221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
462720
Hewlett Packard: sẵn sàng bước sang trang mới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hewlett Packard: sẵn sàng bước sang trang mới
,

Giờ đây, khi rào cản cuối cùng đã được dỡ bỏ, Hewlett Packard sẵn sàng hoàn tất việc mua lại Compaq trong vụ sáp nhập lớn chưa từng thấy của ngành vi tính, tạo ra một công ty khổng lồ trong khu vực này và chỉ đứng thứ 2 sau IBM.

Người phát ngôn HP cho biết công ty hy vọng sẽ hoàn tất thoả thuận trong ngày hôm nay, 3/5, và một công ty HP mới sẽ ra mắt vào ngày 7/5. Cuộc tranh cãi về vụ sáp nhập có giá trị khoảng 20 tỷ USD này dường như đã kết thúc hôm 30/4 khi tòa án Delaware bác bỏ đơn kiện của Walter Hewlett cáo buộc rằng cuộc bỏ phiếu của các cổ đông vào ngày 19/3 đã mang lại kết quả không đúng vì bị cố tình giải thích sai kèm theo những lời đe dọa hoặc hứa hão.

Kết quả vừa qua là thắng lợi to lớn đối với nữ giám đốc điều hành Carly Fiorina, người đã kiên định giữ lập luận rằng thỏa thuận với Compaq sẽ tạo ra một công ty công nghệ cao cực kỳ hùng mạnh, có khả năng thách thức những công ty như IBM về chế tạo vi tính và dịch vụ vi tính. Nhưng giờ đây đã đến lúc Fiorina phải thực hiện những cam kết của bà về việc sáp nhập thành công hai công ty này - một nhiệm vụ mà rất nhiều người nhận định rằng vô cùng khó khăn. Cổ phiếu của HP đã giảm gần 1% hôm 1/5 và vào giờ đóng cửa chỉ còn 16,93 USD trong khi giá hồi năm ngoái là hơn 30 USD.

Nhà phân tích Joseph Beaulieu của công ty Morningstar khẳng định tuy vụ kiện đã bị bác bỏ nhưng nó đã phơi bày một thực tế rằng những dự đoán tài chính nội bộ không sáng sủa như những gì mà người ta công bố. Điều đó khiến chúng ta hơi lo ngại về cổ phiếu của HP, kể cả với giá ngày hôm nay, ông nói. Chúng ta sẽ xem xét kỹ cổ phiếu này khi HP tái khẳng định hoặc sửa đổi các mục tiêu tài chính của họ cho công ty sau khi sáp nhập nhưng từ giờ đến khi đó sẽ phải theo dõi sát sao. John Challenger, giám đốc công ty tư vấn Challenger, Gray & Christmas thì nói phần khó khăn nhất của thoả thuận còn đang ở phía trước: Sáp nhập hai công ty có nền văn hóa công ty hoàn toàn khác nhau không đơn giản chút nào. Ông cũng lưu ý rằng việc cắt giảm tới 15.000 việc làm sẽ tạo ra sức ép đáng kể.

(Quốc Minh theo AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,