221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1177468
Mổ xẻ iPhone 3.0 qua ảnh
1
Article
null
Mổ xẻ iPhone 3.0 qua ảnh
,

Hôm qua, Apple đã chính thức vén màn công bố phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone, với tên gọi iPhone 3.0, nhân dịp một sự kiện truyền thông diễn ra tại Đại bản doanh "Quả táo" tại California.

Do Giám đốc điều hành Steve Jobs tiếp tục vắng mặt, ông Scott Forstall, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm iPhone đã phải gánh vác trọng trách diễn thuyết. Bên cạnh tính năng được chờ đợi nhất là "cắt và dán", iPhone 3.0 cũng được bổ sung thêm 100 tính năng mới bao gồm tìm kiếm thông minh Spotlight, MMS, Push-Notification và P2P.

iPhone 3.0 đã đến tay cộng đồng phát triển phần mềm ngay từ hôm nay, nhưng người dùng bình thường sẽ chỉ có thể chạm tay vào hệ điều hành này kể từ hè tới. Người dùng iPhone sẽ được nâng cấp miễn phí, song những ai đang dùng iPod Touch, một lần nữa, lại phải trả tiền.

Nguồn: CNET
1. Trong ảnh, ông Forstall đang diễn giải về một hệ thống P2P (đồng đẳng) mới, trong đó bạn có thể tìm kiếm những người dùng iPhone hoặc iPod Touch đang ở gần mình và cùng chơi một game giống mình, sau đó mời họ chơi cùng.

Để minh hoạ cho ý tưởng này, ông đã đưa ra thí dụ về 2 đứa trẻ cùng ngồi ở ghế sau ô tô. iPhone 3.0 sẽ tự động phát hiện các ứng dụng khác thông qua Bluetooth mà không cần tới thao tác kết nối (pairing).

"Hoàn toàn liền mạch, thông suốt và không hề đứt quãng", ông hứa hẹn. Điều tuyệt vời hơn là công nghệ này không chỉ dành riêng cho game.

Nguồn: CNET
2. Forstall cho biết giới phát triển đã có thể tiếp cận với công nghệ GPS Core Location và tích hợp nó vào trong các ứng dụng của mình. Điều này có nghĩa là họ sẽ thể chèn khả năng "chỉ đường cụ thể tới từng ngã rẽ" vào trong ứng dụng.

Nguồn: CNET
3. Tính năng Push Notification lẽ ra đã phải xuất hiện trong iPhone kể từ tháng 9 năm ngoái, nhưng vì nhiều lý do, mãi tới bây giờ nó mới có thể chính thức trình làng. Ông Forstall cho biết phiên bản gốc quá ngốn pin và sức mạnh xử lý của hệ thống, nên buộc Apple phải hoãn lại để tìm cách xử lý.

Về cơ bản, hệ thống mới vẫn giữ nguyên cơ chế vận hành của hệ thống gốc, song nó đã được tối ưu hoá cho nhu cầu truyền dữ liệu không dây. Nó vẫn phụ thuộc vào hệ thống máy chủ của Apple để gửi đi các thông báo về tin nhắn lời, SMS, MMS và email mới.

Theo lời quảng cáo của Apple, tuổi thọ pin của điện thoại và hiệu suất chung sẽ không bị ảnh hưởng, bởi Apple đã tối ưu hoá thành công tính năng này cho mạng di động.

Nguồn: CNET
4. Ông Forstall điểm lại gói SDK (gói phát triển phần mềm) iPhone hiện tại, vốn được giới thiệu từ cách đây một năm và cho phép cộng đồng phát triển bên ngoài sử dụng cùng một API như các chuyên gia chính hãng. "Chúng tôi đã dành trọn 12 tháng qua, làm việc cật lực để cải tiến SDK", ông nói.

Apple đã mở khoá hơn 1000 API (API là các chuẩn giao tiếp mà giới phát triển sử dụng để ứng dụng của họ có thể tương tác với iPhone).

Nguồn: AP
5. Apple đã phát hành gói SDK mới cho một số nhà phát triển từ cách đây vài tuần. Meebo chính là ứng dụng trên nền SDK mới đầu tiên được công bố.

