221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
507866
Nhà sản xuất game video Acclaim phá sản
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nhà sản xuất game video Acclaim phá sản
,

Nhà xuất bản game video Acclaim Entertainment Inc đã đệ đơn xin phá sản vào hôm thứ năm vừa qua do không thể thu xếp được tài chính. Acclaim là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trong ngành công nghiệp game. 

 
''Turok: Evolution'' - một trong những game gây nhiều trong cãi trong thời gian gần đây 
Gần đây, công ty này đã gặp rất nhiều khó khăn do thiếu hụt các tiêu đề game hấp dẫn. Số tiêu đề game gây nhiều tranh cãi như ''Turok: Evolution'' hay ''BMX XXX'' đã phát triển tương đương với những thành công của hãng.

Công ty đã đệ đơn xin phá sản nhằm thanh toán tài sản theo Chương 7 của Luật phá sản Mỹ. Ngoài ra, Acclaim phải dàn xếp một số vụ kiện về bản quyền, trong đó có các vụ kiện của hai siêu sao tuổi ''teen'' Mary-Kate và Ashley Olsen và ngôi sao huyền thoại Dave Mirra.

Acclaim là công ty nổi tiếng thứ hai bị phá sản trong thời gian gần đây, sau Công ty 3DO năm 2003.

Tài sản của Acclaim bao gồm các game sắp công bố như 100 Bullets cũng như một số mục mới trong trò Worms vẫn chưa biết số phận sẽ ra sao. 

Những sản phẩm game này không biết số phận sẽ ra sao!

Theo nhà phân tích Michael Pachter của Wedbush Morgan Securities Inc, các nhà phát triển thường mua các loại game phổ biến và các công ty khác như Maiesco Holding Inc, Atari Inc và Take-Two Interactive Software Inc có thể sẽ hứng thú với sản phẩm của Acclaim. 

''Các game như JuicedRed Star rất có giá trị.'' - Pachter nhận định - ''Majesco và Take-Two rất mạnh trên thị trường, do đó họ sẽ nhanh chóng mua lại những game này''. Trong khi đó, nhà phân tích Stewart Halpem của RBC Capital Markets lưu ý rằng với sự ra đi của 3DO, không có một trò chơi nào bán được với giá quá 100.000 USD.

Chưởng lý của Acclaim Jeff Friedman cho biết người được uỷ thác đã được chỉ định, có nhiệm vụ bán các tài sản của Acclaim, gồm cả các tiêu đề game sắp tung ra thị trường. Tuy nhiên, các game đang trong giai đoạn phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bởi chưa chắc đã có kinh phí để hoàn thành sản phẩm.

Theo báo cáo thường niên gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Mỹ, tổng tài sản của Công ty là 47,3 triệu USD song số nợ đã lên tới 145,3 triệu USD, tính đến ngày 1/7. Đầu tháng 7 vừa qua, Acclaim thông báo họ sẽ phải đối mặt với tình trạng phá sản nếu không đàm phán một điều kiện vay nợ mới. Thông báo này lại  được nhắc đến vào cuối tháng 8.  

Trong một văn bản trình lên Uỷ ban Chứng khoán Mỹ, Acclaim cho biết các cuộc đàm phán với người chủ nợ được đề xuất để thay thế người chủ nợ cũ GMAC Commercial Finance (một đơn vị của General Motors Corp) đã khép lại. Tuy nhiên, thời hạn trả nợ cho GMAC đã hết hạn vào ngày 20/8 mà không được gia hạn thêm. 

Cổ phiếu của Công ty đặt tại Glen Cove, New York ở mức 30 USD/cổ phiếu vào năm 1993, giảm 5 USD vào giữa năm 2002 và tiếp tục giảm 1 USD vào tháng 9 năm ngoái. Hôm thứ năm (2/9), cổ phiếu của Acclaim dao động theo chiều hướng giảm trong khoảng 2 cent/cổ phiếu.

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,