221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
463639
Hewlett-Packard sau sát nhập: lỗ hơn 2 tỷ USD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hewlett-Packard sau sát nhập: lỗ hơn 2 tỷ USD
,

Hewlett-Packard vừa công bố kết quả tài chính đầu tiên kể từ khi hợp nhất với Compaq Computer, theo đó doanh số quý III đã không được như trông đợi tuy theo lời họ thì việc sáp nhập hai công ty đang diễn ra đúng như kế hoạch.

HP cho rằng nguyên nhân khiến doanh thu thấp là nhu cầu yếu kém về công nghệ của các công ty và người tiêu dùng chứ không phải là những rắc rối trong vụ ''hôn nhân'' của họ với Compaq. ''Suốt 100 ngày đầu tiên, chúng tôi luôn để mắt đến mọi việc'', Giám đốc điều hành HP Carly Fiorina khẳng định. ''Chúng tôi đạt được tất cả những mốc quan trọng của việc sáp nhập và sẽ đạt được các chỉ tiêu cho nửa cuối năm nay''.

Trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/7, HP đã bị thua lỗ 2,03 tỷ USD, nhưng nếu họ sáp nhập cùng kỳ một năm trước thì chỉ lỗ 116 triệu USD. Nếu trừ khoản 2,4 tỷ USD chủ yếu liên quan đến vụ hợp nhất, HP có lãi 420 triệu USD, tăng so với mức 320 triệu USD của cả 2 công ty cách đây một năm. Doanh thu đạt 16,5 tỷ USD, giảm khoảng 11% kể từ mức 18,6 tỷ USD của một năm trước.

Ngay cả trong những điều kiện kinh tế tốt nhất, các vụ hợp nhất công ty quy mô lớn chưa bao giờ dễ dàng. Trong trường hợp của HP, các giám đốc không chỉ vấp phải thách thức của việc hợp nhất các sản phẩm, các hệ thống kế toán cũng như các nhân viên mà còn đứng trước thực tế của nhu cầu yếu kém về máy tính, phần mềm cũng như các dịch vụ mà công ty này bán cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khi vụ hợp nhất được công bố gần một năm trước, hai công ty cho biết sẽ phải sa thải khoảng 15.000 nhân viên, chiếm khoảng 10% tổng số lao động. Hồi tháng 6 năm nay, các giám đốc dự đoán vụ hợp nhất sẽ giúp tiết kiệm khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2003 và 3 tỷ USD vào năm 2004. Hôm đầu tuần, công ty này này nói đã giảm 4.740 người và sẽ giảm 10.000 nhân viên cho đến cuối tài khóa 2002. Vụ hợp nhất với Compaq đã kết thúc hôm 3/5 sau một trong những ''trận chiến uỷ quyền'' quyết liệt nhất trong lịch sử các công ty Mỹ. 

Ngọc Anh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,