221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1192404
Chọn quầy ứng dụng nào cho "dế"?
1
Article
null
Chọn quầy ứng dụng nào cho 'dế'?
,

Cái bóng của "Chợ ứng dụng trực tuyến" iTunes App Store có thể rất khổng lồ, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy những điểm hấp dẫn của những quầy ứng dụng "lính mới", bé hơn như Android Market hay RIM App World.

Nguồn: CNET
Tất nhiên, quầy iTunes của Apple vẫn là kẻ thống trị tuyệt đối trên sân chơi ứng dụng dành cho "dế". Nhưng điều đó không có nghĩa là quầy ứng dụng phục vụ BlackBerry và những smartphone Android không có được "bản sắc" nào hay ho.

Tại đây, bạn cũng có thể bắt gặp trên là trời, dưới là ứng dụng, đủ loại, đủ kiểu, đủ mục đích, đủ giá: Từ những mục đích thực dụng (như cập nhật tin tức thời sự và thông tin thời tiết) cho đến những sở thích đặc biệt (nuôi thú ảo, âm thanh kiểu.... vũ khí).

Hơn nữa, vì là lính mới nên các dịch vụ này tỏ ra rất khéo léo trong việc chiều chuộng người dùng. Bạn có thể tìm kiếm ứng dụng dễ dàng hơn, đồng thời chuyển đổi giữa các ứng dụng hết sức cơ động, linh hoạt.

Sục sạo

Nguồn: PCW
Nếu bạn muốn tìm kiếm sự đa dạng thì kẻ chiến thắng tuyệt đối chính là Apple. Hiện tại, quầy của RIM mới chỉ bày bán khoảng 1000 ứng dụng. Google khá khẩm hơn một chút với 2300 ứng dụng. Nhưng nếu đem so với con số 25.000 ứng dụng của iTunes thì RIM và Android đúng là "chú lùn" thực thụ.

Nhưng chính vì còn nhỏ và sơ khai, nên RIM App Store và Android Market vẫn còn rất nhiều không gian để cải tiến tính năng tìm kiếm của mình. Nếu các ứng dụng được phân loại và tập hợp vào từng nhóm như game, thông tin.... sẽ tiện hơn rất nhiều cho người dùng.

BlackBerry App sở hữu một thiết kế trang rất hợp lý, bởi người dùng có thể dễ dàng di chuyển chuột qua các màn hình ứng dụng. Bên trong mỗi màn hình là logo, giá và vài dòng mô tả vắn tắt về từng ứng dụng.

Hộp tìm kiếm luôn được BlackBerry hiển thị ngay đầu trang. Chỉ việc gõ "Sudoku" trong mục "Ô chữ", danh sách kết quả tìm kiếm sẽ tự động tải về - dù đôi khi tính năng này sẽ khiến cho điện thoại bị treo.

Để so sánh, người dùng G1 (Mẫu điện thoại đầu tiên trên thị trường sử dụng hệ điều hành Google Android) lại phải lựa chọn hạng mục ứng dụng lớn, click vào rồi mới có thể duyệt qua từng ứng dụng cụ thể.

Còn nếu muốn tìm kiếm một ứng dụng nhất định, bạn hãy ấn vào nút Menu để kích hoạt chức năng tìm kiếm. Sau đó bạn gõ vào từ khóa và chạm vào biểu tượng "Tìm kiếm".

"Nhảy nhót giữa các ứng dụng"

Một lợi thế của người dùng G1 so với iPhone là G1 có thể chạy được hơn một ứng dụng cùng lúc. Lấy thí dụ, G1 có thể tự động xác định vị trí của bạn, tìm kiếm bạn bè ở quanh hoặc cho phép bạn nhận chat IM, trong khi bạn vẫn đang miệt mài soạn thảo văn bản (Đại loại vậy).

Trong khi đó, các fan của Quả táo phải chờ tới hệ điều hành iPhone 3.0 mới có thể được hưởng tính năng "Push Notification" (Thông báo tự động này).

Mỗi quầy ứng dụng cũng có một cơ chế thanh toán riêng. iTunes tự hào khi sở hữu phương thức thanh toán đơn giản nhất, bởi người dùng iPhone thường có sẵn tài khoản iTunes rồi. Trong khi đó, các khách hàng của BlackBerry App World lại phải khởi tạo một tài khoản mới trên dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal. Với những ai không sẵn lòng để đăng ký một dịch vụ mới và phải nhớ thêm một mật khẩu mới, đây sẽ là dấu "trừ" rất to.

Android Market thì sử dụng dịch vụ thanh toán Google Checkout. Với vụ giao dịch đầu tiên, bạn sẽ phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng của mình. Kể từ những lần sau, dịch vụ sẽ tự động ghi nhớ các thông tin của bạn.

Giá bán ứng dụng có lẽ là điểm được nhiều người quan tâm nhất. Android và iPhone có rất nhiều ứng dụng miễn phí, hoặc ứng dụng dưới 1USD. RIM cũng có một vài phần mềm cho không, nhưng nói chung, các ứng dụng phục vụ BlackBerry có giá khởi điểm là 2,99 USD.

Tất nhiên, giá bán cao thì tác giả ứng dụng có động lực sáng tạo hơn. Sản phẩm cũng hứa hẹn là có chất lượng cao hơn. Nhưng hiển nhiên, người dùng sẽ chẳng vui vẻ gì, nhất là trong bối cảnh nhà nhà thắt lưng buộc bụng như hiện nay.

Một số người sẽ tự hỏi: "Sao lại phải bỏ tiền khi mà phiên bản iPhone hoàn toàn miễn phí?". Nhưng cũng có người dùng thử rồi kết luận "Tiền nào của nấy, cũng xứng đáng lắm".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters, PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;