221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
466913
''HP cam kết đóng góp vào sự phát triển CNTT Việt Nam''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
''HP cam kết đóng góp vào sự phát triển CNTT Việt Nam''
,

Đó là phát biểu của ông Chari TVT, Phó Chủ tịch nhóm Các hệ thống Cá nhân, HP Đông Nam Á và Đài Loan. Nhân dịp chuyến công tác của ông tại Việt Nam, phóng viên I-Today đã có buổi chuyện trò với ông về những kế hoạch và định hướng của HP tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Chari cho biết, sau khi sáp nhập với Compaq Computer hồi năm 2002, HP đã trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với 140.000 nhân viên làm việc tại 178 quốc gia. Lợi nhuận của công ty trong năm tài khóa vừa rồi (tính cho đến hết ngày 31/10/2003) là 72 tỷ USD.

HP chia bộ phận kinh doanh thành 4 nhóm chính: nhóm Hệ thống Doanh nghiệp (ESG), cung cấp các giải pháp và cơ sở hạ tầng công nghệ cho doanh nghiệp, chẳng hạn như các thiết bị lưu trữ, máy chủ, phần mềm quản lý...; Nhóm Hình ảnh và In ấn (IPG) cung cấp các sản phẩm như máy in, máy ảnh số, máy quét cho doanh nghiệp và người tiêu dùng; Nhóm Dịch vụ HP (HPS) cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, bảo trì, các dịch vụ sau bán hàng; và nhóm Các hệ thống Cá nhân (PSG) cung cấp các sản phẩm như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy trạm, PDA và các thiết bị hỗ trợ cá nhân khác.

Trong doanh thu 72 tỷ USD của HP, nhóm IPG chiếm 31%, nhóm PSG đứng thứ hai với 28%, kế đến là nhóm ESG với 21% và HPS với 17%. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương chiếm 11% doanh thu của HP.

Chiến lược trên toàn cầu của HP là cung cấp những giải pháp trọn gói, những hệ thống toàn diện giúp cho các khách hàng tiết kiệm chi phí đầu tư. HP cũng nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm vừa đơn giản vừa tiện dụng với nhiều đặc điểm ưu việt, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Tất cả các sản phẩm của HP đều có khả năng kết nối với nhau và hỗ trợ làm việc dễ dàng. Kinh phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển hàng năm của HP là 4 tỷ USD.

Theo con số thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý I năm 2003, HP dẫn đầu thị trường máy tính để bàn thương mại, chiếm 16,3% thị phần. Đứng thứ 2 là IBM với 10,9% thị phần và đứng thứ 3 là Acer với 8,8% thị phần. HP cũng chiếm vị trí quán quân tại thị trường máy tính xách tay trong 5 quý liên tiếp, từ quý II năm 2002 đến quý II năm 2003. Cũng trong quý II năm 2003, thị phần máy trạm của HP đạt 44,9% giữ vị trí số 1 toàn cầu. Thị phần PDA với 36,5% cũng giúp HP chiếm ngôi đầu bảng.

Đối với thị trường Việt Nam, ông Chari cho biết: ''HP rất lạc quan về thị trường Việt Nam, về thị phần, kết quả kinh doanh và tốc độ cập nhật về công nghệ so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á''. HP nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm máy tính xách tay, do khoảng cách về giá giữa máy tính xách tay và máy tính để bàn đã thu hẹp nhiều. Trong thời gian tới, HP sẽ tập trung phát triển các thiết bị xách tay tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, thị phần máy tính xách tay của HP tại thị trường Việt Nam chiếm 15,9% và HP hy vọng trong thời gian tới sẽ tăng thị phần lên mức hai con số.

HP đã và sẽ tiếp tục đưa vào Việt Nam những sản phẩm tiên tiến nhất như: máy quét Scanjet 4670 với thiết kế trong suốt, cơ động, có thể quét được những bức tranh treo trên tường; máy tính để bàn Pavillion hỗ trợ nghe nhạc xem phim như một thiết bị giải trí gia đình, máy tính HP Photosmart hỗ trợ quản lý các bức ảnh số, HP DVD Movie Writer dc3000 cho phép tạo ra các đĩa DVD theo ý muốn; máy ảnh HP Photosmart Mobile Camera hay thiết bị thu truyền hình số HP Digital Media Receiver...

Ông Chari cho biết HP hiện có một hệ thống phân phối sản phẩm với 20 cơ sở trên toàn quốc. HP là công ty nước ngoài duy nhất tự đứng ra thực hiện các dịch vụ bảo hành cho khách hàng, không ủy quyền qua các đại lý.

Ông Chari nói rằng HP luôn cam kết đóng góp vào sự phát triển CNTT của Việt Nam. HP đang có dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM (HCM Hi-tech Park). HP cam kết sẽ kêu gọi các nhà đầu tư rót 12-15 triệu USD trong vòng 5 năm tới cho khu công nghệ cao này. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tiến hành những hoạt động khác hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong việc phát triển CNTT.

Đăng Khoa       

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,