221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
457104
HP đầu tư lắp ráp máy tính, máy in ở Việt Nam
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
HP đầu tư lắp ráp máy tính, máy in ở Việt Nam
,

(VietNamNet) - Nhân Vietnam ComputerWorld Expo 2004, phỏng vấn bà Trần Thị Minh Thuận, tổng giám đốc Công ty Hewlett-Packard (HP) tại Việt Nam về kế hoạch phát triển sản phẩm - thị trường đã và đang được triển khai.

Trong chín năm qua, HP đã gặt hái được gì ở Việt Nam?

Bà Trần Minh Thuận: HP đã có kế hoạch lắp ráp máy tính tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và dự kiến sẽ triển khai việc lắp ráp máy in tại Việt Nam. (Ảnh: C.T)

- Bà Trần Thị Minh Thuận: Mức tăng trưởng về doanh thu của Công ty HP tại Việt Nam từ khi đặt văn phòng tại đây đến nay đã tăng gấp ba lần. Chúng tôi ngày càng mở rộng sản phẩm từ những chiếc máy chủ đáp ứng nhu cầu xử lý cao, máy tính để bàn, máy tính xách tay đến các thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân,... Đã có một số dự án lớn bán cho các cơ quan nhà nước như hệ thống thanh toán liên ngân  hàng của Ngân hàng Nhà nước. Hệ thống này đã sử dụng máy tính HP cùng giải pháp do bộ phận kỹ thuật HP thực hiện. HP cung cấp máy tính, máy in cho các ngành khác nhau như viễn thông, tài chính - ngân hàng, hàng không,...

Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến người tiêu dùng và chú trọng đến đối tượng học sinh - sinh viên. Tôi cảm thấy hài lòng về chương trình cung cấp máy tính Presario với giá ưu đãi cho thanh niên mà HP đang phối hợp với Thành Đoàn TP.HCM. Họ là nguồn nhân lực tiềm năng cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam. Đây là những bộ máy tính đầu tiên do HP triển khai lắp ráp tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Loại máy tính này có ảnh hưởng đến... thương hiệu của HP?

- Tôi nghĩ rằng chương trình này sẽ không ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Công ty HP. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở những mức độ khác nhau. Hiện tại, mức thu nhập bình quân của người Việt Nam vốn chưa đủ điều kiện để mua những bộ máy tính cả ngàn USD. Trong khi đó, tốc độ phát triển của ngành CNTT ngày càng mạnh mẽ. Chi nhánh HP tại Việt Nam đã cố gắng thuyết phục lãnh đạo Tập đoàn HP đầu tư vào Việt Nam. Tôi đã chộp được cơ hội này khi HP cử đoàn khảo sát thị trường đi lập kế hoạch phát triển những dự án đầu tư mới. Sở dĩ chúng tôi có thể bán sản phẩm với giá ưu đãi là nhờ chúng được lắp ráp tại Khu Công nghệ cao TP.HCM - nơi có những ưu đãi của nhà nước về giá thuê đất, mức nộp thuế trong một số năm.

Công ty có tính toán gì về giá bán sản phẩm tại Việt Nam?

- Thông thường, khi có yêu cầu về chất lượng thì phải có sự hy sinh về giá cả (mua giá cao). HP chủ trương đưa ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của nhiều đối tượng. Dĩ nhiên chúng tôi vẫn cố gắng hạ giá thành sản phẩm bằng cách chuyển đổi địa điểm sản xuất. Trước kia, HP sản xuất máy tính tại Nhật Bản, do chi phí cao nên chúng tôi chuyển nhà máy sang Đài Loan; sau một thời gian, chi phí lại tăng nên chúng tôi chuyển hướng đầu tư vào Trung Quốc.

Đối với nhóm khách hàng là các doanh nghiệp, chúng tôi nhắm đến ba yếu tố chính: Độ sẵn sàng cao của máy tính, độ linh hoạt, và tổng chi phí. Các doanh nghiệp sẽ được HP đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm tiết kiệm số tiền đầu tư trang bị máy móc nhưng vẫn cho phép khai thác ở mức tối đa. Chúng tôi sẽ đưa ra một giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp với những yêu cầu khác nhau. Hiện thời, HP đã có kế hoạch lắp ráp máy tính tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và dự kiến sẽ triển khai việc lắp ráp máy in tại Việt Nam.

Hướng đầu tư của HP đang có gì trắc trở?

- Đầu tiên là sự thay đổi về thuế doanh thu vừa qua: trước đây là 25%, nay đã tăng lên 28%. Các nhà cung ứng linh kiện (supplier) cho HP ngạc nhiên. Tôi nghe nói kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng bàn đến vấn đề này và sắp tới sẽ có sự điều chỉnh thuế doanh thu.

Như chủ trương chung của HP, chúng tôi xác định bản thân Công ty sẽ đi vào các công việc chuyên môn hoá; các công đoạn khác sẽ chuyển giao cho các nhà cung ứng khác. Hàng năm, tập đoàn HP vẫn dành ra 5% chi phí (khoảng bốn tỷ USD) cho công tác nghiên cứu triển khai thị trường. Đó chính là công việc chuyên môn của chúng tôi.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,