221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1161596
Smartphone Nokia mới: "Khủng" về multimedia, thách thức Apple
1
Article
null
Smartphone Nokia mới: 'Khủng' về multimedia, thách thức Apple
,

Gã khổng lồ di động xứ Phần Lan đang ấp ủ một dòng smartphone multimedia mới toanh, nhắm đến thị trường nhạc di động  "cực hot" nhưng cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt.

Nguồn: Let’s go digital
Đều dựa trên nền tảng S60 của Nokia, loạt smartphone mới có thể hỗ trợ tới 3000 ứng dụng khác nhau, từ gọi điện thấy hình 2 chiều cho đến chia sẻ video và nhắn cùng lúc nhiều tin.

"Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường thiết bị di động đang mở rộng sang địa hạt rộng lớn của điện tử gia dụng", chuyên gia John Jackson của hãng nghiên cứu Yankee Group nhận định.

"Thị trường cần có thêm những thiết bị "hàng khủng", dung lượng "khủng", trang bị ổ cứng để thỏa mãn nhu cầu của người dùng về nghe nhạc và chụp hình".

Chiều chuộng đôi tai

Hiển nhiên, Nokia không phải là kẻ duy nhất theo đuổi xu hướng này. Nhiều đối thủ khác cũng đang rục rịch tung ra những mẫu điện thoại đủ khả năng khuấy động thị trường nhạc số.

Apple và Motorola đã cùng nhau công bố kế hoạch phát triển một chiếc "điện thoại iPod", trong khi Sony Ericsson chuẩn bị trình làng một model mới thuộc nhãn hiệu Walkman, với khả năng truy cập được vào thư viện nhạc số khổng lồ của Sony BMG.

Nguồn: Engadget
Sau âm nhạc, đích đến kế tiếp của điện thoại di động sẽ là các mạng xã hội ảo. Nói như chuyên gia Lewis Ward của IDC thì "âm nhạc và diễn đàn ảo quá phù hợp với ĐTDĐ, bởi chúng đều mang tính cá nhân rất cao".

Tất nhiên, thách thức vẫn còn ở phía trước. Ông Lewis cho rằng đó là vấn đề về chất lượng loa, quản lý bản quyền số và sự nghèo nàn, chậm chạp của các dịch vụ cung cấp nhạc số di động.

Bên cạnh đó, việc các hãng sản xuất sẽ khắc phục bộ nhớ hạn chế như thế nào cũng là một câu hỏi lớn. Rồi thì liệu các mạng không dây có sẵn sàng nhảy vào sân chơi nhạc di động hay không?

Đầu tuần trước, Nokia cũng đã công bố một thỏa thuận hợp tác với gã khổng lồ web Yahoo, theo đó, Yahoo sẽ cung cấp một loạt dịch vụ truyền thông Web tới cho người dùng smartphone S60.

Cũng trong sáng nay, Nokia đã vén màn công bố một dịch vụ mới chuyên bán ứng dụng, nhạc chuông và các nội dung dành cho điện thoại di động.

Quầy "tạp hóa" ứng dụng

Đây được coi là sự phản đòn của hãng ĐTDĐ lớn nhất thế giới trước đà tấn công vũ bão của những "tân binh" như Apple hay Google.

Quầy "tạp hóa" mang tên Ovi Store của Nokia có chức năng và phương thức kinh doanh tương tự như App Store của Apple và Android Market của Google. Tuy nhiên, nó cũng bán thêm cả các nội dung download khác như ảnh nền hay video clip.

Theo kế hoạch, Ovi sẽ chính thức khai trương vào tháng 5 tới. Khoảng 50 triệu điện thoại Nokia (từ trung tới cao cấp, đang bày bán trên thị trường) sẽ có thể truy cập vào dịch vụ thông qua một quy trình nâng cấp phần mềm.

Mẫu smartphone "đầu tàu" N97 sẽ là "con dế" đầu tiên hỗ trợ Ovi Store, ông George Linardos, Phó Chủ tịch marketing của bộ phận Truyền thông Nokia cho biết.

Ovi Store sẽ kết hợp tính năng của một số dịch vụ Nokia sẵn có như: MOSH (được giới thiệu từ năm 2007 nhưng hiện vẫn còn trong giai đoạn beta), Download! (chuyên bán các ứng dụng mà bạn phải download về máy tính trước, sau đó mới bắn sang điện thoại được); WidSets (cung cấp các ứng dụng mini di động).

Tuy nhiên, Ovi Store sẽ không bán nhạc di động, bởi đó là chức năng của Nokia Music Store.

Nhiều mạng di động có chương trình bán nhạc chuông, game và tiện ích di động riêng, song Ovi Store sẽ tích cực hợp tác với họ. Phí sẽ được gộp vào hóa đơn di động hàng tháng của người dùng, và họ sẽ có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Chủ nhân của các nội dung được download sẽ nhận 70% doanh thu, ông Linardos nói thêm.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,