221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1183864
Dạo chợ ứng dụng BlackBerry
1
Article
null
Dạo chợ ứng dụng BlackBerry
,

Cuối cùng thì quầy ứng dụng trực tuyến phục vụ smartphone BlackBerry cũng đã ra mắt, với hàng loạt ứng dụng chơi game, giải trí, tin tức và du lịch.

Nguồn: AFP
Kể từ hôm qua, "cửa hàng" này đã chính thức khai trương tại Anh, Canada và Mỹ. Và để cạnh tranh với Apple, RIM dự định sẽ chia sẻ tới 80% doanh thu từ mỗi ứng dụng bán được cho tác giả phần mềm, thay vì tỷ lệ 70% mà Quả táo đưa ra.

Theo lời đồng Giám đốc điều hành Jim Balsillie của RIM thì 20% doanh thu còn lại, hãng cũng không nuốt trọn mà sẽ tiếp tục chia sẻ với các mạng di động. "Chúng tôi nghĩ đây là một hình thức phân phối công bằng", ông tuyên bố, hiển nhiên là muốn "ném đá" Apple.

Một số chuyên gia hoài nghi về khả năng RIM sẽ thu hút được đội ngũ phát triển phần mềm đông đảo như Apple, hoặc chí ít là kéo được họ khỏi tay Apple. Tất nhiên, doanh thu cao hơn cũng là một động lực, nhưng nó chưa hẳn là tất cả.

RIM đã tung ra một loạt model BlackBerry mới với danh mục tính năng media phong phú như Pearl, Curve, Storm và Bold để cạnh tranh với Apple iPhone. Hãng đã rất nỗ lực để đa dạng hoá đối tượng khách hàng của mình, thay vì chỉ giới hạn trong khối quan chức, luật sư, chính trị gia.... như trước đây. Đáng tiếc là trong khối người dùng cá nhân, BlackBerry vẫn chưa thể hạ bệ được iPhone.

Một số ứng dụng trình làng trong "shop" mới bao gồm: Slacker, một dịch vụ cho phép người dùng tự xây dựng nên các kênh phát thanh riêng. Ngoài ra còn có QuickPlay Media, cho phép bạn thưởng thức trọn vẹn những series phim truyền hình ăn khách như "The Office" ngay trên màn hình BlackBerry.

Phát biểu trên sân khấu Triển lãm thường niên CTIA tại Las Vegas, RIM cho biết hãng cũng sẽ bày bán nhiều ứng dụng đại trà như game, mạng xã hội ảo (kiểu như Facebook hoặc MySpace), các ứng dụng phục vụ đặt chỗ khách sạn và kiểm tra thông tin về thời tiết.

Đua nhau bán ứng dụng

Balsilli cũng công bố thoả thuận hợp tác mới với Ticketmaster, với mục đích cho phép người dùng BlackBerry được hưởng những chương trình đặc biệt như "mua vé hoà nhạc giá rẻ".

Việc cung cấp danh mục phần mềm smartphone vừa thú vị, vừa đa dạng, vừa giải trí lại vừa thực dụng.... đôi khi rất khó, bởi ranh giới giữa giữ chân với đánh mất người dùng vô cùng mong manh. Một người đã chi nhiều tiền cho ứng dụng sẽ rất ngại ngần khi phải chuyển sang một thiết bị khác, bởi họ sẽ phải chi tiền sắm sửa lại từ đầu.

Tuy nhiên, rào cản đó cũng không thể ngăn nổi bước tiến của RIM, nhất là khi mô hình App Store của Apple thành công vang dội đến vậy. Ngoài RIM, nhiều hãng khác cũng đang rục rịch nhảy vào cuộc chơi.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang xây dựng một chợ phần mềm di động phục vụ điện thoại Windows, với lực lượng đối tác hùng hậu bao gồm dịch vụ nhạc Web Pandora, hãng game Electronics Arts và mạng xã hội ảo Facebook.

Cũng trong hôm qua, hãng điện thoại lớn nhất thế giới Nokia tuyên bố hàng ngàn chuyên gia phát triển phần mềm và nhà cung cấp nội dung đã đăng ký bán ứng dụng trên Ovi Store, quầy ứng dụng trực tuyến của riêng Nokia dự kiến khai trương đầu tháng 5.

Cũng như RIM, cả Microsoft và Nokia đều dự định chia lại 70% doanh thu cho giới phát triển phần mềm.

Theo lịch, RIM sẽ phải công bố kết quả kinh doanh quý I vào ngày thứ 5 tới. Trước đó, ngay từ tháng 2, hãng đã cảnh báo giới đầu tư rằng lợi nhuận sẽ thấp hơn dự đoán do tác động của suy thoái kinh tế. Mặc dù vậy, hãng hy vọng số thuê bao sẽ vẫn tăng thêm 20%.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,