Nhật Bản và Úc là hai nước "đón tiếp" iPad đầu tiên. Đến chiều nay, chiếc máy tính bảng rất được chờ đợi này mới đổ bộ xuống Đức, Pháp, Ý, Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha, Anh và Canada. Với màn hình màu cảm ứng 9,7 inch, iPad là một công cụ tuyệt vời để lướt Web, xem phim, chơi game và đọc sách điện tử.
Nguồn: AP
So với giá gốc tại Mỹ, giá bán của iPad tại các nước khác không chênh lệch nhiều lắm. Model 16GB và khả năng kết nối Wi-Fi có giá 48.000 yên (537 USD), so với mức 499 USD tại Mỹ.
Apple đã xô đổ cột mốc 1 triệu máy iPad bán được tại thị trường Mỹ chỉ 28 ngày sau thời điểm phát hành 3/4/2010, nhanh hơn cả những dự đoán lạc quan nhất trước đó. Sức cầu lớn đến mức hãng đã phải hoãn lại ngày phát hành quốc tế đến 1 tháng để kịp sản xuất.
Tại showroom lớn nhất của Apple ở quận mua sắm Ginza sầm suất giữa lòng Tokyo, khoảng 1200 người đã đứng xếp hàng rồng rắn lên mây trên một đoạn đường dài tới 800 mét và kiên nhẫn chờ đợi.
Khi chuông trên nóc khu trung tâm thương mại Wako gần đó reo vang báo hiệu 8h sáng (giờ địa phương), showroom mở cửa trong tiếng vỗ tay hoan hô vang dội của khách hàng. Cả khu phố chật cứng người mua và cánh báo chí tới mức cảnh sát phải ra lệnh cho nhân viên Apple nhanh chóng "dọn sạch vỉa hè".
"Tôi muốn chạm vào nó sớm nhất có thể. Tôi cảm thấy phấn khích thực sự khi cuối cùng, thiết bị cũng nằm trong tay mình", Takechiyo Yamanaka, 19 tuổi, người đã dựng lều xếp hàng phía trước showroom Ginza từ đêm thứ Tư cho biết. Cậu cũng chính là người đầu tiên đến xếp hàng.
Cùng lúc, mạng di động Softbank, nhà phân phối các sản phẩm của Apple tại Nhật cũng tổ chức một sự kiện lớn tại showroom Omotesando dành riêng cho iPad. Sự kiện này đã được tường thuật trực tiếp trên các chương trình thời sự buổi sáng của Truyền hình.
Ra đời sớm sủa, iPad đã thiết lập khá nhiều chuẩn mực cho hạng mục máy tính bảng. Mặc dù vậy, các hãng như Sony, HP và Dell chắc chắn sẽ làm cho cuộc chiến trở nên khốc liệt với một loạt sản phẩm chuẩn bị ra lò.
Cơn sốt xung quanh iPad đã giúp Apple qua mặt Microsoft trong tuần này để trở thành cổ phiếu công nghệ có giá trị cao nhất thế giới. Tuy nhiên, không dễ gì để Apple duy trì thành công một cách bền vững cho iPad. Giới phân tích đã cảnh báo rằng hãng có thể không đáp ứng được sức cầu dành cho iPad do năng lực nguồn cung có hạn, trong khi sản phẩm tương tự trên thị trường sẽ có giá bán cạnh tranh hơn.
"Cuộc chơi thật sự sẽ bắt đầu sau khi các tín đồ trung thành của Apple đều đã mua xong sản phẩm. Tôi dự đoán trước mùa Giáng sinh, Apple sẽ phải giảm giá sản phẩm để kích cầu", một chuyên gia của IDC Nhật Bản nhận định.
Hiện tại, có tới ba phần tư doanh thu của Apple đến từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Hãng RBC Capital Markets ước tính iPad sẽ bán được khoảng 8,13 triệu máy trên toàn thế giới vào cuối năm nay.
Apple vẫn chưa tiết lộ thời điểm phân phối iPad tại Trung Quốc, một thị trường rất khó nhằn, nhất là khi các phiên bản nhái của iPad đang được bày bán rất nhiều tại quốc gia này.
Trọng Cầm (Theo Reuters)