221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1142260
Đến lượt Sony "tung chưởng" Netbook?
1
Article
null
Đến lượt Sony 'tung chưởng' Netbook?
,

CES 2009 - Triển lãm công nghệ lớn nhất trong năm đã cận kề. Tin đồn về các mẫu laptop mới, đặc biệt là netbook, đang mọc lên như nấm ở khắp mọi nơi. Và lần này, tiêu điểm chú ý chính là Sony.

Giá rẻ chưa bao giờ là ưu thế của máy tính do Sony sản xuất. Nguồn: Engadget
Nếu những hãng như Dell và Lenovo chỉ úp úp mở mở về khả năng bon chen thị trường netbook (giới công nghệ phải mổ xẻ những lời phát biểu bâng quơ, mơ hồ từ các quan chức để dò đoán tình hình), thì Sony lại hành xử hoàn toàn khác.

Hãng điện tử khổng lồ của Nhật công khai ra miệng việc sắp xuất xưởng một thiết kế máy tính xách tay mới, sẽ "làm thay đổi cách nghĩ của bạn về laptop".

Trên trang web của hãng tại New Zealand thậm chí còn xuất hiện đồng hồ đếm ngược tới ngày 9/1, khi sản phẩm bí mật nói trên dự định ra mắt.

Cách đây 2 tuần, hình ảnh về một thiết bị có hình dạng "khá lạ mắt" đã tình cờ rò rỉ trên website của FCC.

Ngay lập tức, trang blog Engadget bình luận thiết kế notebook này trông chẳng giống với bất cứ sản phẩm hiện có nào trên thị trường.

Câu hỏi đặt ra là: liệu nó có phải một Netbook hay không? Cho tới tận thời điểm này, Sony vẫn vắng bóng trên thị trường Netbook mà chẳng ai biết lý do đích xác là gì.

Khái niệm Netbook đã trở nên phổ biến một cách nhanh chóng trong suốt 12 tháng qua. Từ chỗ một sản phẩm độc đáo của riêng Asus biến thành cả một xu hướng, một làn sóng tràn lên ngành công nghiệp PC.

Tất cả các hãng máy tính lớn đều đã nhập hội, không giấu nổi niềm hy vọng rằng đây sẽ là vị cứu tinh trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Không phủ nhận

Nhờ giá bán bình dân, sức tiêu thụ của netbook đang khá lạc quan. Mặc dù vậy, về lâu dài, netbook có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của họ (bởi nó kéo tụt mức giá trung bình của laptop nói chung và ăn lẹm thị phần của laptop đại trà).

Tuy nhiên trong quá khứ, Sony đã vài lần phản đối ý tưởng Netbook một cách công khai.

Tháng 2 năm nay, một quan chức của Sony gọi Netbook là "cuộc đua giật lùi", còn đến tháng 7, Chủ tịch bộ phận điện tử Stan Glasgow từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất Netbook.

Gần đây nhất, một quan chức của hãng tại Anh tuyên bố Sony "chưa sẵn sàng để nhảy vào thị trường netbook", nhưng rõ ràng là hãng cũng không loại trừ khả năng này hoàn toàn.

Lý do mà ông ta đưa ra là "netbook chưa được thiết kế đúng theo nhu cầu của người dùng".

Liệu điều đó có nghĩa là họ đang ấp ủ một thiết kế hoàn toàn mới và "đáp ứng đầy đủ đòi hỏi" của người dùng đối với một Netbook hay không? Có thể.

Tuy nhiên, chìa khóa chủ chốt vẫn là giá thành, mà giá rẻ thì chưa bao giờ là thế mạnh của Sony cả.

Vì thế, theo CNET, nếu quả thật Sony đang có ý định tiến vào địa hạt Netbook, họ sẽ hướng đến một thiết bị điện tử cầm tay nhiều hơn là một thiết kế laptop thực thụ.

Trọng Cầm (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,