221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1216754
Tin "Michael Jackson qua đời" khuynh đảo thế giới Net
1
Article
null
Tin 'Michael Jackson qua đời' khuynh đảo thế giới Net
,

Một sự kiện điển hình cho kỷ nguyên số. Tin tức về sự ra đi đột ngột của ông vua nhạc pop Michael Jackson được loan đi đầu tiên không phải từ truyền hình hay báo in, mà chính là từ mạng Internet.

Ông vua nhạc pop Michạe Jackson đột ngột qua đời ở tuổi 50. Nguồn: AP
Một số bản tin đầu tiên tỏ ra khá mâu thuẫn. Liệu Jackson vẫn còn sống? Anh có thể hồi phục? Chúng phát tán với tốc độ nhanh như tên lửa trên tất cả các site báo chí, mạng xã hội ảo và Twitter. Và website chuyên đưa tin về những người nổi tiếng TMZ.com chính là nơi đầu tiên giật tin Jackson qua đời vào lúc 5h20 phút chiều Thứ Năm (giờ địa phương).

Đây quả là một thắng lợi "vang dội" của TMZ, dù cho khi đó, nhiều người đã không tin vào thông tin này. Mãi tới lúc nhiều hãng thông tấn, báo chí khác cũng loan báo "tin dữ" tương tự, người ta mới ghi nhận tính chính xác và nhanh nhạy của TMZ.

"Mọi thứ đều bắt nguồn từ manh mối. Chúng tôi sẽ không bao giờ đăng tải nếu như không có đủ chứng cứ thuyết phục", ông Harvey Levin, trưởng ban biên tập của TMZ cho biết.

Cái chết của Jackson được Thời báo Los Angeles và hãng thông tấn AP xác nhận chỉ vài phút trước các bản tin tối trên đài truyền hình. Hình ảnh và thông tin cập nhật trực tiếp tại hiện trường bệnh viện xuất hiện liên tục trên màn hình, riêng có đài CBS và ABC là nhanh chóng chuyển sang những phóng sự đã làm sẵn về nữ minh tinh Farrah Fawcett (một trong ba thiên thần của Charlies trong series phim truyền hình nổi tiếng những năm 80), người đã qua đời vào buổi sáng hôm qua (25/06).

MTV, kênh truyền hình âm nhạc có mối quan hệ khăng khít với Jackson, đồng thời cũng là bệ phóng đưa Jackson tới đỉnh vinh quang tột cùng, liên tục chiếu những video clip bất hủ của anh như "Beat It" và "Thriller".

Jackson cũng thống trị những bài post, thảo luận trên dịch vụ tiểu blog Twitter. Tần suất bài "tweet"/giây chỉ thua mỗi sự kiện ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái. "Số lượng bài tweet cao gấp hai lần bình thường. Mọi người cùng nhau thương tiếc, hồi tưởng và cầu nguyện cho một nghệ sĩ mà họ yêu mến", người đồng sáng lập Biz Stone của Twitter cho biết.

Đến thời điểm đêm thứ Năm (theo giờ Mỹ), tức sáng nay theo giờ Việt Nam, những chủ đề có liên quan đến Jackson luôn được nhiều người tìm đọc, quan tâm nhất. Các nhân vật nổi tiếng có nick trên Twitter như LiLo, Ashton Kutcher, John Mayer, Ryan Seacrest đều dành những lời tốt đẹp nhất để tưởng nhớ về ông vua nhạc Pop.

Sức mạnh của Net

"Tôi sẽ khóc thương cho người bạn, người anh, người thầy và cũng là nguồn cảm hứng của tôi", MC Hammer viết trên Twitter. "Anh ấy đã mang lại niềm hy vọng cho tôi và gia đình tôi. Tôi sẽ không bao giờ có được ngày hôm nay, nếu như không có Jackson".

Diễn viên hài Rob Corddry thì cố gắng nói đùa: "Tôi ước gì chính Michael Jackson đã loan báo tin website TMZ gục ngã, chứ không phải theo chiều ngược lại như thế này".

Bảng chỉ số Net Usage của Akamai (chuyên theo dõi lượng truy cập vào các website tin tức toàn cầu) cho biết lượng truy cập đã tăng khoảng 50% so với ngày thường, và đạt đỉnh vào lúc 6h30 chiều giờ địa phương (6h30 phút sáng nay giờ Việt Nam).

Rất nhiều người muốn xác thực các bản tin đầu nguồn về cái chết của Jackson, tới mức máy chủ tìm kiếm của Google News tự động phiên dịch từ khóa "Michael Jackson" thành tấn công từ chối dịch vụ.

Ngay lập tức, dịch vụ này đã áp dụng cơ chế "phòng thủ" là buộc người dùng phải gõ chuỗi ký tự xác thực (captcha) mỗi khi họ nhập từ khóa Michael Jackson. Bạn phải gõ đúng các ký tự hiển thị trong box trên màn hình, nếu như muốn xem được kết quả tìm kiếm.

Trên website chia sẻ video lớn nhất thế giới, dòng người lũ lượt xem lại các video ca nhạc trước đây của Jackson. Hàng ngàn người khác post video quay chính mình chia sẻ cảm tưởng về ông vua nhạc Pop.

Nhiều người lại dùng mạng xã hội ảo Facebook để tổ chức các buổi hoài niệm dành cho thần tượng của mình. Một thành viên đã kêu gọi được 50 người khác tham gia một cuộc "diễn lại" cảnh nhảy trong clip "Thriller". Và chỉ vài giờ sau khi thông tin "Jackson qua đời" được phát đi, album Thriller phát hành từ năm 1982 của anh đã trở thành album No 1 trên quầy nhạc số iTunes.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,