221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1260464
Nghẽn mạng di động: Tết năm nay vẫn khó tránh
1
Article
null
Nghẽn mạng di động: Tết năm nay vẫn khó tránh
,

- Dù đã đồng bộ triển khai các giải pháp chống nghẽn tốt nhất từ trước đến nay, các mạng di động đều dự báo khó tránh nghẽn cục bộ dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, đặc biệt là khi lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin tăng đột biến.

Những ngày gần đây, hiện tượng tại một số thời điểm mạng chập chờn, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng hoặc phải bấm 2 lần mới thực hiện được cuộc gọi... vẫn xảy ra ở các mạng di động. Điều này càng làm cho khách hàng lo lắng khi dịp Tết đến gần, đặc biệt là năm nay, các mạng đã triển khai 3G.

3G giúp chia tải

Khó tránh nghẽn mạng
Dù đã được 3G chia tải, nghẽn mạng Tết năm nay vẫn khó tránh.
Một điểm khác của Tết năm nay là các mạng đã triển khai 3G và đang tích hợp, nâng cấp, lắp đặt thêm hàng loạt các trạm 3G mới. Việc chưa "thông suốt" giữa mạng 3G và 2G như thời gian vừa qua nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng mạng ngày Tết, tuy nhiên, đại diện các nhà mạng lại cho rằng mạng 3G và các trạm phát sóng 3G mới lắp đặt sẽ chia sẻ và giúp giảm tải cho 2G.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Sơn, Giám đốc công ty Viễn thông Viettel cho biết, từ đầu năm đến nay, Viettel đã lắp thêm được khoảng 8.000 trạm thu phát sóng di động BTS, nâng tổng số trạm 2G lên 23.000 và 90% số xã trên cả nước đã có trạm BTS. Dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên Đán, Viettel sẽ có khoảng 7.000- 8.000 trạm 3G được lắp đặt hoàn thiện, có thể chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho 2G.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cũng cho biết: “Điều đặc biệt ở việc chống nghẽn Tết năm nay là sự có mặt của hàng nghìn trạm 3G trên toàn quốc từ 15/12/2009. Với số lượng trạm này, 3G giúp chia tải cho 2G rất tốt, đặc biệt là ở khu vực đô thị đông dân. Tải trọng mà 3G có thể chia sẻ giúp 2G khi chống nghẽn lên tới hơn 25%”.

Sẽ ứng trực 24/24h

Về dung lượng mạng, ông Hưng cho biết MobiFone đã đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường. Hệ thống quản lý nhắn tin SMS cũng đã mở rộng, có khả năng đáp ứng 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn thời điểm bình thường.

"Hệ thống GPRS đã hoàn tất mở rộng và nâng cấp đáp ứng tới 250% dung lượng ngày thường. Dung lượng đường truyền từ mạng MobiFone ra Internet mở rộng gấp 2 lần dung lượng hiện tại", ông Hưng nói.

Ngoài việc nâng cấp, thay đổi và lắp mới, hàng loạt các hoạt động như đào tạo, huấn luyện và nâng cao trình độ cho kỹ thuật viên trực mạng đã được MobiFone tiến hành song song nhằm giảm thiểu sự cố mạng trong thời gian này. Được biết, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 150 người và đặc biệt, có tới 25 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này.

Với hệ thống mạng của Viettel, ông Hoàng Sơn cho biết, tài nguyên mạng lõi đã được Viettel chú trọng chuẩn bị tốt nhất từ trước đến nay. Hiện tại tổng dung lượng lượng đáp ứng được của mạng Viettel là trên 50 triệu thuê bao, các dịch vụ khác như nhắn tin - với nhu cầu dự kiến tăng gấp 6 lần vào thời điểm giao thừa - cũng được đầu tư lắp đặt để đáp ứng được đầy đủ.

