221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1135571
IDC: Thị trường PC của Mỹ giảm sâu
1
Article
null
IDC: Thị trường PC của Mỹ giảm sâu
,

Số lượng máy tính cá nhân xuất xưởng tại Mỹ sẽ giảm gần 3% trong năm tới, còn tại các khu vực khác của thế giới, sức cầu sẽ chững lại nhanh chóng một khi khủng hoảng tài chính lan rộng.

Nguồn: Techshout
Theo dự báo của hãng nghiên cứu IDC, tăng trưởng doanh số PC của cả thế giới vào năm 2009 sẽ chỉ đạt 3,8%.

Một điểm khác cần chú ý là mặc dù số lượng máy tính bán ra nhiều hơn, nhưng giá trị thu về lại giảm 5,3%.

Điều đó có nghĩa là máy tính giá rẻ sẽ chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Mà như ta đã biết, lợi nhuận thu được từ máy tính giá rẻ hầu như rất thấp.

Nhà sản xuất thường chỉ "lấy công làm lãi" đối với chủng loại sản phẩm này mà thôi.

Hồi đầu năm, cũng chính IDC từng đưa ra những dự báo lạc quan hơn nhiều về thị trường máy tính toàn cầu. Theo đó, doanh số tiêu thụ sẽ tăng tới 13,7%, trong khi doanh thu tăng 4,5%.

Các thị trường mới nổi như Mỹ La tinh, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi liên tục tăng trưởng chóng mặt trong vài năm trở lại đây, chủ yếu là do giá thành máy tính giảm nhanh.

Nhưng giờ đây, bức tranh đang đổi màu một cách chóng vánh.

Một năm buồn

Đồng USD tăng giá, cùng với tín dụng siết chặt đã gây ra một hiệu ứng "chưa từng có" lên sức cầu và khả năng mua sắm của người dùng.

Ngay cả các hãng bán lẻ và hệ thống phân phối cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) sẽ vẫn là khu vực tăng trưởng nhanh nhất.

IDC dự đoán 2009 sẽ là một năm buồn cho ngành sản xuất máy tính cá nhân tại Mỹ. Bắt đầu từ năm 2010, đà tăng trưởng có thể sẽ trở lại, nhưng ở mức rất thấp.

Như vậy, 2009 sẽ là năm tụt giảm đầu tiên của thị trường PC cá nhân Mỹ kể từ sau cuộc tấn công 11/9. Tại thời điểm đó, doanh số tiêu thụ đã "rơi tự do" tới 12%.

Những hãng máy tính vốn đang khó khăn như Dell nay sẽ càng lao đao hơn, IDC nhận định.

Nhìn chung, máy tính xách tay sẽ bán chạy hơn nhiều so với máy tính để bàn. Theo IDC, lượng laptop bán được trong năm 2009 sẽ tăng khoảng 15,2%, trong khi desktop và máy chủ dùng vi xử lý PC sẽ giảm khoảng 6,7%.

Sự nổi lên của netbook, hay những cỗ máy tính xách tay mini giá rẻ sẽ giúp các hãng tăng được doanh số và doanh thu, song lợi nhuận cuối cùng lại ít đi.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,