221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1134883
Máy tính cũ "đắt hàng" vì Windows XP
1
Article
null
Máy tính cũ 'đắt hàng' vì Windows XP
,

Máy tính cũ gần đây không chỉ được mua để lấy linh kiện thay thế. Những bản copy của Windows XP cài sẵn là nguyên nhân khiến chúng trở nên giá trị và hấp dẫn cả giới doanh nghiệp.

Buôn bán máy tính cũ trở thành nghề ăn nên làm ra tại Mỹ. Ảnh: UsesPCforExport.com.
Xu hướng mới bắt nguồn từ câu chuyện "cũ rích": Windows Vista ngốn quá nhiều tài nguyên và đòi hỏi cấu hình máy tính quá mạnh. Theo bản nghiên cứu mới nhất của hãng Gartner, cả thế giới đã "thải" ra 197 triệu máy tính trong năm 2007 và gần một nửa (44%) số đó quay trở lại các cửa hàng máy tính cũ. Hầu hết chúng đều cài sẵn 1 bản Windows XP có bản quyền (thường được gọi là bản OEM).

Giá rẻ là một yếu tố hấp dẫn, nhưng người mua vẫn chắc chắn rằng máy tính cũ đó phải được cài sẵn một bản Windows XP có bản quyền dành cho nhà sản xuất thiết bị cơ bản (Original Equipment Manufacturer - OEM). Những bản copy hệ điều hành này được hãng máy tính mua với số lượng lớn và cài sẵn trong sản phẩm của mình trước khi bán ra.

Để phân biệt, máy tính cài Windows XP OEM có dán sẵn 1 nhãn chứng nhận bản quyền (COA) có ghi mã đăng ký sản phẩn. Nếu không có, người dùng cũng có thể kiểm tra trên website của Microsoft. Một số công ty đã không cài sẵn hệ điều hành để giảm giá thành và máy tính của họ cũng không được "ưa chuộng" trên thị trường máy cũ. 

Máy tính IBM cũ trong kho chờ xuất khẩu. Ảnh: TN Global.
Theo David Daoud, người phụ trách nhóm nghiên cứu của IDG, rất nhiều người dùng và công ty vẫn phải sử dụng Windows XP bởi phần mềm quen thuộc không chạy trơn tru trên những máy tính mới cài Vista, phổ biến nhất là những phần mềm kế toán đã "đi cùng năm tháng".
 
Bên cạnh đó, việc mua một máy tính cũ cũng đồng nghĩa với việc sở hữu một bản Windows XP có bản quyền với giá rẻ nhất. Nếu vấn đề tương thích phần mềm thực sự điểm quan trọng trong doanh nghiệp, việc mua một máy tính cũ có sẵn Windows XP rẻ hơn nhiều lần mua 1 máy tính mới cài sẵn Vista để rồi lại tốn thêm tiền để hạ cấp (downgrade) trở về hệ điều hành trước đó.

"Một lý do chính khác mà người dùng vẫn tiếp tục trung thành với Windows XP là vấn đề chuẩn hóa. Nếu bạn có 5 máy tính cài Vista, 5 máy tính cài XP, bạn sẽ phải giải quyết thêm các vấn đề về đào tạo, tương thích mạng và phần mềm", Josh Kaplan, Giám đốc công ty Resurecom, nói.

Rescurecom đã cung cấp nhiều lô máy tính cũ chạy XP cho các doanh nghiệp tại Mỹ. Công ty sửa chữa máy tính này là một điển hình "ăn nên làm ra" nhờ những thương vụ máy tính cũ cài Windows XP. Trái lại, người dùng cá nhân lại săn tìm sản phẩm trên qua các website như Craighslist.org hay eBay.

Hưng Hải (theo Computer World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,