221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1167678
Gmail: 6 lần "chết cứng" trong vòng 8 tháng
1
Article
null
Gmail: 6 lần 'chết cứng' trong vòng 8 tháng
,

Dịch vụ Webmail miễn phí của Google một lần nữa lại chết cứng không rõ lý do, khiến cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới không thể truy cập vào nó trong vài tiếng đồng hồ.

Nguồn: PCW
Sự cố này xảy ra vào ngày hôm qua, nhưng cho tới nay, gã khổng lồ tìm kiếm vẫn đang loay hoay xác định nguyên nhân chính xác. "Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin với người dùng ngay khi điều tra xong", đại diện hãng cho biết.

Tất cả những gì người dùng nhìn thấy khi đăng nhập Gmail chỉ là dòng chữ lạnh lùng "502 server error" mà thôi.

Thông tin về vụ việc nhanh chóng lan đi thông qua dịch vụ blog mini Twitter và chẳng bao lâu sau, nó đã xuất hiện trên các trang blog chuyên về công nghệ.

Tại đây, nó nhanh chóng được đặt cho cái tên "Sự cố Gmail lớn nhất năm 2009". Nhiều bản tin không chính thức khẳng định sự cố kéo dài tới 4 tiếng đồng hồ, dù Google nói rằng Gmail chỉ "chết" trong 2 tiếng 30 phút mà thôi.

Đây là lần thứ sáu liên tiếp trong vòng 8 tháng trở lại đây mà Gmail trục trặc. Thế nên chẳng có gì bất ngờ khi nhiều diễn đàn trực tuyến đã "phong" cho dịch vụ mail này cái tên mới là "G-Fail" (Fail trong tiếng Anh có nghĩa là thất bại, hỏng).

Điều tệ nhất là lần rớt mạng này xảy ra đúng vào giờ làm việc buổi sáng của Bắc Mỹ. "Chúng tôi biết nhiều người dùng đã hỏng việc vì Gmail", Google thừa nhận.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều này, và Google sẽ làm tất cả những gì có thể để khôi phục truy cập sớm nhất. Hiển nhiên chẳng ai vui vẻ gì khi sự cố rớt mạng xảy ra, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng: đây chỉ là trường hợp cá biệt mà thôi".

Không phải cá biệt

Nhưng dù Google có nói gì đi nữa, khoảng 113 triệu người dùng tại châu Âu, châu Á, Mỹ và một số nơi khác nữa cũng cảm thấy rất khó chịu.

Một số nhà làm phim khiêu dâm nhanh nhạy đã tìm cách kiếm tiền từ sự cố này. Họ tạo ra một trang web có tên "Gmail Down" chuyên hiển thị ảnh và video sex dành cho những ai tìm kiếm thông tin về vụ việc.

Lại bàn về cách dùng từ "cá biệt" của Google một chút. Thực tế đã chứng minh: sự cố nói trên không đến nỗi hy hữu cho lắm. Hãy cùng điểm lại 5 lần trục trặc gần đây nhất của Gmail:

Ngày 16/7/2008: Một lỗi "502 error" tương tự cũng tấn công Gmail. Nhiều người dùng đã không thể truy cập dịch vụ trong "một thời gian khá lâu".

Ngày 6/8/2008: Lỗi kỹ thuật đã khiến cho một lượng người dùng Gmail chưa thống kê được không thể truy cập dịch vụ suốt... 15 tiếng đồng hồ.

Ngày 11/8/2008: Một vấn đề trong "hệ thống danh bạ" của Google đã khiến cho Gmail bị offline trong một vài tiếng.

Ngày 15/8/2008: Nhiều người dùng đã không thể truy cập vào tài khoản của mình trong hơn 24 giờ đồng hồ. Thông điệp đáng ghét "502 error" một lần nữa lại trở lại.

Ngày 16/10/2008: Người dùng phải sống trong cảnh 30 tiếng không có Gmail. Google cũng không tìm ra được nguyên nhân của sự cố này.

Trọng Cầm (Tổng hợp PCWorld, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,