Những người nâng cấp gọi đó là Obama 2.0 - với nỗ lực đầy tham vọng khi chuyển trang web cùng cơ sở dữ liệu của Tổng thống đắc cử Mỹ Obama thành công cụ mới hiện đại, phù hợp với các mục tiêu của ông tại Nhà Trắng.
Nếu công việc hoàn tất, vị tổng thống mới có thể có khả năng chưa từng có trong tiền lệ khi kêu gọi sự giúp đỡ từ hàng triệu người Mỹ ủng hộ các ý tưởng của mình, mà chưa cần tới báo chí gây áp lực cho Quốc hội.
Tổng thống đắc cử của Mỹ, Barack Obama (Ảnh Wsj)
"Ông ấy đã xây dựng mạng lưới lớn nhất chưa từng ai chứng kiến trong hoạt động chính trị", nhà chiến lược của đảng Dân Chủ tuyên bố. "Kết quả sẽ thực sự ấn tượng để xem xét".
Trong khi đó, phe Cộng hòa thì khẳng định đang "theo dõi" xem trang web Nhà Trắng mới có "tính chất chính trị thái quá" hay không. "Hy vọng, Obama sẽ là tổng thống của mọi người Mỹ, chứ không phải những người ủng hộ chính trị có tên trong danh sách thư điện tử của ông", phát ngôn viên Uỷ ban Quốc gia Cộng hòa Alex Conant cho biết.
Trong suốt 21 tháng tranh cử, Obama đã xây dựng được một danh sách gồm 3,1 triệu người cộng tác, và hơn 10 triệu người ủng hộ góp phần tạo nên chiến thắng thuyết phục của ông trong mùa bầu cử sơ bộ cũng như trong cuộc đua với ứng viên Cộng hòa John McCain. Ngoài con số gây quỹ đáng kinh ngạc 660 triệu USD, trang web tranh cử còn nỗ lực củng cố các thông điệp và chủ để tranh cử của Obama, phản ứng với các vụ công kích chính trị và tạo ra những mạng lưới tình nguyện viên...
Đội ngũ của Obama hiện nay còn đang xác định cách tốt nhất để chuyển đội quân trực tuyến của ông sang bộ máy truyền thông và vận động hành lang hữu hiệu nhất. Các nhân viên từ chối cung cấp chi tiết, nhưng rõ ràng, nhờ tận dụng lợi thế của thế giới ảo, Obama đã trở thành hình mẫu tổng thống đích thực đầu tiên của Kỷ nguyên số.
Dĩ nhiên, vì nhiều lý do, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Obama khẳng định, họ chỉ muốn kết nối những người ủng hộ và nhiều người quan tâm khác với các hoạt động của tổng thống đắc cử trong Nhà Trắng.
Đội ngũ này đã lập ra một trang web mới, dành cho bất cứ ai muốn gửi thông điệp chúc mừng, đề xuất ý kiến với chính phủ mới hoặc xin làm ứng viên cho vị trí trong chính quyền.... Mọi người được mời sẽ đăng ký tên và địa chỉ thư điện tử, với mục tiêu lập ra danh sách mới cần thiết cho tân tổng thống, khi ông muốn trực tiếp kết nối với người dân để quảng bá một chương trình hay tìm kiếm sự ủng hộ của họ nhằm thúc giục các thành viên Quốc hội nhanh chóng thông qua đề xuất.
"Thử hình dung xem, điều gì xảy ra khi một nghị sĩ trở về văn phòng làm việc và thấy 500 người xếp hàng tại đó vì họ có thư từ Obama thúc giục mọi người tham dự", Thomas Gensemer, đối tác quản lý Blue State Digital chịu trách nhiệm thiết kế trang web tranh cử của Obama cho biết.
Theo Gensemer, để tận dụng internet hiệu quả nhất, Obama cần chứng minh rõ ràng rằng, trang web của ông không chỉ phục vụ một đảng Dân chủ.
Những kiểu kết nối trực tuyến với người dân như vậy có thể là một thách thức với báo giới đưa tin về Obama, kể từ lúc vị tổng thống đắc cử có thêm nhiều cách có thể "đi đường vòng, bỏ qua" báo chí truyền thống, tận dụng ưu thế ảo truyền đạt, củng cố thông điệp của mình.
Các trợ lý của Obama khẳng định, họ có kế hoạch khiến trang web Nhà Trắng hoạt động hiệu quả hơn, thân thiện hơn và tương tác hơn với người dùng. Obama từng nhấn mạnh, việc dùng internet sẽ khiến chính quyền mới của ông cởi mở hơn.
Dĩ nhiên, trong cách tiếp cận với những người đứng tuổi và tầng lớp có thu nhập thấp, tổng thống đắc cử của Mỹ cần tìm ra con đường khác.
-
Kỳ Thư (Theo AP)