Giảm cước, thu hút thuê bao là giải pháp được coi là hữu hiệu nhất của nhà mạng từ trước tới nay. Sau ngày 1/6/2009, Viettel đã mở màn bằng phát súng đầu tiên thì ngay lập tức, nhà mạng top đầu Việt Nam MobiFone cũng có màn thể hiện ngoạn mục với những con số giảm hấp dẫn.
Theo lộ trình của Bộ TT&TT, giá cước viễn thông trong năm 2009 có thể giảm tới 20% và theo các nhà mạng, thời điểm tháng 6 là thời gian thích hợp nhất để áp dụng các hình thức giảm cước mới, tăng lượng thuê bao và hấp dẫn khách hàng mới.
Dựa trên những tiêu chí đó, kể từ 0h ngày 3/6/2009, MobiFone công bố giảm mạnh cước thông tin di động trên toàn mạng với mức giảm lên đến 30% tuỳ theo hạng mục cước, nhằm đảm bảo mức giá cước di động được duy trì ở mức cạnh tranh nhất, đảm bảo lợi ích của khách hàng hiện tại và tạo cơ hội sử dụng dịch vụ cho nhiều khách hàng tiềm năng. Mức giảm cước cao được tập trung vào các gói cước trả trước, hiện đang chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số thuê bao, bao gồm MobiCard, Mobi4U, MobiQ và Mobi365.
![]() |
| Từ 3/6/2009, MobiFone giảm mạnh cước thông tin di động trên toàn mạng với mức giảm lên đến 30% tuỳ theo hạng mục cước. |
Cụ thể, mức giảm cước gọi nội mạng và liên mạng của gói Mobicard giảm mạnh tới 21% (nội mạng 1.750 đồng/phút giảm xuống còn 1.380 đồng/phút và liên mạng là 1.990 đồng/phút xuống còn 1.580 đồng/phút). Những gói cước vốn đã được xem là “siêu rẻ” như MobiQ và Mobi365 cũng được điều chỉnh giảm cước từ 10% đến 16% tuỳ từng hạng mục.
Bên cạnh các gói trả trước, các thuê bao trả sau MobiGold của MobiFone sẽ được giảm cước thuê bao tháng từ 55.000 VND/tháng còn 49.000 VND/tháng.
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone phát biểu: “Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi luôn phải đảm bảo tăng trưởng thuê bao, đi kèm với việc đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ. Sau một thời gian dài chuẩn bị mạng lưới, hiện tại MobiFone đã sẵn sàng giảm giá cước mạnh mẽ nhằm đảm bảo lợi ích của 35 triệu khách hàng hiện có của MobiFone, vừa sẵn sàng đón nhận những khách hàng mới”.
“Chúng tôi tự tin rằng, chương trình giảm cước này của MobiFone giúp cho bảng giá cước của chúng tôi trở nên “rất cạnh tranh” trên thị trường di động. Khi mức cước như nhau, sức mạnh cạnh tranh sẽ nằm ở chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng”, ông Minh phát biểu thêm.
Các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho rằng, nếu như trước đây việc giảm cước sẽ tác động rất lớn đối với khách hàng thì giờ đây yếu tố này không còn nhiều hấp dẫn nữa. Thực tế, thị trường di động Việt Nam đang dần chuyển sang xu hướng “chọn lọc tinh tế” sau thời gian “chạy theo khuyến mại”. Khách hàng đang có xu hướng lựa chọn cho mình nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt nhất và làm cho họ hài lòng nhất. Điều đó có nghĩa là khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn đối với các mạng di động.
Nắm bắt xu hướng này, các mạng di động không chỉ chạy đua về cước mà còn chạy đua nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Vì vậy, các con số công bố công khai kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ của các mạng di động hàng năm của Bộ TT&TT đã được cả xã hội chờ đón để xem như là kênh thông tin quan trọng cho họ quyết định lựa chọn mạng di động nào tốt nhất cho mình.
Thực tế mấy năm gần đây cho thấy, chất lượng các mạng di động được nâng lên đáng kể, trong đó MobiFone vẫn luôn đoạt quán quân về điểm chất lượng thoại. Mới đây, giải thưởng CNTT – TT do Bộ TT&TT tổ chức đã công nhận MobiFone là mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Với việc tuyên bố giảm cước để có mức cước hấp dẫn nhất, MobiFone đang là mạng di động có nhiều tiêu chí để đáp ứng được yêu cầu khách hàng thời “thượng đế”.
Đại diện một mạng di động mới cho rằng, xu hướng của các mạng di động đang dịch chuyển từ phát triển chiều rộng (phát triển thuê bao) sang chiều sâu (làm hài lòng khách hàng). Nếu trong thời gian tới Bộ TT&TT cho phép khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số, chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng rời bỏ nhà mạng cũ để tìm đến với mạng di động nào có chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
-
Long Nguyễn
