221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1131477
Apple phát hành bản iPhone 2.2 cập nhật
1
Article
null
Apple phát hành bản iPhone 2.2 cập nhật
,

Gói phần mềm mới nhất dành cho "con dế bom tấn" iPhone đã chính thức phát hành vào cuối tuần trước, "khuyến mại cho người dùng" hàng loạt tính năng và tiện ích thú vị. Tuy nhiên, nó vẫn còn khá nhiều khiếm khuyết.

Thú vị

Nguồn: Reuters
Như vậy là iPhone 2.2 - tên gọi của bản update này - đã ra mắt sớm hơn một ngày so với dự kiến, vừa ngay trước khi RIM tung ra mẫu smartphone mới nhất rất được chờ đợi BlackBerry Storm.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.

Một trong những sự cải tiến quan trọng của bản 2.2 là việc người dùng từ nay sẽ có thể download hàng triệu chương trình podcast miễn phí đang có mặt trên iTunes - trực tiếp qua kết nối Wi-Fi hoặc 3G.

Trước đây, người dùng buộc phải "đi đường vòng" là tải podcast về ứng dụng iTunes trên máy tính của mình, sau đó đồng bộ hóa các file với iPhone.

iPhone 2.2 cũng hàm chứa nhiều tính năng tăng cường cho GPS (định vị toàn cầu) và bản đồ số Google Maps.

Lấy thí dụ, phiên bản mới được trang bị tính năng Google Street View, cho phép người dùng thưởng ngoạn và quan sát hình ảnh 360 độ của các tòa nhà, con phố, khu vực.

Toàn bộ số hình ảnh này được ghi lại nhờ vệ tinh và lưu giữ trong cơ sở dữ liệu Google Maps của gã khổng lồ tìm kiếm.

Tiện lợi

Ngoài ra, người dùng còn được chỉ đường trực tiếp trên Google Maps, kèm theo thông tin về các bến xe công cộng, các nhà ga tàu điện ngầm như vị trí chính xác, lịch chạy, giá vé v..v....

Trong trường hợp bạn có cuộc hẹn với ai đó, mà người ấy không thể tìm được đường đến chỗ hẹn, hãy sử dụng tính năng Share Location (Chia sẻ địa điểm).

Khi ấy, iPhone sẽ gửi ngay một email tới cho người đó, với địa chỉ URL của Google Maps bên trong nội dung.

Một số cải tiến khác bao gồm miếng vá lỗi cho tính năng email thời gian biểu, trình duyệt Safari chạy ổn định và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, chất lượng cuộc gọi cũng được cải thiện đáng kể, số cuộc gọi bị rớt tín hiệu được cắt giảm và các tin nhắn thoại cũng rõ ràng hơn.

Apple cũng tỏ ra chu đáo khi nghĩ tới những người dùng quá bận rộn, chưa kịp cài đặt các bản update trước đây.

Bằng chứng là sau khi cài xong bản 2.2, bạn đã có trong tay tất cả những tính năng từng góp mặt ở bản 2.1 và 2.0.

Tuy nhiên, iPhone 2.2 vẫn còn để lại rất nhiều khoảng trống cho những lần cải tiến tiếp theo.

Lấy thí dụ, bạn vẫn chưa thể thực hiện được thao tác "cắt - dán" trực tiếp trên màn hình cảm ứng. iPhone vẫn chưa hỗ trợ tin nhắn MMS cũng như chỉ đường GPS cụ thể tới từng ngã rẽ.

Ngoài ra, cũng còn là quá sớm để xác định 2.2 đã khắc phục được tình trạng ứng dụng bị treo, chạy ì ạch hoặc cả hệ thống bị "đơ" khi kích hoạt một số tính năng của Mail và Safari hay chưa.

Mổ xẻ

Thời gian gần đây, nhất cử nhất động của Apple đều bị giới phân tích lôi ra săm soi, mổ xẻ một cách tỉ mẩn. Lẽ đương nhiên, bản 2.2 lần này cũng không thoát khỏi tầm ngắm.

Tuy nhiên, số đông giới phân tích cho rằng Apple hoàn toàn không có ý định giành mất sự chú ý của báo giới khỏi BlackBerry Storm, mẫu smartphone mới nhất của RIM mà theo lịch, đã chính thức đáp xuống thị trường hôm thứ 7 vừa rồi.

RIM hiện là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone, và Storm là sản phẩm được RIM vô cùng kỳ vọng.

Giới chuyên gia đã dành tặng cho Storm khá nhiều lời khen tặng ưu ái, dù cho nhiều người vẫn hoài nghi về khả năng hạ bệ hay thay thế hoàn toàn iPhone của mẫu smartphone này.

"Tôi không cho là có sự cố ý nào ở đây. Hoàn thiện xong gói phần mềm là Apple tung ra ngay. Họ thậm chí không nghĩ đến Storm nữa", ông Michael Gartenberg, Phó chủ tịch chiến lược di động của hãng nghiên cứu JupiterMedia bình luận.

"Hai thiết bị này hoàn toàn khác biệt và nhắm tới những đối tượng người dùng khác nhau".

Tuy Apple iPhone và BlackBerry Storm bị quảng cáo như hai kình địch trên thị trường, song sự tương đồng duy nhất giữa chúng là việc cả hai cùng có màn hình cảm ứng mà thôi.

Trên thực tế, ngay cả sự giống nhau này cũng không mang nhiều ý nghĩa, bởi lẽ công nghệ đằng sau màn hình cảm ứng của iPhone và Storm "cực khác biệt".

Cụ thể hơn, Storm được trang bị màn hình cảm ứng "click được". Người dùng có thể thật sự nhấn vào một nút trên màn hình, với cảm giác y như khi họ đang soạn thảo trên bàn phím hoặc sử dụng chuột máy tính thật.

Chưa hết, Storm còn hỗ trợ slide ảnh và cho phép người dùng tô đậm, scroll (cuộn chuột) hay zoom cận cảnh vào màn hình cảm ứng.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, News Factor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,