221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1267723
"Giải thưởng ĐTDĐ còn quan trọng hơn... giải truyền hình!"
0
Article
null
"Phù thuỷ marketing" John Quelch:
'Giải thưởng ĐTDĐ còn quan trọng hơn... giải truyền hình!'
,

- GS. John Quelch nói vinh dự được công bố giải thưởng dành cho ĐTDĐ chứ không phải truyền hình trong lễ trao giải Vietnam Mobile Awards 2009 được tổ chức ngày hôm qua (14/3).

> VMA 2009: MobiFone lên ’ngôi vương’ lần thứ 5 liên tiếp!

> Cánh Diều 2009: Ngạc nhiên, thất vọng từ A đến Z!

> Toàn cảnh Vietnam Mobile Awards 2009

Đây là lần thứ 2 liên tiếp vị học giả - chuyên gia hàng đầu thế giới về marketing và thương hiệu này đến tham dự, trao giải và trò chuyện tại Giải thưởng di động VMA với tư cách một người bạn thân tình của VietNamNet. Ông là một trong mười chuyên gia marketing có ảnh hưởng nổi tiếng nhất trên thế giới và thường được mệnh danh là “Thầy phù thủy marketing và thương hiệu”.

GS. John Quelch
Lần thứ hai "phù thuỷ marketing" John Quelch đến dự Vietnam Mobile Awards với tư cách người bạn của VietNamNet. Ảnh: Phạm Hải.

Chia sẻ với hàng chục doanh nghiệp trong ngành viễn thông di động tại Lễ trao giải, GS. Quelch nói, hiện nay có ba loại màn hình đang chi phối cuộc sống của chúng ta là màn hình tivi, màn hình máy tính và màn hình ĐTDĐ. Các loại màn hình này đang trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về số giờ mọi người xem hàng ngày.

"Nhưng rõ ràng là, sức cạnh tranh của màn hình ĐTDĐ ngày càng mạnh mẽ và tôi tin rằng nó sẽ chiếm phần lớn trong cuộc sống của khách hàng. Vì thế, tôi rất vinh dự hôm nay được công bố giải thưởng dành cho ĐTDĐ chứ không phải truyền hình" - GS. Quelch nói trong sự tán đồng của toàn bộ khán phòng.

GS. John Quelch
"VMA không chỉ là giải thưởng cho những người kinh doanh mà còn là động lực xây dựng ngành công nghiệp di động Việt Nam năng động". Ảnh: Phạm Hải.

Điều trùng hợp thú vị mà có thể GS. Quelch không biết đến khi nói điều này, đó là giải điện ảnh "Cánh diều vàng 2009" cũng diễn ra ngay buổi tối cùng ngày và được dư luận cũng như giới chuyên môn đánh giá là gây nhiều thất vọng. Thực tế là đa phần người dân Việt Nam hiện vẫn chỉ thưởng thức các tác phẩm điện ảnh qua màn hình tivi.

Dẫn chứng cụ thể hơn về tốc độ tăng trưởng bứt phá của ĐTDĐ so với truyền hình, GS. Quelch chia sẻ "Kể từ khi tin nhắn đầu tiên trên ĐTDĐ được gửi đi vào năm 1992, đến nay số tin nhắn hàng ngày trên thế giới đã lên đến hàng tỉ. Tại Trung Quốc, chỉ riêng một tuần diễn ra Tết âm lịch đã có 13 tỉ tin nhắn được gửi. Hiện nay, trên toàn thế giới đã có 4,5 tỉ ĐTDĐ, đánh bại số lượng tivi được dùng trên thế giới".

Nếu như tại Lễ trao giải Vietnam Mobile Awards năm ngoái, GS. John Quelch còn rất ngạc nhiên trước sự phát triển của mạng điện thoại và các sản phẩm ĐTDĐ tại thị trường Việt Nam, thì trong lần thứ hai tham dự này, ông đã cho thấy sự am hiểu đối với lĩnh vực viễn thông di động nước ta.

Ông nói, tại Việt Nam, có tới 85,4% trong số 103,4 triệu thuê bao điện thoại là thuê bao di dộng và 102,7 thiết bị trên 100 người dùng, cho thấy mức độ phát triển của thị trường di động Việt Nam rất đáng kể. Năm 2009, thị trường này đã đạt mức tăng trưởng 60% so với 2008, và so với thế giới thì đây là một con số rất ấn tượng. Việc 3G ra mắt thị trường Việt Nam thành công trong năm qua, không thể không kể đến vai trò của tất cả các thành phần: nhà mạng, nhà bán lẻ, nhà sản xuất, nhà cung cấp nội dung…

"Chính vì vậy tôi đánh giá cao sáng kiến của VietnamNet trong việc tổ chức giải thưởng này", GS. Quelch nói. Theo nhận định của ông, đây không chỉ là giải thưởng cho những người kinh doanh mà còn là động lực cho tất cả cùng xây dựng một ngành công nghiệp di động Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp năng động và dẫn đầu trong sự phát triển kinh tế của cả nước.

Đây là lần thứ 7 GS. John Quelch đến Việt Nam. Ông đã từng tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 1/9/2006, đồng thời có một số kiến nghị về marketing thương hiệu cho quốc gia và địa phương, áp dụng cho Việt Nam. Hôm nay, ông cũng có bài thuyết giảng tại Hội thảo “Điển cứu mới của Harvard: Chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số” do Báo VietNamNet và Công ty Báo cáo đánh giá Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP. HCM.

  • Tú Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,