Theo Âm lịch, năm nay là năm loài chuột lên ngôi. Nhưng với giới công nghệ mà nói, 2008 đích thực là năm của smartphone.
Apple là kẻ dẫn đầu "đoàn đua" khi liên tục cập nhật cho "con dế bom tấn iPhone" của mình những phần mềm và phần cứng mới, đầy sáng tạo.
RIM và Google lần lượt bám đuổi phía sau với những thiết kế đầy thách thức, thế nhưng không phải hãng nào cũng thành công.
Bên cạnh những sản phẩm ăn-theo xuất sắc như trình duyệt Firefox 3 của Mozilla, người ta cũng bắt gặp những nhân vật mới toanh, đầy ngỡ ngàng như "trình duyệt Google".
Dưới đây là những sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất năm 2008, theo bình chọn của tạp chí BusinessWeek. Kèm theo đó là 4 sản phẩm rất được chờ đợi nhưng lại gây thất vọng lớn.
1. App Store
Hãng sản xuất: Apple
Nguồn: BW
Giá: Miễn phí
Website: http://www.apple.com/iphone/appstore/
Khi Apple trình làng iPhone hồi năm ngoái, sản phẩm này mới chỉ hoàn thiện phần nào. Dĩ nhiên, iPhone đã sở hữu mọi tính năng mà một chiếc smartphone có được.
Nhưng sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của nó thì phải một năm sau mới chính thức xuất hiện.
Đó là khi Apple khai trương App Store, một thiên đường trực tuyến cho game, tiện ích và đủ mọi ứng dụng trên trời dưới biển dành riêng cho iPhone, iPod.
Tất cả chúng đều do giới phát triển bên ngoài sáng tạo ra, và dĩ nhiên, chúng mang theo ánh hào quang, sự rực rỡ của trí tuệ số đông.
Chỉ trong vòng 5 tháng, người dùng đã download hơn 300 triệu ứng dụng từ App Store. Rất nhiều trong số này miễn phí. Một số khác có giá chỉ vài USD.
Có thể nói, chính phần mềm - chứ không phải phần cứng - mới làm nên sự khác biệt cho iPhone giữa rừng smartphone.
2. BlackBerry Storm
Hãng sản xuất: Research In Motion
Nguồn: BW
Giá: 200 USD
Website: http://www.blackberry.com/blackberrystorm/
Không chịu khoanh tay đứng nhìn Apple và iPhone làm mưa làm gió trên thị trường, Research In Motion (RIM) đã tung ra một mẫu smartphone trang bị màn hình cảm ứng của riêng mình vào tháng 11 vừa qua.
Lần đầu tiên, thương hiệu smartphone BlackBerry được sở hữu giao diện đồ họa cảm ứng sành điệu và thời thượng.
Nhưng tất nhiên, tâm điểm của BlackBerry Storm vẫn là email di động - tính năng đã giúp BlackBerry trở thành sản phẩm không-thể-không-có của hàng triệu người dùng.
Với Storm, bàn phím thực đã biến mất. Thay vào đó là bàn phím ảo trên màn hình, nhưng vẫn mang đến cho đầu ngón tay của bạn cảm giác "đụng chạm" y như thật.
Tuy nhiên, phản ứng của giới chuyên gia dành cho Storm khá trái ngược. Trong khi PCWorld và The New York Times chê bai Storm hết lời thì BusinessWeek lại dành cho sản phẩm này nhiều thiện cảm.
"Storm không phải là sát thủ hủy diệt iPhone, mà mục đích của sản phẩm này cũng không phải thế. Cũng giống như các sản phẩm "tiền nhiệm", chiếc điện thoại BlackBerry mới chủ yếu nhắm đến giới doanh nhân mà thôi".
3. iPhone 3G
Hãng sản xuất: Apple
Nguồn: BW
Giá: 200 USD (8GB version)
Website: http://www.apple.com/iphone/
Apple đã kỷ niệm 1 năm "chào đời" và tung hoành của iPhone bằng việc bổ sung thêm nhiều tính năng hấp dẫn cho sản phẩm này, trong một phiên bản mới có tên iPhone 3G.
Đúng như tên gọi của nó, iPhone 3G tận dụng ưu thế của mạng 3G để cho phép người dùng download trang web và nội dung email với tốc độ cao.
Ngoài ra, iPhone 3G còn được thiết kế tinh giản hơn, bộ nhớ lớn hơn và trang bị cả tính năng GPS.
Kết quả ư? Apple đã bán được tổng cộng 7 triệu máy iPhone trong quý III/2008, nhiều hơn gấp đôi so với doanh số cả năm trước đó.