"Đối với những khu vực dự báo có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ do khách hàng tập trung đông để đón giao thừa, năm mới, Viettel cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 40 xe phát sóng lưu động ứng trực. Ngoài ra, Viettel còn tăng thêm 30% dung lượng kết nối đi quốc tế để đáp ứng nhu cầu gọi điện thoại thăm hỏi người thân ở xa Tổ quốc của bà con", ông Hoàng Sơn nói.

Đại diện truyền thông của S-Fone cũng cho hay mạng này đang thực hiện tăng luồng kết nối với các mạng khác nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng của mạng. Bên cạnh đó, S-Fone hiện có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật trực 24/24h cùng với các thiết bị dự phòng nhằm bảo đảm hoạt động của hệ thống khi lưu lượng cuộc gọi/tin nhắn cũng như số thuê bao ngày càng gia tăng trong dịp lễ hội cuối năm này.

Vẫn khó tránh nghẽn cục bộ

Mặc dù các mạng đã đồng bộ triển khai các giải pháp chống nghẽn tốt nhất từ trước đến nay như lắp đặt mới trạm BTS để mở rộng dung lượng thoại và tin nhắn, đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ kỹ thuật viên, tăng cường cán bộ trực tại những khuyến khích vực “nóng”, điều động xe phát sóng lưu động ứng trực…, theo nhận định, tình trạng nghẽn mạng cục bộ vẫn khó tránh khỏi.

Theo MobiFone, mặc dù dung lượng kết nối hướng liên mạng từ mạng MobiFone ra ngoài đã tăng thêm tới 5Gb/s, đồng thời tăng cường nguồn lực về máy thu phát để chống nghẽn mạng vô tuyến cục bộ, tăng cường thêm các kênh trung kế và báo hiệu để đảm bảo không gây nghẽn cục bộ giữa các hướng tổng đài mạng MobiFone, nhưng khả năng vẫn xảy ra nghẽn cục bộ trên một số hướng liên mạng do MobiFone không thể chủ động trong việc chia tải tại các tổng đài kết nối của các mạng khác.

Ông Hoàng Anh Xuân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, cũng cho biết mạng này sẽ khó tránh khỏi nghẽn vào thời khắc giao thừa khi số cuộc gọi tăng đột biến. "Lưu lượng đỉnh lúc đó rất lớn, nếu các mạng muốn đáp ứng đủ cho thời điểm đó sẽ phải chịu lãng phí tới 50-60% trong điều kiện bình thường", ông Xuân nói. 

Để bảo đảm liên lạc trong dịp Tết Canh Dần, khách hàng có thể tuân theo các khuyến nghị của nhà mạng như sau:


- Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới mà khách hàng dự định thực hiện vào thời điểm trước/sau giao thừa hoặc sáng mùng Một Tết, nếu có thể, nên thực hiện trước hoặc sau những thời  điểm đó một chút để lời chúc của mình được trọn vẹn.

- Khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc nghẽn mạng.

- Nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn  đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc của khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

- Trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng NÊN DÙNG MMS (multi media messages) thay cho SMS.

- Nên lưu ý  tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ  tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc...

- Ngoài ra, khách hàng nên lưu ý một số nguyên nhân khác như: bộ nhớ tin nhắn trong máy đầy sẽ không nhận được tin mới tiếp theo; máy hết tiền trong tài khoản tại thời điểm đó (trả trước), hoặc thuê bao chậm nộp tiền (trả sau) quá hạn quy định cũng sẽ không thực hiện được thành công cuộc gọi, nhắn tin...

  • Hà Phương

Bạn có kinh nghiệm hoặc có kỷ niệm gì về việc nghẽn mạng ngày Tết? Bạn đánh giá thế nào về khả năng chống nghẽn của mạng di động mình đang sử dụng trong dịp Tết năm nay? Hãy chia sẻ với chúng tôi theo mẫu dưới đây.

Độc giả cũng có thể tham gia bình chọn cho mạng di động có chất lượng tốt nhất tại đây.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,