221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1164022
Nokia bán điện thoại cài... Skype
1
Article
null
Nokia bán điện thoại cài... Skype
,

Hãng công nghệ VoIP số một thế giới đã giành được một chiến thắng quan trọng, khi thuyết phục được gã khổng lồ di động Nokia cài sẵn phần mềm Skype vào một số mẫu smartphone sắp xuất xưởng.

Những mẫu smartphone N-series cao cấp của Nokia sẽ được cài sẵn phần mềm Skype, bắt đầu từ N97. Nguồn: Guardian
Lô smartphone này sẽ chính thức ra lò kể từ quý III tới đây, ngay trước mùa Giáng sinh 2009. Theo truyền thống, đây luôn là mùa mua sắm cao điểm trong năm.

Công nghệ của Skype cho phép người dùng tiến hành những cuộc gọi đường dài hoàn toàn miễn phí, hoặc với mức cước "rẻ như bèo" thông qua mạng Internet. Trước đây, công nghệ này chỉ khuấy đảo địa hạt máy tính cá nhân, song giờ thì ĐTDĐ cũng không phải là ngoại lệ trong mắt nhìn của Skype nữa.

"Chúng tôi tin rằng di động có vai trò cực kỳ quan trọng trong tương lai của hãng", Giám đốc điều hành Josh Silverman tuyên bố tại Mobile World Congress 2009.

Skype đã tích cực tìm cách chen chân vào vùng đất mới béo bở, thông qua thoả thuận hợp tác với những mạng di động như Hutchison 3.

Ông Silverman cho biết Nokia sẽ cài đặt Skype bên trong những mẫu điện thoại cao cấp của dòng N-series, bắt đầu với N97. "Thông báo của Nokia thực sự là một cột mốc đáng nhớ", ông bình luận.

Nếu không được cài sẵn, người dùng vẫn có thể download phần mềm Skype về điện thoại. Song khi ấy, độ tích hợp giữa Skype với các tính năng như danh bạ không cao, khiến cho độ tiện lợi bị ảnh hưởng ít nhiều.

Hầu hết các mạng di động đều nuôi ác cảm với Skype, bởi họ lo sợ doanh thu sẽ sụt giảm khi người dùng chuyển hẳn sang gọi đường dài bằng VoIP.

Như thế, tiền cước cuộc gọi gần như sẽ bằng 0. Thế nhưng theo Silverman, mạng 3 đã chứng kiến doanh thu tăng gần 20% kể từ khi phân phối điện thoại Skype.

"Miễn là các mạng xây dựng được một gói cước thích hợp mà thôi. Mỗi tháng, các thuê bao của 3 sẽ đóng cho nhà mạng một số tiền theo quy định, và họ có thể sử dụng bao nhiêu tuỳ ý".

Ngoài 3, Skype cũng đã bắt tay với một số mạng di động khác, song mô hình của 3 vẫn là thành công nhất. Tính đến cuối năm 2008, Skype đã thu hút khoảng 405 triệu người dùng đăng ký từ khắp thế giới.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,