Và mặc dù Apple đã giảm giá bán iPhone 3G gần một nửa, song hãng nghiên cứu iSuppli tin rằng chi phí sản xuất thực tế của Apple chỉ chưa đầy 53 USD.
4. Flip Mino
Hãng sản xuất: Pure Digital
Nguồn: BW
Giá: 180 USD
Website: http://www.theflip.com/store/Mino.aspx
Những site chia sẻ video trực tuyến như YouTube đã thôi thúc hàng triệu nhà làm phim "nghiệp dư" cầm lấy camera và ghi lại mọi khoảnh khắc ấn tượng.
Với dòng camcorder (máy quay phim cầm tay) vừa nhỏ gọn, vừa rẻ tiền mang tên Flip, hãng Pure Digital đã bắt trúng tâm lý của số đông.
Tháng 6 vừa qua, hãng lại trình làng tiếp Mino, một phiên bản nhỏ hơn, nhẹ hơn so với các thiết kế "tiền nhiệm". Đến tháng 11, Pure Digital thừa thắng xông lên với phiên bản 230 USD quay được video phân giải cao.
Tính đến đầu tháng 12, hai thiết bị này đã giành 2 trên tổng số Top 3 sản phẩm camcorder bán chạy nhất của Amazon.com. Hiện tại, Pure Digital đang kiểm soát tới 24% thị phần camcorder tại Mỹ, chỉ thua mỗi Sony.
5. MacBook Air
Hãng sản xuất: Apple
Nguồn: AP
Giá: $1,800
Website: http://www.apple.com/macbookair/
Hồi tháng 1, Steve Jobs đã khiến cử tọa của Triển lãm và Hội thảo Macworld "mắt chữ O, mồm chữ A" khi trình làng MacBook Air.
Đó là cỗ máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới có thể nhét vừa bên trong một phong bì khổ A4. Và với chiều dày 0,75 inch, Air chính là notebook mỏng nhất hiện nay.
Với trọng lượng 3 pound, Air nằm trong nhóm những máy tính xách tay nhẹ nhất. Nhược điểm của nó, tuy vậy, là ngốn pin và không hỗ trợ băng thông rộng không dây.
Mặc dù vậy, MacBook Air vẫn xứng đáng được gọi là "bom tấn" của năm 2008.
6. Chrome
Hãng phát triển: Google
Nguồn: CNET
Giá: miễn phí
Website: http://www.google.com/chrome
Gã khổng lồ Google tiếp tục hành trình đa dạng hóa sản phẩm của mình ra khỏi địa hạt tìm kiếm trong năm 2008. Đầu tiên là công bố những thỏa thuận hợp tác về nội dung dành cho YouTube, kế đến là vén màn hệ điều hành di động Android.
Nhưng bất ngờ nhất, hãng đã nhảy vào cuộc chiến trình duyệt bằng một vũ khí mới toanh có tên Chrome.
Công cụ duyệt Web này chia sẻ một số công nghệ với Apple Safari và sở hữu giao diện khá giống với Microsoft IE lẫn Mozilla Firefox.
Tuy nhiên, Chrome vẫn ghi dấu ấn riêng nhờ những công cụ như quản lý công việc tích hợp - cho phép theo dõi những ứng dụng web mà bạn đang sử dụng.
Và mặc dù thị phần của Chrome hiện vẫn rất khiêm tốn (chưa đầy 1%), song BusinessWeek tin rằng Google đang ấp ủ những kế hoạch tham vọng, dài hạn với sản phẩm này.
"Rõ ràng, Chrome ra đời với mục đích làm lu mờ và lung lay ý nghĩa của hệ điều hành truyền thống".
7. Twitter
Hãng phát triển: Twitter
Nguồn: BW
Giá: Miễn phí
Website: www.twitter.com
Dịch vụ blog mini Twitter khai trương từ năm 2006, nhưng phải chờ tới 2 năm sau, nó mới thực sự tỏa sáng. Hiện nay, số người dùng của nó đã tăng gấp 6 lần so với thời kỳ trứng nước, đạt hơn 3 triệu người.
Với Twitter, bạn có thể vào post các thông điệp ngắn, mang tính cá nhân về mọi đề tài mình thích, sau đó chia sẻ tức thì với hàng triệu thành viên khác.
Doanh nghiệp ở mọi quy mô, bao gồm cả Best Buy, Comcast cũng tích cực post bài lên Twitter để hỗ trợ khách hàng và quảng cáo những chương trình khuyến mại mới.
Tại những thời điểm xảy ra thiên tai, khủng hoảng như trận động đất Tứ Xuyên hồi tháng 5 hay vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mumbai hồi tháng 11, người dùng Twitter đã theo dõi và phản ánh sự kiện đến từng phút.
