hút khách kinh khủng.”

Nhìn chung, người tiêu dùng dự tính sẽ giảm chi tiêu cho dịp lễ này tới 14% so với năm trước, nhưng ngân sách dành cho đồ điện tử thì vẫn gia tăng, CEA cho biết.

Điều này sẽ tạo động lực cho các món đồ “đang sốt” như điện thoại Google (do T-Mobile USA phân phối), iPod và iPhone mới của Apple, hoặc thậm chí là chiếc máy tính mini bóng loáng nặng 2 pound của Dell.

Máy chơi video game đời mới, TV màn hình phẳng 40 inch và điện thoại thông minh, cũng như các sản phẩm công nghệ thấp hơn dùng để nâng cao khả năng liên lạc và tổ chức, đều được kỳ vọng sẽ rời khỏi các giá bán lẻ.

Các thiết bị trên bao gồm: thẻ nhớ 16 GB với kích thước chỉ bằng 1 con tem với giá 80USD, đầu DVD, ổ cứng cắm ngoài để chứa toàn bộ bộ sưu tập nhạc cũng như video, và webcam như các sản phẩm của Microsoft Corp và Logitech International SA.

Nhưng trong thời điểm khó khăn như thế này, các nhà bán lẻ đồ điện tử truyền thống như Best Buy và Circuit City Stores sẽ phải đưa ra những lời chào hàng hấp dẫn hơn để cạnh tranh với đợt giảm giá ở Wal-Mart.

“Circuit City hiện đang trong tình trạng thiếu hụt vốn, và thực sự đang phải giành giật sự sống”, Hovers nói. “Bạn hẳn sẽ thấy năm nay họ xông xáo hơn nhằm cố gắng thu hút khách hàng.”

Thiếu vắng mặt hàng “phải có” mới

Đến thời điểm này, chưa có sản phẩm “phải có” (must-haves) nào mới xuất hiện, không giống với năm ngoái khi các thiết bị như PS3 của Sony, Wii của Nintendo hay các radio vệ tinh Sirius và vô số máy ảnh kỹ thuật số được đưa ra chào hàng ngay trước kỳ giáng sinh nhằm thu hút người mua.

Mukul Krishna, giám đốc toàn cầu về truyền thông kỹ thuật số của Frost & Sullivan, đang đánh cược rằng các TV độ phân giải cao đời mới, video game và điện thoại thông minh sẽ là các thiết bị điện tử được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa.

Nhưng ông cũng đồng ý rằng, những người tiêu dùng đang phải thay đổi cách sống “sẽ tìm các hàng siêu hạ giá và các phiếu thưởng từ các nhà bán đồ điện tử lớn”. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất lớn.

Việc mua hàng, ngay cả trong ngày Black Friday (ngày thứ 6 ngay sau lễ Phục Sinh ở Mỹ, ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng Sinh), có lẽ sẽ “buồn vui lẫn lộn” do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lên nền kinh tế Mỹ.

NPD Group nhận thấy, có tới 26% người tham gia khảo sát của hãng dự định sẽ chi tiêu ít hơn vào năm nay, so với con số 18% năm ngoái.

Theo một nghiên cứu của ngành, doanh thu đồ điện tử được kỳ vọng sẽ tăng 3,5% vào quý 4, giảm xuống từ 7% trong năm trước.

Nhưng kể cả khi người mua hàng toát mồ hôi trước giá trị tài khoản lương hưu ngày càng teo nhỏ, họ cũng có thể chộp ngay lấy các thiết bị mình đã để mắt tới cả năm qua.

Một vài món đồ đang được ưa chuộng nhất bây giờ cũng khá đắt đỏ. Ví dụ, một chiếc máy ảnh kỹ thuật số bán chuyên nghiệp, một chiếc PDA hay một chiếc TV màn hình phẳng có giá 750USD – đối với một số người, con số còn này ngang với mức giá thuê nhà hoặc hai lần tiền thuê xe ô tô.

“Bạn sẽ thấy có nhiều người mặc cả nhằm tìm ra được mức giá thấp hơn và được quảng cáo nhiều hơn trong ngày Black Friday. Tuy nhiên... giá cả có lẽ không phải là thứ thu hút người ta đến với các cửa hàng” Stephen Baker, một chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu NPD, cho hay.

“Nếu suy nghĩ của mọi người vẫn như bây giờ, (các cửa hàng) sẽ tiếp tục nhắc nhở người mua rằng, những vật này chưa bao giờ có giá phải chăng như hiện tại” ông nói thêm.

TV – Điểm sáng tiềm năng

Việc chuyển sang tín hiệu phát sóng kỹ thuật số vào năm tới được kỳ vọng sẽ nâng cao doanh thu bán các loại TV có chất lượng cao hơn.

Các đài phát sóng TV phải bắt đầu phát sóng trên tín hiện kỹ thuật số từ ngày 17/2/2009, và thôi không sử dụng tín hiện analog. Điều này buộc những người tiêu dùng sử dụng các loại ăng ten râu và không đăng ký dịch vụ truyền hình cáp, điện thoại hay TV vệ tinh sẽ phải thay thế TV của mình hoặc phải mua các thiết bị chuyển đổi tín hiệu analog sang digital.

Các nhãn hiệu TV giá thấp như Vizio được bán tại Wal-Mart có thể sẽ có lợi thế vì khách hàng tìm đồ theo giá. “Khách hàng có thể sẽ tới những địa điểm bán hàng giá rẻ hơn” Krishna – nhân viên hãng Frost & Sullivan cho biết.

Bất chấp viễn cảnh có phần ảm đạm, Herbert của CEA cho rằng yếu tố tâm lý cũng có thể thu hút người mua tới các cửa hàng nhiều hơn vì kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

“Theo truyền thống, đối với rất nhiều người Mỹ, việc mua hàng cũng giống như là liệu pháp tâm lý vậy. Ai chẳng muốn tặng quà cho những người thân yêu.” Ông nói “Nếu những sản phẩm này giúp ích cho thời gian sum họp gia đình, hoặc đóng vai trò là một vật thay thế kỳ nghỉ ở Disney World... khách hàng sẽ coi đây là một cách để nâng cao tinh thần”

“Tôi không nghĩ là lại có người muốn bỏ qua lễ Giáng sinh.” Herberd nói thêm.

Huyền Nhung (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,