Lại thêm một sản phẩm nữa đáp xuống thị trường với cái mác "Sát thủ iPhone". Lần này là từ Nokia, hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới. Ấy thế nhưng theo PCWorld, chắc chắn sứ mệnh của N97 sẽ thất bại. Tại sao vậy?
1. Thiếu một tên gọi độc đáo
Bạn không thể yêu mến cái tên "N97" hoặc "N810", trừ phi tên bạn quá chán hoặc quá khô khốc, kiểu như C3PO hay R2D2. Từ xưa tới nay, Nokia không mấy chú trọng đến việc tạo sự khác biệt cho tên gọi sản phẩm của mình.
Nguồn: AP
Họ quá chủ quan rằng những yếu tố như cấu hình mạnh, tính năng phong phú, chính sách tiếp thị tương đối ổn và một nền tảng người dùng đông đảo đã là quá đủ.
Thế nhưng trong sân chơi smartphone đầy nghiệt ngã, bạn cần phải tạo được một bản sắc riêng cho sản phẩm, nếu muốn thành công.
Thật đáng buồn là Nokia đã không làm được điều đó. Với dân công nghệ, N97 hay N810 cũng không phải vấn đề gì to tát, nhưng với 90% dân số ngoại đạo - Apple quả là tinh ranh hơn.
Những tên gọi kiểu như "iPhone" hay "Razr" hay "Chocolate" luôn luôn dễ nghe, dễ nhớ và hấp dẫn hơn là một series ký tự cùng con số vô hồn.
2. Cấu hình không hơn
Cấu hình và tính năng của Nokia luôn tuyệt vời, nhưng cũng không nổi trội so với iPhone. Khi tính năng một chín, một mười với nhau, người dùng sẽ ngó nghiêng sang các yếu tố khác để đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Mặc dù vậy, cũng phải thừa nhận là Nokia đã rất cố gắng trong việc "vũ trang" cho N97 hàng loạt vũ khí tối tân.
Nào là máy ảnh số 5 chấm với flash, màn hình cảm ứng 3,5 inch, độ phân giải 640 x 360 pixel, bàn phím trượt QWERTY, 3G, WiFi, GPS và bộ nhớ tích hợp 32 GB (có thể mở rộng lên 48 GB nhờ thẻ nhớ).
3. Quầy ứng dụng
Một điểm cần nhấn mạnh là chưa có bất cứ ứng dụng "đỉnh" nào được viết riêng cho N97 cả.
Mặc dù đã có khá nhiều ứng dụng hay dành cho nền tảng Symbian, song với N97, các nhà phát triển vẫn buộc phải chỉnh sửa lại ứng dụng của mình do vi xử lý và kích cỡ màn hình khác biệt của nó.
Còn iPhone ư? Mỗi ngày lại có cả núi ứng dụng và tiện ích mới xuất hiện, chỉ để "cung phụng" riêng chiếc điện thoại của Quả táo mà thôi.
Nếu truy cập vào quầy Apple Apps tại thời điểm này, bạn sẽ thấy có tới 10.000 ứng dụng đang nằm chen chúc, với khoảng một phần mười trong số đó đạt chất lượng tốt.
Chưa hết, Apps Store còn là một sân chơi hấp dẫn tất cả mọi người. Ngay cả các webmaster cho phép quảng cáo ứng dụng iPhone trên mặt site của mình cũng sẽ nhận được hoa hồng.
Nói thẳng ra, không ai có thể thiết lập được cả một "hệ sinh thái" như vậy chỉ trong một đêm.
4. Nokia không còn là "Đấng Chí Tôn" của thị trường smartphone
Trên thực tế, doanh số tiêu thụ của hãng đang tụt dốc một cách đáng kể, trong khi iPhone lại tăng trưởng như tên lửa.
Nguồn: Phonemag
Nền tảng Android của Google cũng thu hút được sự quan tâm của khá nhiều người, còn các model gần đây của BlackBerry cũng tỏ ra khá hấp dẫn.
5. Nền tảng nguội ngắt
Symbian không còn là nền tảng "hot" trong mắt giới phát triển phần mềm nữa. Apple hiển nhiên là "nóng" rồi, nhưng những tên tuổi mới như Android của Google cũng rất đáng gờm.
6. Giao diện người dùng kém
Cảm nhận ban đầu là giao diện này phức tạp quá mức cần thiết và tỏ ra khá chậm chạp. So với sự "sành điệu" của iPhone, rõ ràng là N97 đã mất điểm.
7. Dày cộp
So với vòng eo mảnh mai của iPhone, N97 dày hơn tới một phần ba. Có lẽ là do bàn phím QWERTY trượt ngang nên kích cỡ N97 khá cồng kềnh.
Nguồn: Gizmodo
Nếu phải áp sát vào tai cho một cuộc trò chuyện lâu, bạn hẳn sẽ thấy không thoải mái chút nào.
Cụ thể, iPhone dài 115,5 mm, rộng 62,1 mm và dày 12,3 mm. Trong khi đó, N97 dài 117,2 mm, rộng 55,3 mm và dày 15,9 mm.
Bên cạnh đó, iPhone là thiết kế liền khối, trong khi N97 là dạng nắp gập. Cảm giác mà chúng tạo ra cho người dùng là rất khác biệt.
8. Website hỗ trợ
Có khá nhiều website được thiết kế riêng cho giao diện của iPhone.
Còn N97 ư? Đó chỉ là một khuôn mặt như vô vàn khuôn mặt khác trên sân chơi smartphone, và giới webmaster cảm thấy không cần phải phát triển riêng trang web cho nó.
9. Thời điểm phát hành
N97 sẽ chính thức đáp xuống thị trường từ giữa năm sau. Đến khi đó, có lẽ Apple đã kịp giới thiệu một phiên bản iPhone mới rồi.
10. Cái "dớp"
Tất cả các sản phẩm mang danh Sát thủ iPhone và iPod trước N97 đều đã thất bại. Có lẽ số phận của N97 cũng không khác là bao.
Hãy nhớ lại Toshiba G900 được phát hành hồi năm ngoái. Tính năng và cấu hình của nó hơn iPhone ở mọi phương diện, song chẳng được ai chú ý.
Và trong mắt nhiều chuyên gia, dường như cơ hội để N97 lập được kỳ tích cũng gần như không có.
Trọng Cầm (Theo PCWorld)