221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1134959
Cổ phiếu Yahoo tăng vọt nhờ tin đồn
1
Article
null
Cổ phiếu Yahoo tăng vọt nhờ tin đồn
,

Cổ phiếu của gã khổng lồ Web bật dậy mạnh trong phiên giao dịch sáng nay, sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng cựu Giám đốc điều hành AOL tự tin có thể quyên đủ tiền để mua lại Yahoo với giá 30 tỷ USD.

Nhân vật mới

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo. Nguồn: AP
Có thể nói, WSJ đã vực dậy niềm hy vọng của giới đầu tư bằng câu chuyện rằng Jonathan Miller, người đã từ chức Giám đốc điều hành của AOL cách đây 2 năm, đang nuôi ý định bỏ thầu Yahoo với mức giá từ 20-22 USD/cổ phiếu.

Nếu đúng như vậy, thì thương vụ này sẽ có giá trị lên tới 28 - 30 tỷ USD.

Tuy thấp hơn đáng kể so với lời đề nghị sáp nhập trị giá 47 tỷ USD mà Microsoft đưa ra hồi đầu năm, song trong bối cảnh hiện nay, đây vẫn là một con số "trong mơ", gây ngỡ ngàng với tất cả các cổ đông Yahoo.

Thông tin này được đăng tải trên website của Journal vào tối qua, trích dẫn một nguồn tin giấu tên nhưng được cho là thân cận với vụ việc.

Mặc dù vậy, đại diện Yahoo chỉ gọi đây là "lời đồn đại" và từ chối đưa ra lời bình luận.

Ấy thế nhưng cổ phiếu Yahoo vẫn kịp tăng tới 76 cent, tương đương hơn 7% để đóng cửa ở mức 11,5 USD.

Tính tại thời điểm này, giá trị thị trường của Yahoo chỉ suýt soát 16 tỷ USD mà thôi.

Theo nhận định của chuyên gia Scott Kessler, hãng Standard & Poor thì với kinh nghiệm dày dạn có được khi còn điều hành AOL, Miller hội đủ các điều kiện cần thiết như mối quan hệ, tiềm lực tài chính và cả một chút "mánh khóe" để thâu tóm Yahoo.

Rào cản khổng lồ

Nguồn: Reuters
Tuy nhiên, Miller sẽ phải đối mặt với một rào cản khổng lồ: Một cuộc khủng hoảng tín dụng và hơn thế nữa là nguy cơ suy thoái kinh tế trầm trọng trên phạm vi toàn cầu sẽ khiến cho các quỹ đầu tư e ngại.

Họ không còn mấy hứng thú với việc đặt cược cho những canh bạc liều lĩnh như thế này nữa.

"Miller có uy tín và danh vọng cao, nhưng 30 tỷ USD là một khoản tiền rất lớn. Để quyên đủ số tiền này trong bối cảnh hiện nay, khi các công ty đua nhau phá sản thì quả là không dễ chút nào", ông Kessler nói thêm.

Các thông tin liên quan đến tương lai của Yahoo xuất hiện dày đặc ngay sau khi gã khổng lồ Google "tháo chạy" khỏi thỏa thuận hợp tác quảng cáo giữa hai hãng hồi tháng trước.

Khi mạnh miệng từ chối Microsoft, Yahoo đã dựa dẫm rất nhiều vào "liên minh với Google" để thuyết phục các cổ đông, rằng lợi nhuận sẽ được cải thiện.

Thế nhưng khi điều kiện kinh tế trở nên khó khăn, Google đã quay lưng bỏ đi, để lại Yahoo vật lộn sau lưng.

Cách đây hai tuần, một biến cố quan trọng đã xảy ra, khi Jerry Yang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Yahoo, tuyên bố sẽ từ chức CEO ngay khi tìm thấy người thay thế xứng đáng.

Yang chính là một trong những người phản đối việc Yahoo "bán mình" cho Microsoft một cách quyết liệt nhất. Yang tin rằng Yahoo có giá trị lớn hơn nhiều so với lời đề nghị của Microsoft.

Hầu hết giới phân tích đều tin rằng cuối cùng, kiểu gì thì Microsoft cũng quay trở lại bàn đàm phán để mua bộ phận tìm kiếm của Yahoo.

Đây là ý tưởng mà nhà tỷ phú Carl Icahn, một thành viên của ban giám đốc Yahoo, ủng hộ nhiệt liệt.

Tương lai mù mịt

Tờ Times của Anh thậm chí còn khiến giới đầu tư "mừng hụt" suốt dịp Lễ Tạ ơn vừa qua, khi đưa tin rằng Microsoft chuẩn bị chi 20 tỷ USD để thừa hưởng bộ phận tìm kiếm Yahoo, trong một hợp đồng hết sức phức tạp.

Tuy nhiên đại diện của cả Yahoo lẫn Microsoft đều bác bỏ thông tin này.

Một thông tin thú vị khác là suýt chút nữa, Miller đã góp mặt trong ban giám đốc Yahoo hồi hè vừa qua, sau khi gã khổng lồ web đồng ý bổ sung thêm 3 giám đốc mới theo yêu cầu của Icahn.

Thế nhưng Time Warner đã trích dẫn một điều khoản trong thỏa thuận "về hưu" của Miller, theo đó, ông này không được phép làm việc cho đối thủ của AOL.

Điều khoản này sẽ hết hạn vào tháng 3 tới, nên nhiều chuyên gia dự đoán rằng khi ấy, Miller sẽ được mời làm tân Giám đốc điều hành của Yahoo, kể cả khi ông không đủ lực để mua lại toàn bộ hãng.

Thực tế là Yahoo cũng đã thảo luận về khả năng liên minh cùng AOL trong nhiều tháng nhưng bất thành.

Dù website của Yahoo vẫn thu hút lượng truy cập rất đông, song lợi nhuận của hãng lại liên tục giật lùi trong vòng 3 năm qua. Cuộc suy thoái kinh tế càng khiến cho áp lực tài chính đè nặng trên vai Yahoo.

Giới đầu tư cũng tỏ ra mất lòng tin vào giá trị cổ phiếu Yahoo. Ông Kessler ước tính, với số tiền mặt hiện có, cộng với các tài sản tại châu Á, Yahoo chỉ đáng giá khoảng 8 USD/cổ phiếu mà thôi.

Trọng Cầm (Tổng kết Reuters, AFP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;