221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1252333
Mẫu ĐTDĐ riêng của Google rò rỉ
0
Article
null
Mẫu ĐTDĐ riêng của Google rò rỉ
,

Google quyết kiểm soát địa hạt web di động nhiều hơn bằng mọi giá, kể cả việc phải tự mình phát triển một mẫu ĐTDĐ riêng, dù động thái này có thể khiến các hãng đang sản xuất smartphone Android phật lòng.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Engadget
Càng ngày, tham vọng lớn mang tên di động của Google càng thể hiện rõ. Mẫu điện thoại mới của Google có tên gọi "Nexus One" và hãng vừa tiến hành phân phát miễn phí cho 20.000 nhân viên của mình ngay trước dịp cuối tuần qua để họ dùng thử.

Dù Google từ chối tiết lộ lý do vì sao lại phát triển Nexus One, nhưng tờ The Wall Street Journal và The New York Times đã mô tả việc cho nhân viên dùng thử là một "khúc dạo đầu" cho việc bán điện thoại trực tiếp tới người dùng vào đầu năm tới.

Được sản xuất bởi hãng HTC, Nexus One sẽ không gắn bó với riêng một mạng di động nào, khác với họ điện thoại Android - hệ điều hành nguồn mở do hãng phát triển nên. Hiện vẫn chưa rõ tham vọng của Google về di động rộng lớn tới mức nào. Nhưng trừ phi Google không quan tâm mấy tới lợi nhuận, sẵn sàng bán Nexus One với giá lỗ, bằng không thiết bị này sẽ đắt đỏ hơn nhiều so với Apple iPhone và các thiết bị tương tự, bởi chúng được các mạng di động trợ giá.

Khi được hỗ trợ tài chính, hầu hết các mẫu smartphone đều bán với giá từ 50 - 200 USD, thay vì mức 400 - 600 USD bình thường. Các mạng di động sẽ bù đắp chi phí thông qua hợp đồng thuê bao dịch vụ có giá trị từ 800 - 1000 USD/năm.

Trong khi đó, nếu như không có một đợt giảm giá mãnh liệt, Nexus One khó lòng chen chân được vào thị trường di động, chuyên gia Charles Golvin của Forrester Research dự đoán. Hiện phiên bản không khoá của mẫu điện thoại Android đầu tiên (T-Mobile G1) đang được bày bán với giá 399 USD.

Để duy trì mức giá Nexus One đủ thấp để hấp dẫn người dùng trong khi vẫn bảo vệ doanh thu, Google sẽ vẫn phải đàm phán về việc trợ giá với các mạng đối tác. Hoặc là Google có thể bù đắp chi phí từ quảng cáo hiển thị trên các website di động, cũng như các ứng dụng được tải về máy.

Mặc dù vậy, thị trường quảng cáo di động của Mỹ vẫn còn khá nhỏ với doanh thu năm nay dự kiến dừng lại ở mức 416 triệu USD. Trong khi đó, riêng tại Mỹ, Google đã bỏ túi hơn 10 tỷ USD mỗi năm từ việc bán quảng cáo trực tuyến hiển thị trên màn hình máy tính.

Google hy vọng sẽ mở rộng được mạng lưới quảng cáo di động của mình sau vụ thâu tóm AdMob với giá 750 triệu USD, một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. "Di động rõ ràng là cơ hội kinh doanh lớn tiếp theo và Google muốn làm mọi thứ trong khả năng để kiểm soát vận mệnh của mình", chuyên gia Golvin nói thêm.

Sự chuyển hướng

Việc bán thiết bị sẽ đánh dấu một sự chuyển hướng quan trọng của Google, khi hãng từng tuyên bố nhiều lần trước đây rằng sẽ "nhường" việc thiết kế và tiếp thị smartphone cho các nhà sản xuất lẫn nhà mạng, kể từ khi hệ điều hành Android được công bố hồi năm ngoái.

Tại thời điểm đó, Google khẳng định thị trường không cần một "Gphone", và rằng hệ điều hành Android cùng với việc liên minh với hàng chục đối tác sẽ tạo được ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với một thiết bị duy nhất. Android đã giúp Google có được một chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, tất nhiên là không sâu đậm và rộng lớn được như Apple iPhone - mẫu thiết bị đã bán được hơn 30 triệu chiếc trong vòng 2 năm rưỡi qua.

Gần đây nhất, đại gia Motorola đã dồn mọi hy vọng của mình vào Android với mẫu smartphone rất được khen ngợi Droid. Mạng di động Verizon Wireless đã dành trọn tháng qua để quảng bá nhiệt liệt cho Droid, với tư cách một đối thủ nặng ký thực sự của iPhone. Nhưng với việc tự mình bán điện thoại, Google có thể sẽ trở nên xa cách với một số đối tác thân thiết của mình và đe doạ đến tốc độ mở rộng của Android.

Hiện Android vẫn đang trong giai đoạn thành hình đầu tiên, vì thế, Google cần làm mọi thứ có thể để đảm bảo thành công cho nền tảng này. Nếu các mạng di động mếch lòng, tương lai của Android sẽ trở nên u ám hơn, dù đại diện của Verizon ngoài mặt có nói cứng rằng họ chẳng hề thấy tức giận chút nào với Nexus One. "Chúng tôi vẫn sẽ nghiên cứu các cơ hội khác với người bạn Google".

Tính tới thời điểm này, iPhone vẫn là nguồn mang lại lưu lượng truy cập Internet di động lớn nhất cho các dịch vụ của Google. Trong khi đó, căn cứ vào một số bức hình được up lên mạng, Nexus One sẽ chạy được một số ứng dụng của Google như nhập ảnh phong cảnh hoặc sản phẩm để nhận kết quả tìm kiếm giới hạn.

Trọng Cầm (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,