Game Online: Cần một đánh giá đầy đủ và khoa học
Cập nhật lúc 17:18, Thứ Tư, 27/10/2010 (GMT+7)
Ngày 19/10/2010, Viện xã hội học (thuộc Viện khoa học xã hội VN) đã công bố kết quả khảo sát xã hội học về trò chơi trực tuyến (game online), được thực hiện đối với 1320 đối tượng tại 6 tỉnh, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai và Hải Dương.
Gõ ký tự “Game Online” trên thanh công cụ search tại trang tìm kiếm trực tuyến nổi tiếng thế giới Google. Có hơn 600 triệu kết quả được tìm thấy. Nhưng nếu gõ “research about game online” thì kết quả chỉ bằng 1/6; còn nếu gõ “Nghiên cứu về Game Online” thì kết quả tìm thấy chỉ là hơn 700.000.
Rõ ràng, những nghiên cứu đầy đủ và bài bản về Game Online trên thế giới đã ít thì ở Việt Nam, số lượng thông tin về các dạng nghiên cứu như vậy lại càng ít hơn. Trong khi trò chơi trực tuyến lại đang chứng tỏ sức ảnh hưởng của nó là rất mạnh trên mọi lĩnh vực: Giáo dục, sức khỏe, tâm lý, văn hóa, xã hội…
Ngày 19/10/2010, Viện xã hội học (thuộc Viện khoa học xã hội VN) đã công bố kết quả khảo sát xã hội học về trò chơi trực tuyến (game online), được thực hiện đối với 1320 đối tượng tại 6 tỉnh, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai và Hải Dương.
Cùng thời điểm, một khảo sát về tác động của Game Online ở quy mô toàn quốc được tiến hành. Đó là khảo sát được Bộ GD&ĐT thực hiện để đánh giá một cách logic về ảnh hưởng của Game chủ yếu tới học sinh và sinh viên Việt Nam.
Chưa biết, những cuộc khảo sát như vậy đảm bảo chính xác bao nhiêu % nhưng theo TS Lưu Vũ Hải – Cục trưởng Cục Quản lý PTTH & TTĐT thuộc Bộ TT&TT thì xã hội rất cần những khảo sát và nghiên cứu như thế. Rõ ràng, đã đến lúc Không thể chỉ đánh giá, nhìn nhận và “sờ nắn” Game Online theo kiểu “thầy bói xem voi” nữa!
Ngày 19/10/2010, Viện xã hội học (thuộc Viện khoa học xã hội VN) đã công bố kết quả khảo sát xã hội học về trò chơi trực tuyến (game online), được thực hiện đối với 1320 đối tượng tại 6 tỉnh, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai và Hải Dương.
Cùng thời điểm, một khảo sát về tác động của Game Online ở quy mô toàn quốc được tiến hành. Đó là khảo sát được Bộ GD&ĐT thực hiện để đánh giá một cách logic về ảnh hưởng của Game chủ yếu tới học sinh và sinh viên Việt Nam.
Chưa biết, những cuộc khảo sát như vậy đảm bảo chính xác bao nhiêu % nhưng theo TS Lưu Vũ Hải – Cục trưởng Cục Quản lý PTTH & TTĐT thuộc Bộ TT&TT thì xã hội rất cần những khảo sát và nghiên cứu như thế. Rõ ràng, đã đến lúc Không thể chỉ đánh giá, nhìn nhận và “sờ nắn” Game Online theo kiểu “thầy bói xem voi” nữa!
Chương trình nhân vật và sự kiện truyền thông tháng 10/2010 sẽ giúp quý độc giả có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này. Khách mời tham gia chương trình gồm PGS-TS Nguyễn Hồi Loan – Nguyên trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH & NV Hà nội, và TS XHH Trịnh Hòa Bình – Chủ nhiệm Đề tài khảo sát: “Khảo sát xã hội về dịch vụ trò chơi trực tuyến ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Chương trình được tường thuật trực tiếp vào lúc 9g – 10g ngày Chủ nhật, ngày 31/10/2010 trên Kênh VTC2 và Kênh truyền hình độ nét cao VTC HD9. Song song là trương chình giao lưu trực tuyến với 2 vị khách mời từ 09g – 11g cùng ngày. Nội dung tường thuật trực tuyến sẽ có trên các báo VTC News, VietNamNet, VnMedia, Trang tin điện tử ICT News của Báo Bưu điện Việt Nam, Trang tin điện tử MIC của Bộ TT&TT
- PV
,