221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1148376
CES 2009 chính thức vén màn
1
Article
null
CES 2009 chính thức vén màn
,

Triển lãm điện tử thường niên lớn nhất trong năm đã chính thức khai mạc ngày hôm qua, với hàng ngàn thiết bị đua nhau khoe sắc: từ những mẫu smartphone thời thượng, những chiếc notebook nhét vừa túi áo cho đến những màn hình TV phân giải cao 3D choáng ngợp.

Ngày hội lớn

Sony mang đến CES VAIO P-series, dòng notebook 8inch nhẹ nhất thế giới.
Bất chấp bóng đen của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, khoảng 2700 hãng công nghệ từ khắp thế giới vẫn tụ hội tại CES 2009.

Toàn bộ diện tích của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sands tại Las Vegas đã biến thành một "công viên giải trí điện tử" khổng lồ, rộng cỡ hàng chục sân bóng với hàng trăm ngàn gian hàng nằm kề san sát.

Khách tham quan, người mua, người bán, cánh phóng viên đi lại nườm nượp như trẩy hội, la cà hết gian hàng này đến gian hàng khác để ngắm nghía những phần mềm, phần cứng mới nhất.

Điểm thêm sắc màu cho CES năm nay là sự xuất hiện của tài tử Tom Hanks. Anh góp mặt tại CES để giúp quảng bá cho loạt sản phẩm mới của Sony.

Trong số này có dòng notebook mới Vaio P-Series Lifestyle với kích thước đủ nhỏ để nhét vừa túi áo jacket. Ngoài ra còn có một cặp kính xem được video 3D.

Danh ca Stevie Wonder (người sở hữu ca khúc bất hủ "I just call to say I love you") cũng đến dự để ủng hộ cho một dòng sản phẩm công nghệ mới dành riêng cho người khiếm thị.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng là một chủ đề quan trọng của Triển lãm năm nay.

Các thương hiệu điện tử gia dụng đại gia như Panasonic, Sharp và Toshiba đã công bố một sáng kiến tái chế TV và nhiều thiết bị khác tại Mỹ.

Motorola thậm chí còn công bố mẫu điện thoại di động đầu tiên được làm từ chai nước tái chế: "con dế" MOTO W233 Renew.

Netbook và smartphone

Mẫu máy tính xách tay Lamborghini VX5 của Asus.
Với việc doanh số tiêu thụ của laptop giờ đây đã chính thức qua mặt đàn anh desktop và trở thành một điểm sáng hiếm hoi của thị trường công nghệ trong năm 2008, Sony chẳng phải là hãng duy nhất trình làng những mẫu "notebook" siêu nhẹ, siêu nhỏ tại CES.

Hãng máy tính MSI của Đài Loan đã công bố một mẫu netbook lai "độc nhất vô nhị", kết hợp ổ đĩa cứng thông thường với ổ lưu trữ thể rắn (SSD) bên trong một thiết kế mi nhon.

Thiết bị này có thể thực hiện được các công việc điện toán đơn giản, thông thường và truy cập được mạng Internet.

"Nó nhẹ đến mức không tin được", người phát ngôn của MSI tuyên bố. Bạn có thể đặt MSI U115 trên lòng bàn tay của mình mà chẳng hề cảm thấy khó nhọc chút nào.

Dù là hãng đi tiên phong trong lĩnh vực PDA và smartphone, nhưng từ nhiều năm nay, Palm bắt đầu đuối sức và bị tụt lại so với các đối thủ.

Thị phần của hãng lần lượt bị mất vào tay những Apple, Nokia rồi RIM trong sự bất lực và tuyệt vọng.

Nỗ lực lớn nhất của Palm để tìm lại đỉnh vinh quanh chính là trình làng một hệ điều hành mới và một mẫu smartphone mới mang tên "Pre" tại CES năm nay.

Rất may cho họ là Pre đã nhận được phản hồi khá tốt từ dư luận.

Tiêu điểm TV

Những mẫu TV siêu mỏng do Samsung mang đến CES 2009. Nguồn: AP
Như mọi khi, các gian hàng trưng bày TV bao giờ cũng đầy sức hấp dẫn và chật cứng khách tham quan.

Tiêu điểm của CES năm nay là những mẫu TV có khả năng kết nối Internet. Các đại gia như Sony, LG Electronics, Toshiba, Samsung đều trình diễn những dòng TV màn hình phẳng mới có nhúng phần mềm "TV Widget" của Yahoo!

Với ứng dụng mini này, người dùng sẽ có thể truy cập vào những website quen thuộc như Flickr, tin tức thời sự, Tài chính của Yahoo ngay từ màn hình TV của mình.

Tương tự, một "widget" (tức ứng dụng mini) của YouTube sẽ cho phép người dùng TV xem trực tiếp các video clip trên website.

Widget của MySpace lại cho phép các thành viên vừa xem TV, vừa kết nối với bạn bè trong diễn đàn.

"Siêu mỏng" vẫn là mốt thời thượng trong làng TV năm nay.

LG Electronics mang đến CES một mẫu TV màn hình phẳng LHX phân giải cao 55 inch, với chiều dày chưa đầy 1 inch.

"Đây có lẽ sẽ là chiếc TV LCD mỏng nhất thị trường khi nó chính thức xuất xưởng", Giám đốc marketing của LG tại Mỹ tuyên bố.

TV phân giải cao 3D

Về phần mình, Panasonic lại nuôi tham vọng đưa TV phân giải cao 3D vào mọi gia đình.

Đạo diễn lừng danh James Cameron của siêu phẩm Titanic đã được hãng mời thiết kế "lớp vỏ" cho dàn hifi stereo gia đình 3D mới nhất.

Trên thực tế, hệ thống 3D Full HD Plasma đã được trình làng tại Triển lãm CEATEC của Nhật từ tháng 10 năm ngoái. Nhưng CES 2009 mới là chuyến xuất ngoại đầu tiên của sản phẩm này.

Chưa hết, Panasonic còn tranh thủ công bố mẫu đầu đĩa Blu-ray cầm tay đầu tiên trên thế giới.

Trên "mặt trận" phần mềm, Microsoft đã chọn CES để công bố một phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành Windows 7. Người dùng toàn cầu sẽ có thể download và dùng thử Windows 7 kể từ tối nay.

"Chúng tôi đang theo đúng tiến độ để xuất xưởng hệ điều hành Windows tuyệt nhất từ trước tới nay", Giám đốc điều hành Steve Ballmer tuyên bố trong bài diễn văn khai mạc CES 2009.

"Chúng tôi đã cho vào đó tất cả những nguyên liệu đúng đắn: tính đơn giản, tốc độ và sự tin cậy".

Bên cạnh những sản phẩm lớn đến từ các thương hiệu đại gia, CES 2009 cũng là dịp khoe sắc đua tài của hàng trăm thiết bị phục vụ những người dùng có nhu cầu đặc biệt, thí dụ như người cao tuổi hoặc người tàn tật.

Một số khác ra đời chỉ nhằm mục đích giải trí ngộ nghĩnh thuần túy, chẳng hạn như webcam Minoru 3D hay cặp kính TriSpecs cho phép nghe nhạc hoặc đàm thoại không dây.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,