221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1254080
Vietnam Mobile Awards 2009: Hứa hẹn nhiều bất ngờ!
1
Article
null
Vietnam Mobile Awards 2009: Hứa hẹn nhiều bất ngờ!
,
“Đến hẹn lại lên”, vào thời điểm cuối năm, khi tất cả các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp tất bật với công tác tổng kết, đánh giá, xếp loại thi đua thì cộng đồng mobile Việt Nam cũng nô  nức bắt tay vào “mùa” tổng kết, đánh giá và “cho điểm” các nhà cung cấp mọi dịch vụ liên quan đến mobile.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: VNN
Khác với mọi năm, 2009 là một năm đầy biến động và bứt phá của thị trường thông tin di động Việt Nam với nhiều nhân tố mới. Điều này đã thực sự làm cho cục diện VMA 2009 trở nên khó đoán và hứa hẹn nhiều bất ngờ ngoạn mục.

 
Sôi động nhân tố mới

Năm 2009 là năm ghi nhận nhiều sự đối thay và phát triển vượt bậc của thị trường thông tin di động Việt Nam khi có thêm nhiều nhân tố mới.

Một dấu mốc quan trọng và thu hút được đông đảo sự chú ý của những người quan tâm đó là sự kiện các mạng tham gia thi tuyển và giành được giấy phép 3G, một chuẩn công nghệ tiên tiến và đang là xu thế chung của công nghệ di động thế giới.

Sự kiện này đã mở ra một trang mới cho viễn thông di động Việt Nam để tiến đến với những công nghệ cao hơn nữa của ngành viễn thông di động. Và đến cuối năm 2009, với việc Vinaphone, rồi MobiFone lần lượt tuyên bố khai trương mạng 3G thì “giấc mơ 3G” của VN đã bắt đầu trở thành hiện thực.

Cũng có thể nói năm 2009 là năm cạnh tranh về chất lượng và chạy đua về việc phát triển thuê bao khi thị trường viễn thông đón chào sự quay trở lại của HT Mobile GSM với tên gọi mới là Vietnamobile (tháng 4/2009). Đồng thời, thị trường cũng chính thức tiếp  nhận sự nhập cuộc của Beeline, mạng di động quốc tế đầu tiên được hình thành dựa trên sự liên doanh giữa GTel Telecommunications với Tập đoàn Viễn thông VimpelCom của Nga (tháng 7/2009). Sự xuất hiện thêm của các nhân tố mới đã như một “chất xúc tác” làm “nóng” thêm thị trường thông tin di động vốn đã rất sôi động của Việt Nam. Hàng loạt chiến dịch giảm cước và siêu khuyến mãi đã được các nhà cung cấp dịch vụ tung ra nhằm phát triển mới thuê bao, mở rộng thị phần và cũng là “giữ chân” khách hàng ở lại với mạng.

Tổng số các mạng di động tham gia thị trường đã chính thức được nâng lên thành con số 8 khi Indochina Telecom nhập cuộc vào tháng 8. Mặc dù là tân binh, và hoạt động theo mô hình mạng ảo (MVNO) không có tần số, tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, sự xuất hiện của một mạng MVNO đầu tiên đã ghi nhận bước phát triển cao độ của thị trường thông tin di động VN. Với MVNO, Indochina Telecom được dự báo là sẽ thổi “một luồng gió mới” vào thị trường thông tin di động VN, giúp người sử dụng được tiếp cận với những dịch vụ tiện ích tuyệt vời trên nền di động để phục vụ tốt hơn nữa cho các nhu cầu khác nhau của cuộc sống như: làm việc, học tập, giải trí và chia sẻ. Sự xuất hiện của Indochina Telecom đồng thời cũng là một “động lực lớn” để cho các mạng di động có tần số hiện hành phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng và tập trung đa dạng hóa các dịch vụ để mang lại những tiện ích tối ưu cho các khách hàng của mình.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc chính thức xuất hiện mạng 3G và mạng hoạt động theo mô hình MVNO sẽ là một cú hích thúc đẩy phát triển dịch vụ giá trị gia tăng cho ngành thông tin di động khi tiến lên công nghệ băng rộng. Chính vì thế, thị trường thông tin di động trong năm qua cũng chứng kiến sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên nền điện thoại di động.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh, sáng tạo không ngừng nghỉ của các hãng sản xuất điện thoại di động về các mẫu điện thoại mới, đã kéo theo đó là sự hình thành mới một loạt hệ thống các nhà phân phối, bán lẻ với những chiêu thức bán hàng hết sức độc đáo. Từ đó việc nâng cao chất lượng dịch vụ và chính sách hậu mãi cũng trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhất của thị trường di động năm 2009.

VMA 2009: ngôi Vương sẽ về ai?

Thị trường thông tin di động hiện đang hết sức sôi động, đòi hỏi mọi thành viên phải có những công nghệ, dịch vụ đi trước đón đầu để đảm bảo phát triển bền vững, và giành được vị thế xứng đáng trên thị trường, trong lòng người tiêu dùng và cộng đồng mobile Việt Nam. Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng ngày càng đóng vai trò chủ đạo trong việc phản hồi nhanh và đánh giá chính xác nhất về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của các nhà triển khai. Vì vậy, VMA 2009, chương trình Bình chọn thường niên do Tạp chí e-CHÍP M!, Báo VietNamNet tổ chức, vẫn là cơ hội để đông đảo khách hàng công khai tiếng nói của mình và tiếp tục bỏ phiếu cho các mạng thông tin di động, các hãng điện thoại, các nhà bán lẻ và các đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung tốt nhất mà họ tín nhiệm, yêu thích, nhằm giúp các doanh nghiệp có mặt tại Việt Nam phát triển tốt hơn, phát huy hơn nữa sự đóng góp đối với thị trường và chiến lược thông tin di động trong các năm tiếp theo.

Trong bối cảnh thị trường thông tin di dộng như trên, với sự phát triển theo chiều hướng ngày càng đi lên và bứt phá của nhiều đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường, VMA 2009 được dự báo sẽ là một mùa giải hứa hẹn đầy bất ngờ, như chính sự sôi động, đổi mới, cạnh tranh và bất ngờ trong vòng 1 năm kinh doanh quyết liệt vừa qua của các DN tham gia thị trường.
Ngôi Vương mới sẽ thuộc về ai? Sự ghi nhận vinh danh của người tiêu dùng sẽ được chứng tỏ bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ đã thể hiện và mang lại cho người dùng, cho cộng đồng mobile Việt Nam.
  • Bích Ngọc

    Là người tiêu dùng, bạn nhận xét và đánh giá thế nào về thị trường thông tin di động Việt Nam năm 2009 vừa qua?, Bạn có hài lòng với các sản phẩm, dịch vụ thông tin di động mà mình đang sử dụng không? Bạn ghi nhận chất lượng dịch vụ, hay hài lòng với sự chăm sóc khách hàng của những nhà mạng nào, những nhãn hiệu di động nào, những chuỗi bán lẻ nào, những dịch vụ nội dung nào? Bạn băn khoăn, bức xúc, cần góp ý với những dịch vụ/sản phẩm thông tin di động nào?...
     
    Hãy gửi ý kiến cho VietNamNet theo mẫu dưới đây, hoặc chia sẻ với chúng tôi về địa chỉ email: vma2009@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn quý độc giả!.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,