221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1267970
Chuyện “giằng co”, Viettel suýt... được trao giải mạng của năm
0
Article
null
Chuyện “giằng co”, Viettel suýt... được trao giải mạng của năm
,

- “Giằng co” với MobiFone chỉ vài phiếu bầu, Viettel suýt nữa đã được xét trao giải mạng của năm – thông tin hậu trường lễ trao giải Vietnam Mobile Awards 2009.

> ’Giải thưởng ĐTDĐ còn quan trọng hơn... giải truyền hình!’

> VMA 2009: MobiFone lên ’ngôi vương’ lần thứ 5 liên tiếp!

> Nhận định của các chính khách về giải thưởng VMA

Viettel suýt được trao giải

Giải thưởng thường niên quan trọng nhất dành cho lĩnh vực thông tin di động Vietnam Mobile Awards 2009 đã khép lại thành công với danh hiệu “Mạng di động được ưa chuộng nhất năm 2009” lần thứ 5 liên tiếp được trao cho MobiFone.

Có một điều ít được biết đến là Viettel đã suýt được trao giải do có số phiếu bầu thua kém gần như không đáng kể so với MobiFone. Nếu xét về tỉ lệ phần trăm, cả MobiFone và Viettel đều đạt 41,1% số bình chọn. So số phiếu tuyệt đối thì Viettel chỉ kém MobiFone đúng 6 phiếu trên tổng số hơn 20.000 phiếu, tức là thua có 3 phiếu trên mỗi một vạn người bình chọn – một mức chênh lệch cực kì sít sao.

Viettel suýt nữa đã cùng được sánh vai với MobiFone trên bục vinh quang của VMA 2009. Ảnh: Phạm Hải.
Viettel suýt nữa đã cùng được sánh vai với MobiFone trên bục vinh quang của VMA 2009. Ảnh: Phạm Hải.

Ngay khi kiểm phiếu, trong BTC có ý kiến cho rằng với chênh lệch hầu như không đáng kể như vậy thì có thể trao giải nhất đồng hạng cho cả 2 mạng. Lập tức, Trưởng Ban Giám sát giải – TS. Nguyễn Quang A đã yêu cầu xem lại toàn bộ quy chế, tuy nhiên không thấy có điều khoản nào cho phép như vậy.

Tiếp đó, do số lượng chênh lệch quá nhỏ, Ban Giám sát đã trực tiếp rà soát lại những khâu có thể mắc lỗi như thống kê phiếu giấy từ Tạp chí Echip Mobile gửi về qua đường bưu điện, trực tiếp gọi điện ngẫu nhiên cho các cá nhân bình trọn qua SMS và Web để xác minh nhằm tránh có những sai xót nhỏ làm ảnh hưởng tới hạng mục lớn nhất của giải.

Sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố, cuối cùng, Ban giám sát quyết định sẽ căn cứ theo đúng bình chọn của độc giả, và các mạng dù hơn nhau chỉ 1 phiếu cũng phải “phân thắng - bại”. Kết quả, MobiFone hơn Viettel chỉ 6 phiếu trên tổng số hơn 20.000 phiếu nhưng vẫn thắng cuộc.

Một thành viên của BTC cho biết, với số lượng thuê bao của Viettel, nếu thời hạn bình chọn chỉ kéo dài thêm 1 ngày nữa, rất có thể thứ hạng của doanh nghiệp này đã khác chứ không chỉ “dừng chân” ở giải phụ “Mạng có hệ thống nhận diện thương hiệu được nhiều người biết đến nhất năm 2009”.

Bấp bênh “ngôi vương”

Ở góc độ người tiêu dùng bình chọn, đây là năm thứ 5 liên tiếp, MobiFone giữ vững “ngôi vương” này. Rõ ràng, đây là điều đáng mừng đối với MobiFone. Tuy nhiên, khoảng cách sít sao, “đối thủ” Viettel chỉ “thua” MobiFone trong cuộc chơi này chỉ là 06 phiếu khiến nhiều người lo ngại, nếu cứ với đà “rút ngắn khoảng cách” này vị trí ngôi vương của MobiFone có nguy cơ lung lay.

Theo ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Công ty MobiFone, để đánh giá một mạng di động có rất nhiều tham số, việc MobiFone thường xuyên đứng đầu các cuộc đo kiểm chất lượng của Bộ TT&TT. Thực tế, mạng di động này trong 3 năm gần đây đều đạt chất lượng thoại của điện thoại cố định – một chi tiêu rất quan trọng khi đo kiểm.

Tuy nhiên, ông Minh cũng thừa nhận, “Các mạng khác càng ngày càng tiến sát chỉ tiêu chất lượng mà MobiFone đạt được. Đánh giá định tính của khách hàng trong giải thưởng VMA năm nay cũng phản ánh điều đó khi các mạng khác đang tiếp cận rất gần”.

Cuộc đua để đứng trên bục vinh quang của VMA năm tới sẽ rất hấp dẫn. Ảnh: Phạm Hải.
Cuộc đua để đứng trên bục vinh quang của VMA năm tới sẽ rất hấp dẫn. Ảnh: Phạm Hải.

Có ý kiến cho rằng, thắng lợi sít sao của MobiFone tại VMA một phần do yếu tố tâm lý của người bình chọn khi mạng này đã liên tục thống lĩnh trọn 4 kỳ VMA trước đây.

Ngoài ra, trước khi hết hạn bình chọn VMA đúng 1 ngày, MobiFone bất ngờ nhận được “món quà” từ mạng Beeline khi công bố kết quả điều tra thương hiệu của các mạng di động do Công ty nghiên cứu thị trường TNS thực hiện vào cuối năm 2009. Theo đó, MobiFone đứng đầu trên cả 3 chỉ tiêu: độ nhận biết thương hiệu, mức độ ưa thích và mức độ mong muốn sử dụng. Kết quả này hẳn có những tác động nhất định tới bình chọn của độc giả.

Trao đổi với chúng tôi về "áp lực với MobiFone để tiếp tục giữ ngôi vị dẫn đầu tại VMA năm sau sẽ rất lớn", ông Minh tự tin “Trên thị trường, khi những người chơi đang tiệm cận nhau, giằng co nhau thì cuộc chơi càng thú vị. Giải thưởng VMA giúp chúng tôi có động lực và sẽ cố gắng hơn nữa để tiếp tục duy trì vị trí mạng di động ưa chuộng nhất với khách hàng trong thời gian tiếp theo”.

Về công tác tổ chức giải thưởng, ông Minh cũng đánh giá “càng ngày BTC VMA càng chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn, qua đây cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin trung thực hơn, rõ ràng hơn từ khách hàng”.

Như chúng tôi từng nhận định, với cách tổ chức chặt chẽ, đảm bảo cao nhất tính “minh bạch, công bằng” cho các doanh nghiệp tham gia giải, một mạng di động chỉ có thể lên "ngôi vương" khi thực sự chiếm được tình cảm của số đông khách hàng. Với đánh giá của khách hàng dành cho 2 nhà mạng được ưa chuộng nhất không có nhiều khác biệt, có thể thấy cuộc đua của các mạng di động để dành vị trí dẫn đầu trong năm 2010 sẽ còn nhiều hấp dẫn.

  • Hà Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,