Nhiều lúc, thông tin mà họ cung cấp còn mang tính tổng hợp, toàn diện, bao quát và tốc hành hơn cả các hãng truyền thông chuyên nghiệp.
Theo số liệu thống kê, tần suất post bài và truy cập trên Twitter đã đạt mức kỷ lục trong suốt đêm bầu cử 4/11, khi người dùng được mời chia sẻ bình luận trên trang "Bầu cử Tổng thống 2008".
8.Peek
Hãng phát triển: Peek
Nguồn: BW
Giá: 80 USD + 20 USD/tháng thuê bao
Website: http://www.getpeek.com/
Trong khi hầu hết các sản phẩm smartphone khác cố gắng nhồi nhét thật nhiều tính năng để thỏa mãn tất cả người dùng, thì Peek lại đi theo tôn chỉ: "Quý hồ tinh bất quý hồ đa".
"Con dế" này cho phép bạn gửi và nhận email từ bất cứ tài khoản mail trên nền web nào như Hotmail, Gmail.
Với một bàn phím, một phím tắt/bật, một phím "Trở về" và bi cuộn điều hướng, Peek thiếu tất cả những tính năng "hoa lá cành", sành điệu và thời thượng.
Tuy nhiên, Peek lại chinh phục người dùng ở sự tiện lợi. Chỉ với một tay, bạn vẫn dễ dàng check và soạn mail với Peek, BusinessWeek cho biết. Tạp chí này đã chấm cho Peek 4 sao trên thang điểm 5 sao.
Theo lời hứa hẹn của nhà sản xuất, trong tương lai, phần mềm sẽ được nâng cấp để Peek tương thích với cả chat IM, email doanh nghiệp và file đính kèm.
9. Firefox 3
Hãng phát triển: Mozilla
Nguồn: BW
Giá: Miễn phí
Website: http://www.mozilla.com/en-US/firefox/
Dù thị phần bị IE vượt trước khá xa, song Cáo lửa đã lập được một kỷ lục mà bất cứ hãng phần mềm nào cũng phải thèm muốn.
Phiên bản mới nhất - Firefox 3 đã được hơn 8 triệu người dùng download riêng trong ngày 17/6 - ngày phát hành đầu tiên của nó.
Lẽ dĩ nhiên, Firefox 3 đã đi vào sách Kỷ lục Guiness như phần mềm được tải nhiều nhất trong ngày. Nó cũng giúp Mozilla kiểm soát hơn 20% thị phần trong tháng 11.
Tính năng nổi bật nhất của Firefox 3 là "Awesomebar", một menu xuất hiện mỗi khi bạn gõ vào một địa chỉ web hoặc từ khóa nhất định, quét một cách "tốc hành" trong lịch sử duyệt web của bạn để tìm từ khóa đó.
Ngoài ra, tốc độ hiển thị trang web của Firefox 3 cũng nhanh hơn đáng kể so với các phiên bản trước. Đó là chưa kể những biện pháp tăng cường bảo mật mới đầy ấn tượng.
10. Wii Fit
Hãng sản xuất: Nintendo
Nguồn: BW
Giá bán: 90 USD
Website: http://www.nintendo.com/wiifit/
Kể từ khi chính thức xuất xưởng vào năm 2006, chiếc máy chơi game "cảm ứng chuyển động" Wii của Nintendo đã chinh phục hàng chục triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Khác với những trò game truyền thống, khi người chơi ngồi lỳ hàng giờ trước màn hình và cần điều khiển, với Wii, bạn phải chạy, nhảy, vụt, đập.... y như khi chơi thể thao ngoài đời thực vậy.
Wii Fit được Nintendo giới thiệu hồi tháng 5, giúp đưa sự tương tác vật lý đi xa hơn một bước.
Khi người dùng đứng trên một tấm bảng nhỏ, Fit sẽ cảm nhận trạng thái cân bằng, áp lực và các cử động aerobic của họ, sau đó hiển thị lên màn hình của những trò game như trượt tuyết, tennis.
Có thể nói, Wii Fit đã là một cú "hit" trước cả khi nó chính thức phát hành: bán hết veo trên trang Amazon.com chỉ một tháng sau khi site này bắt đầu nhận đơn đặt hàng.
Và cho tới nay, Fit vẫn vững chân trong Top các sản phẩm bán chạy nhất.
Theo hãng nghiên cứu NPD Group, Nintendo đã bán được hơn 2 triệu bản Wii Fit riêng trong quý III vừa qua.
(Còn nữa)
Trọng Cầm (Theo BusinessWeek)