221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
464096
Intel, AMD sắp công bố doanh thu quý III
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel, AMD sắp công bố doanh thu quý III
,

Tuần này, hai hãng chế tạo chip số 1 và 2 thế giới Intel và AMD sẽ công bố doanh thu quý III. Các nhà phân tích đang trông đợi hai đại gia này sẽ phát biểu những gì về thị trường quý vừa qua, đặc biệt là thị trường máy tính cá nhân - nơi tiêu thụ nhiều nhất các loại chip.

Dan Niles, nhà phân tích của Lehman Brothers cho rằng Intel sẽ công bố mức thu nhập thực 825 triệu USD (12 xu/cổ phiếu) trên tổng doanh thu 6,5 tỷ USD, một con số nằm trong mức ước đoán của Intel.          

Hồi đầu tháng 9, Intel đã đưa ra những thông báo đầu tiên về tình hình kinh doanh. Hãng này đã giảm mức ước đoán doanh thu từ 6,3 - 6,9 tỷ xuống còn 6,3 - 6,7 tỷ. Tuy nhiên, đây cũng là một hành động trấn an các nhà đầu tư rằng thị trường PC chưa đến nỗi ảm đạm.

Trong khi đó, AMD, đối thủ cạnh tranh quyết liệt của Intel trên thị trường vi xử lý, đã gây choáng váng cho các nhà đầu tư khi hôm 2/10 thông báo doanh thu quý III có thể thấp hơn dự báo tới 18%. AMD đổ lỗi cho sự yếu kém của thị trường PC, cũng như việc các nhà chế tạo PC đã có khả năng tự sản xuất chip.

Dan Scovel, một nhà phân tích của Needham & Co, nhận định: ''Chúng ta đều biết là AMD đã gặp phải những khó khăn trong quý III, tuy nhiên điều đó không hẳn đã bắt nguồn từ thị trường PC nói chung. Chúng ta nên nhìn vào hoạt động bên trong của AMD để lý giải những khó khăn tài chính mà hãng này gặp phải, hơn là nhìn ra ngoài thị trường PC''.

Ngành công nghiệp PC đã có một năm tồi tệ. Năm 2001, lần đầu tiên doanh số tiêu thụ PC giảm sau khoảng thời gian cất cánh từ những năm 1980. Các nhà phân tích và các hãng nghiên cứu thị trường đều đưa ra những dự báo không lấy gì làm khả quan cho năm 2002. Richard Gardner, nhà phân tích của Salomon Smith Barney hôm 10/10 đã đưa ra nhận định doanh số PC trong năm 2002 sẽ chỉ tăng 1% so với năm 2001. Trước đó, ông này dự đoán mức tăng 5%.

Cổ phiếu của Intel và AMD đã phản ánh sự yếu kém của thị trường PC. Cổ phiếu của Intel giảm 52%, trong khi cổ phiếu của AMD trượt dài 76% trong năm nay.                    

Intel sẽ công bố doanh thu quý III vào ngày 15/10 và AMD sẽ đưa ra những thông báo về tình hình kinh doanh vào ngày 16/10.

Đăng Khoa - Theo Reuters                

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,