Dịch vụ blog mini đang nổi như cồn Twitter bắt đầu nghĩ tới chuyện kinh doanh, sau một thời gian làm mưa làm gió và tăng trưởng với tốc độ chóng mặt nhờ miễn phí.
"Chúng tôi có những nhà đầu tư hết sức kiên nhẫn. Nhưng đây đã là thời điểm thích hợp để thử nghiệm các ý tưởng cũng như sản phẩm có thể tạo ra doanh thu", đồng sáng lập Biz Stone tuyên bố. "Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ bắt tay vào thử nghiệm ngay trong năm nay. Tất nhiên, sẽ không vội vàng và hấp tấp".
Nguồn: Twitter
Trước đó một ngày, ông Stone từng phát biểu trên đài phát thanh rằng có thể Twitter sẽ áp dụng cơ chế tính phí đối với những tài khoản "thương mại". Nếu các doanh nghiệp muốn truyền bá thông điệp trên Twitter, họ sẽ phải trả một số tiền nhất định.
Còn hiện tại, trang web này đang sống hoàn toàn bằng tiền của các quỹ đầu tư mạo hiểm. Theo giới truyền thông, riêng trong tháng 2 vừa rồi, Twitter đã nhận được thêm 35 triệu USD nữa.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh nói trên, ông Stone cam kết Twitter sẽ vẫn tập trung cho nhiệm vụ "tăng trưởng" là chính. Hiện hãng đã có tới hơn 6 triệu người dùng và tỷ lệ tăng trưởng "kinh hoàng" là ... 900% trong năm qua.
Với dịch vụ blog mini của Twitter, người dùng sẽ có thể chia sẻ với cộng đồng những tin nhắn với độ dài không quá 140 ký tự. Trang web này chính thức khai trương từ tháng 8/2006 nhưng mãi tới năm ngoái, nó mới thực sự nổi danh như cồn.
Rất nhiều thành viên của Twitter đã biến website này thành kênh thông tin và truyền thông "tự phát", cây nhà lá vườn của họ. Các sự kiện nóng hổi như vụ Thảm sát Mumbai hay Bầu cử Tổng thống Mỹ....đều được cập nhật từng giây một trên Twitter, bởi những nhân-chứng-tại-chỗ. Thậm chí nhiều hãng thông tấn truyền thống đã phải trích dẫn lại nguồn tin từ Twitter.
Nhưng cũng giống như YouTube, website chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay, Twitter chưa thể mang tiền về cho những người tạo ra nó. Trên thực tế, đây là một nhiệm vụ không dễ dàng chút nào, bởi người dùng chưa quen với việc phải trả tiền để có thể sử dụng dịch vụ, nhất là khi họ có thể tìm thấy các kênh "ăn theo" chẳng khó khăn gì.
Mặc dù vậy, ông Stone vẫn tỏ ra tự tin. "Chúng tôi đang có một vị thế rất thuận lợi để đẩy mạnh dịch vụ cũng như hệ sinh thái bao quanh Twitter. Êkip của chúng tôi tuy ít người, nhưng sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trước mắt".
Trọng Cầm (Theo AFP)