Nếu như trên thương trường, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đôi lúc bị coi là chậm chân trong cuộc chiến giành thị phần, thu hút khách hàng mới, nhưng nhiều người vẫn không khỏi ngạc nhiên khi “gã khổng lồ” điềm nhiên tuyên bố đang nắm tới 80% thị phần dịch vụ internet, và 60% thị phần dịch vụ viễn thông di động?
Thị phần viễn thông áp đảo
Theo đại diện VNPT, tập đoàn này là một trong những doanh nghiệp VT-CNTT đầu tiên trong nước cung cấp các dịch vụ mới như truy cập Internet qua đường truyền cáp quang FTTH, truyền hình qua Internet tốc độ cao MyTV, di động 3G...
Hiện nay, nền tảng mạng viễn thông thế hệ mới (NGN) của VNPT đã đáp ứng các yêu cầu về quản lý và phát triển mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao. Việc VNPT thực hiện phóng vệ tinh VINASAT-1 đã góp phần làm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình của Việt Nam, đưa các dịch vụ viễn thông đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, nơi mà phương thức truyền dẫn khác khó vươn tới.
Vệ tinh VINASAT-1 đã góp phần làm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc quốc gia, đưa các dịch vụ viễn thông đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, nơi mà phương thức truyền dẫn khác khó vươn tới. |
6 tháng đầu năm 2009, doanh thu phát sinh của toàn Tập đoàn tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước, thuê bao điện thoại thực tăng 24,93% so với cùng kỳ, thuê bao băng rộng MegaVNN thực tăng đạt 43,27% so với cùng kỳ; thị phần dịch vụ Internet của VNPT đạt gần 80%, thị phần dịch vụ di động của VNPT đạt gần 60%...
Từ năm 2003, VNPT đã đưa Internet vào 100% trường THPT và dạy nghề trên toàn quốc. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, các đối tác nước ngoài của VNPT đã tặng nhiều phòng học máy tính có nối mạng Internet cho một số trường phổ thông trong nước.
Bên cạnh đó, VNPT cũng đã cung cấp dịch vụ Internet tại hơn 2.000 điểm BĐ-VH xã, tạo điều kiện sử dụng dịch vụ thuận lợi cho bà con nông dân. Với chương trình “Tuổi trẻ VNPT nối mạng tri thức”, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên VNPT đã tham gia quyên góp, sửa chữa, huy động hàng trăm máy tính và nhanh chóng triển khai nối mạng Internet hàng chục xã trên toàn quốc.
Chương trình "Một triệu giờ đồng hành" được triển khai phối hợp giữa VNPT và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cũng đã hỗ trợ 1 triệu giờ truy cập Internet miễn phí cho hàng vạn thanh, thiếu niên tại 2.353 điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên cả nước. Chương trình “Vườn tri thức VNPT" được triển khai tại nhiều địa phương tạo điều kiện cho thanh thiếu niên nông thôn được tiếp cận với máy tính và Internet... được thanh niên hồ hởi đón nhận.
Cùng với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, VNPT đã góp phần nâng tỷ lệ người sử dụng Internet của Việt Nam lên xấp xỉ 25% (trong đó VNPT đóng góp tới 75%). Tỷ lệ người sử dụng Internet này chỉ đứng sau Singapore, Malaixia, Brunei ở khu vực Đông Nam Á.
Kết gắn cộng đồng
Nhiều năm qua, VNPT đã đặt ra chỉ tiêu số xã có báo đọc trong ngày làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công việc. Theo thống kê, đến nay, người dân của 96% số xã trên cả nước đã được đọc báo trong ngày, cho dù địa hình, đường giao thông nhiều vùng khó khăn. Để rút ngắn hành trình báo phát, VNPT đã có các điểm truyền báo ở 8 điểm truyền báo trên phạm vi toàn quốc.
Tại mỗi xã, VNPT đã xây dựng một điểm BĐ – VH và đầu tư 500.000 đồng ban đầu để mua sách báo phục vụ miễn phí nhu cầu đọc của người dân đồng thời cung cấp các dịch vụ BCVT cơ bản như tem thư, điện thoại, Internet... với số lượng 3.000 điểm bưu cục và hơn 8.000 điểm BĐ-VH xã trên toàn quốc.
Khởi xướng hàng lọat hoạt động xã hội như “Hành trình nhân ái” mang lại Tết ấm cho người nghèo; “Tặng xe lăn cho người khuyết tật”, “Xây nhà tình nghĩa cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, xây dựng “Mái ấm công đoàn”…, 10 năm qua, VNPT đã chi hơn 435 tỷ đồng cho các hoạt động phụng dưỡng Bà mẹ VNAH; trợ cấp cho các thân nhân liệt sĩ Bưu điện; xây dựng và tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách;
Cổng thông tin điện tử y tế “Chung tay vì sức khoẻ cộng đồng” được VNPT phối hợp với Bộ Y tế xây dựng và khai trương tại địa chỉ www.vho.vn nhằm cập nhật thông tin hữu ích về sức khỏe và y tế cho cộng đồng, hiện có khoảng 3.000 lượt truy cập/ngày.
Năm 2009 là năm thứ 3 liên tiếp VNPT được bình chọn vào Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đây là kết quả lựa chọn từ Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2009 do Báo điện tử VietnamNet phối hợp với Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam thực hiện.
Kết quả thực hiện kế hoạch 10 năm (1999 - 2008) của VNPT Tổng doanh thu phát sinh đạt 307.120 tỷ đồng, năm 2008 so với năm 1999 tăng 4,9 lần. Từ 2003 - 2008, phát triển mới 1.333.000 thuê bao Internet MegaVNN, năm 2008 so với năm 2003 tăng 58,8 lần. Nộp ngân sách nhà nước 48.404 tỷ đồng, năm 2008 so với năm 1999 tăng 2,9 lần. Năng suất lao động năm 2008 đạt 708,39 triệu đồng/người/năm, so với năm 1999 tăng 5,3 lần. Lợi nhuận sau thuế đạt 64.733 tỷ đồng, năm 2008 so với năm 1999 tăng 4,4 lần. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn ngày càng tăng, vốn Nhà nước được bảo toàn. |
- T.N