Nguồn: AllThingsD
6. Tựa game The Sims 3 cũng được viết trên nền SDK mới, tích hợp khả năng "mua sắm ngay trong ứng dụng" mới. Người chơi sẽ có thể dùng tiền để mua các thiết bị, món đồ ngay trong game. Trong ảnh, "Scott" đã mua một hệ thống stereo để toàn bộ thư viện nhạc số lưu trong iPod của ông có thể bật được trong game dưới dạng âm thanh vòm lập thể.

Nguồn: AP
7. Đại diện kênh thể thao danh tiếng ESPN trình diễn ứng dụng mới phục vụ iPhone. Gói SDK mới cho phép ESPN thông báo tỉ số trận đấu hoặc thông tin mới hiệu quả hơn, nhanh hơn. Nhà đài cũng có thể gửi những hình ảnh tiêu biểu (highlight) của trận đấu tới thẳng điện thoại, khác với trước đây khi người dùng phải tự đăng nhập vào site và tải clip về.

Ngoài ra, gói SDK mới cũng cho phép ESPN kích hoạt tính năng xem video trực tiếp qua mạng Internet (video-streaming).

Nguồn: CNET
8. Ngmoco, một hãng chuyên phát triển game cho iPhone và iPod Touch đã trình diễn 2 ứng dụng mới: một game nuôi thú ảo và một game bắn súng.

Nguồn: AllThingsD
9. Ge Wang thuyết trình về ứng dụng mới của hãng Smule có tên "Leaf Trombone". Đây là một game xã hội được xây dựng xung quanh âm nhạc, cho phép người chơi tự sáng tác nhạc bằng cách... thổi vào mic. Điểm mới của game là bạn có thể chọn sẵn nhạc đệm và đồng bộ hoá dữ liệu với máy nghe nhạc khác thông qua mạng không dây Wi-Fi.

Nguồn: AllThingsD
10. Một trong những tính năng được mong đợi nhất: khả năng cắt, sao chép và dán văn bản, đã xuất hiện ở OS 3.0. Người dùng sẽ có thể chọn một đoạn text sau đó "dịch chuyển" nó tới bất cứ ứng dụng nào khác họ muốn, dù cho đó là thông tin trên email, tin nhắn, tài liệu hay website.

Nguồn: CNET
11. Để sao chép văn bản, bạn chỉ việc chạm 2 lần vào màn hình. Máy sẽ hiện ra một option (lựa chọn) cho phép bạn cắt, sao chép và dán. Chọn xong đoạn cần copy, bạn chỉ việc kích đúp thêm lần nữa. iPhone sẽ lưu đoạn văn bản vừa xong trên bảng clipboard, để rồi từ đây, bạn có thể đưa nó đến bất cứ đâu. Bạn cũng có thể đánh dấu nguyên một đoạn văn bằng cách sử dụng khung hình chữ nhật cỡ đại có sẵn.

Nguồn: AllThingsD
12. Nếu "dán nhầm" địa chỉ, bạn chỉ việc lắc nhẹ máy để xoá đi.

Nguồn: AllThingsD
13. Hệ điều hành mới cho phép bạn gửi và nhận tin nhắn MMS. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể gửi SMS kèm với ảnh số và file âm thanh mà không cần tới ứng dụng mail tích hợp như trước đây. Điểm đáng tiếc là iPhone vẫn không hỗ trợ video, điều mà nhiều smartphone khác đã làm được.

Nguồn: AllThingsD
14. Apple đã tích hợp công nghệ tìm kiếm Spotlight vào toàn bộ "thân thể" iPhone. Vì thế, bạn sẽ có thể tìm kiếm một email, ứng dụng, số điện thoại cụ thể, cũng như bất cứ dữ liệu nào khác bên trong nhiều chương trình cùng lúc. Bạn có thể truy cập vào Spotlight thông qua một menu mới ở góc bên trái màn hình chủ.

Nguồn: AllThingsD
15. Thêm nhiều tính năng mới khác đã được Apple bổ sung cho iPhone 3.0. Apple cho biết tổng cộng hệ điều hành mới có tới 100 tính năng mới, song từ chối công bố danh sách chi tiết trong ngày hôm qua.

Nguồn: AllThingsD
16. Trong khi đó, gói SDK mới được quảng cáo là có tới 1000 chức năng mới, giúp cho cộng đồng phát triển bên ngoài kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán ứng dụng.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>