221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1174456
Gmail lại chết đứng
1
Article
null
Gmail lại chết đứng
,

Một lần nữa, dịch vụ email miễn phí của Google lại quay đơ không rõ lý do, và mặc dù sự cố đã được khắc phục phần nào, song nhiều người dùng sẽ vẫn không thể truy cập tài khoản của mình trong 36 giờ tới.

Nguồn: PCW
Đại diện Google cho biết hãng sẽ phải mất từ 24-36 tiếng để có thể khôi phục tất cả các tài khoản email bị ảnh hưởng. Hiện chưa rõ đã có bao nhiêu người dùng Gmail bị "loại khỏi cuộc chơi", chỉ biết rằng con số này không hề nhỏ chút nào.

Cách đây chỉ mới 2 tuần thôi, Gmail cũng đã gặp phải một sự cố nghiêm trọng tương tự, khiến cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới không thể đăng nhập trong suốt 2 giờ 30 phút.

Vào tháng 8 và tháng 10 năm ngoái, Gmail cũng đã vài lần trục trặc và chết cứng không rõ nguyên nhân như vậy.

Những sự cố này đều ảnh hưởng đến cả người dùng bình thường (vốn sử dụng Gmail vào mục đích liên lạc cá nhân), lẫn cả người dùng trả tiền (vốn mua cả gói ứng dụng Google Apps, mà Gmail là một phần trong đó). Đó là do Google phục vụ tất cả khách hàng của mình bằng một hạ tầng trung tâm dữ liệu chung.

Lấy thí dụ, sự cố rớt mạng vào ngày 11/8 năm ngoái chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ, song nó đã gây tổn thất nặng cho gần như toàn bộ người dùng trả tiền. Các sự cố ngày 6/8 và 15/8 dù có quy mô ảnh hưởng nhỏ hơn, song lại kéo dài hơn 24 tiếng.

Một điểm chung của tất cả các sự cố là người dùng đều không thể truy cập vào tài khoản Gmail của mình. Rất nhiều người đã bực bội và gán cho Gmail cái tên "GFail" (Fail trong tiếng Anh có nghĩa là hỏng, thất bại) trên các diễn đàn Internet.

Mập mờ

"Phong độ, hiệu suất và khả năng truy cập" là những mối bận tâm chính của người dùng khi đề cập tới các ứng dụng lưu ký trên nền Web.

Thay vì trú ngụ trong ổ cứng máy tính như các ứng dụng truyền thống, chúng lại cư trú trên các "đám mây Internet", cho phép người dùng truy cập dữ liệu từ bất cứ đâu, miễn là nơi đó có nối mạng.

Xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trong giới doanh nghiệp, dù vẫn còn khá nhiều mối lo ngại về bảo mật và tính riêng tư. Lấy thí dụ, một lỗi của Google hồi cuối tuần qua đã khiến cho người dùng bên ngoài vô tình truy cập được vào một số file Google Apps.

Khi được hỏi vì sao một số sự cố "rớt mạng" của Gmail lại kéo dài tới trên 24 giờ, ông Matthew Glotzbach, Giám đốc Quản lý Sản phẩm của Google's Enterprise chỉ nói tránh rằng "những tình huống đó vô cùng hiếm gặp".

Dữ liệu của tất cả người dùng Gmail đều được phục vụ từ 2 địa điểm khác nhau. Khi một địa điểm gặp trục trặc, hệ thống dự phòng lập tức kích hoạt và can thiệp nên thông thường, 99% người dùng không nhận biết được điều gì đang diễn ra.

Với sự trả lời mập mờ này, không có gì khó hiểu khi tới tận thời điểm này, tức là sau 5 năm kể từ khi ra mắt lần đầu, Gmail vẫn chưa thể thoát kiếp "beta".

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,