221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
468310
Gateway hoàn tất việc mua eMachines
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Gateway hoàn tất việc mua eMachines
,

I-Today - Hôm qua, Gateway cho biết đã hoàn tất mọi thủ tục mua lại hãng bán lẻ PC giá rẻ số một eMachines. Hiện tại hãng này vẫn đang tính toán cách thức phối hợp giữa phương thức bán hàng trực tiếp truyền thống của mình với những phương pháp kinh doanh riêng của eMachines. Tuy nhiên, Gateway hy vọng việc mở rộng quy mô kinh doanh sẽ cho phép hãng này đạt lại lợi nhuận vào năm tới.

Người sáng lập ra Gateway, Ted Waitt đã gọi ngày thứ năm vừa qua là một ngày ''trọng đại'' đối với cả hai hãng, Gateway và eMachines. ''Mặc dù còn rất nhiều công việc phải giải quyết trước mắt, song tôi hoàn toàn tin rằng chúng tôi sẽ đạt được những bước tiến nhanh trong việc xây dựng một công ty tăng trưởng, thành công và lợi nhuận''. Sau khi hợp đồng mua lại hoàn tất, Waitt sẽ nhường lại vị trí CEO của mình cho CEO Wayne Inouye của eMachines, yên phận với vai trò chủ tịch Gateway.

Kế hoạch mua lại eMachines được Gateway công bố từ ngày 30 tháng Giêng vừa qua. Gateway sẽ trả cho eMachines 30 triệu USD tiền mặt và 50 triệu USD cổ phiếu. Căn cứ vào mức giá cổ phiếu 5,19 USD khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm thì bản hợp đồng này trị giá tới 289,5 triệu USD, tăng đáng kể so với con số 235 triệu USD vào thời điểm công bố kế hoạch lần đầu tiên. Trong số 50 triệu cổ phiếu sẽ có 2,4 triệu dành riêng cho 29 quan chức đứng đầu của eMachines.

Bản hợp đồng với eMachines không chỉ giúp cho sản phẩm của Gateway gia tăng tần xuất xuất hiện trên các quầy hàng bán lẻ mà còn đưa Gateway thâm nhập trở lại vào một số thị trường nội địa. Đã có thời gian hãng này chỉ tập trung bán sản phẩm cho các quốc gia khác, tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, Gateway đã xác định lại Bắc Mỹ là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí sản xuất.

Nhiều nhà phân tích tin rằng nhiều khả năng Gateway sẽ bỏ một số hoặc tất cả các cửa hàng riêng của mình nhằm ưu tiên cho việc bán sản phẩm thông qua hãng bán lẻ trung gian. Mặc dù vậy, họ vẫn hy vọng Gateway sẽ tiếp tục duy trì hình thức bán các sản phẩm mang thương hiệu Gateway như PC và điện tử gia dụng trực tiếp tận tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Gateway từ chối bình luận chuyện gì sẽ xảy ra tại các cửa hàng. Trong sáu tuần tới, hãng này sẽ có quyết định chính thức về số phận hệ thống cửa hàng, địa điểm đặt trụ sở chính cũng như cách thức bán sản phẩm thông qua các đại lý bán lẻ.

Gateway đã đóng cửa 82 cửa hàng của mình trong năm 2003 như một phần trong chiến dịch cắt giảm chi phí đầu ra. 190 cửa hãng còn lại đã được thiết kế lại với mục đích trưng bày cả các sản phẩm điện tử gia dụng. Hồi tháng trước, Gateway đã công bố kế hoạch sa thải 1.000 nhân viên.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,