221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1134025
Thương vụ Microsoft-Yahoo: Chỉ tồn tại trong tiểu thuyết
1
Article
null
Thương vụ Microsoft-Yahoo: Chỉ tồn tại trong tiểu thuyết
,

Một bài báo mới đây trên tờ Sunday Times (Anh) cho rằng: Microsoft đang thương thảo mua lại bộ phận tìm kiếm trực tuyến của Yahoo với giá 20 tỷ USD. Tuy nhiên, ngay lập tức, thông tin này bị chỉ trích là "hoàn toàn không tưởng".

Cựu giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo. Nguồn: AP
Không trích dẫn nguồn tin, Sunday Times úp mở rằng Microsoft và Yahoo đang thảo luận về một vụ giao dịch hết sức phức tạp. Theo đó, gã khổng lồ phần mềm sẽ hậu thuẫn cho một êkip lãnh đạo mới lên tiếp quả Yahoo.

Êkip này do cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AOL, ông Jonathan Miller và Cựu Chủ tịch Fox Interactive Media, ông Ross Levinsohn đứng đầu.

Tuy nhiên, AllThingsDigital, một trang blog trực thuộc Wall Street Journal, lại dẫn lời Levinsohn bình luận rằng thông tin của Sunday Times "hoàn toàn hư cấu, không có thật".

Các quan chức cấp cao khác của cả Microsoft lẫn Yahoo cũng đều bài xích bài báo.

Người phát ngôn của Yahoo thì tuyên bố: "Chúng tôi không bình luận mọi lời đồn đại, mà đây chỉ là một lời đồn không hơn không kém".

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft rút lại lời đề nghị mua lại trị giá 47,5 tỷ USD dành cho Yahoo hồi tháng 5 vừa qua, sau khi Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo kiên quyết từ chối với lý do: Mức giá đó quá thấp.

Đầu tháng 11, Yang tuyên bố sẽ từ chức và lập tức, phố Wall lại rộ lên lời đồn rằng có thể hai hãng sẽ ngồi lại vào bàn đàm phán.

Khó lường

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft thẳng thừng loại trừ khả năng thâu tóm toàn bộ Yahoo, song vẫn để ngỏ khả năng mua lại bộ phận tìm kiếm web của đối thủ.

Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn, người đang có chân trong Ban lãnh đạo Yahoo và vừa mới nâng số lượng cổ phần nắm giữ lên 5,4% hồi tuần trước - tiếp tục nhắc lại quan điểm của mình là ủng hộ Yahoo "bán bộ phận tìm kiếm".

"Microsoft đã công khai việc không còn hứng thú mua lại toàn bộ Yahoo - và tôi tin họ. Nhưng Microsoft vẫn còn hứng thú tới bộ phận tìm kiếm của Yahoo - chúng ta nên theo đuổi điều đó", Icahn phát biểu.

Đầu năm nay, Icahn đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm vào Yahoo.

Mục tiêu của Icahn là hất cẳng Yang cùng toàn bộ ban giám đốc Yahoo cũ, đồng thời gây sức ép buộc Yahoo phải chấp nhận lời đề nghị của Microsoft.

Tuy nhiên, ngay trước thềm cuộc họp cổ đông thường niên của Yahoo (diễn ra trung tuần tháng 8), Yang đã đạt được một thỏa thuận "hòa bình" với nhà tỷ phú 72 tuổi này.

Icahn chính thức gia nhập ban giám đốc Yahoo, để đổi lại, ông sẽ từ bỏ vụ kiện.

Còn theo The Sunday Times, các quan chức cấp cao của Microsoft và Yahoo đã nhất trí các nội dung chung của thỏa thuận. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo rằng hợp đồng này sẽ thành công và được thông qua.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,