221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
512368
IBM Việt Nam ra mắt máy chủ Power5
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IBM Việt Nam ra mắt máy chủ Power5
,

(VietNamNet) - Sản phẩm mới này được Công ty IBM công bố sáng nay (15/9) tại Hà Nội với lời khẳng định: "Có khả năng hoạt động mạnh gấp ba lần sản phẩm của Sun và HP" (?).

Các công nghệ mới trong máy chủ eServer p5 này được đúc kết từ 40 năm đổi mới công nghệ mainframe của IBM.

Thực tế đây là hệ thống máy chủ eServer p5, chạy bộ xử lý Power 5 của IBM và hệ điều hành UNIX Linux. Máy chủ này đặc biệt sử dụng một công nghệ mới vi phân hoạch (Micro-Partitioning), thuộc nhóm công nghệ máy ảo của IBM, cho phép một bộ xử lý làm việc với công suất của nhiều bộ xử lý, tạo cho máy một khả năng tính toán và tốc độ xử lý rất mạnh.

Có nhiều lựa chọn cho khách hàng khi mua sản phẩm máy chủ này, với các giải pháp triển khai khác nhau, từ máy chủ hai bộ xử lý tới máy chủ 16 bộ xử lý, nhưng tất cả đều đảm bảo dựa trên chuẩn POWER Architecture nền tảng Unix.

Tuy nhiên, đại diện Công ty IBM Việt Nam không đưa ra được một mức giá cụ thể ngay tại thời điểm này, vì: mức giá sẽ được áp dụng khác nhau cho mỗi giải pháp cụ thể của mỗi khách hàng.

Ông Võ Tấn Long, giám đốc Nhóm các hệ thống IBM, cho biết: IBM đã đầu tư rất nhiều vào các công nghệ mới của sản phẩm máy chủ này, đúc kết từ 40 năm đổi mới công nghệ mainframe của IBM. Ông Long cho rằng việc công bố về sản phẩm hôm nay "sẽ biến đổi bức tranh công nghệ và tính kinh tế khi sở hữu và vận hành một hệ thống Unix".

Ông Long cho biết: Đợt chế tạo đầu tiên của các hệ thống máy chủ eServer p5 sẽ gồm ba loại máy chủ riêng rẽ, nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, và những khách hàng kinh doanh quy mô lớn. Máy chủ eServer p5-520 sử dụng hai bộ xử lý, khởi điểm chạy bộ xử lý POWER5 tốc độ 1,65GHz với bộ nhớ 32GB, hệ điều hành AIX 5L hoặc Linux. Máy chủ eServer p5-550 sẽ mở rộng tới bốn bộ xử lý, trang bị bộ nhớ 64GB, bộ xử lý tốc độ 1,65GHz, vẫn hệ điều hành AIX5L hoặc Linux. Và máy chủ eServer p5-570 sẽ có thể mở rộng tới 16 bộ xử lý, tốc độ 1,9GHz, chạy hệ điều hành AIX5L hoặc Linux. Ngoài ra, còn có một model Express của máy chủ eServer p5-570 chạy bộ xử lý 1,5GHz và có bộ nhớ 256GB, được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển.

Mạnh hơn đối thủ ở điểm nào?

Khả năng hoạt động mạnh hơn gấp ba lần máy chủ của HP và Sun? IBM đã dựa trên các thông số TPC-C của Hội đồng về khả năng xử lý giao dịch (Transaction Processing Performance Council) ngày 12/7/2004. Hệ thống máy chủ eServer p5 mới này đã phá kỷ lục thế giới trong một số xử lý giao dịch, tốc độ Web, khả năng hoạt động của Java cũng như các ứng dụng kinh doanh.

IBM cũng cho biết: Các thông số TPC-C cho thấy loại máy chủ mới này có hiệu quả kinh tế gấp 2,5 lần so với máy chủ HP PA-RISC khi so sánh hiệu quả kinh tế của 4,56 USD/tpmC trên máy chủ IBM eServer p5-570 chạy DB2 với hiệu quả kinh tế của 11,66 USD/tpmC trên máy chủ HP9000 Superdome chạy Oracle Database 10G phiên bản doanh nghiệp. Khả năng xử lý của eServer p5 cũng mạnh hơn gấp 4 lần so với hệ thống HP PA-RISC, gấp đôi khả năng xử lý của các hệ thống HP Integrity, khi so sánh kết quả 5.288 SPEC OMP2001 với ứng dụng OpenMP trên máy chủ IBM eServer p5-520 với kết quả của 2.637 của ứng dụng này trên máy chủ HP Integrity rx2600, và khi so sánh kết quả 13.613 SPEC OMP2001 ứng dụng OpenMP trên máy chủ IBM eServer p5-570 với kết quả hoạt động 6.886 ứng dụng OpenMP trên máy chủ HP Integrity rx7620.
 
IBM cũng khẳng định: "Sun phải cần 72 bộ xử lý để có thể đạt được khả năng hoạt động của loại máy chủ 16 bộ xử lý eServer p5".

Bộ xử lý Power5 có 276 triệu transistor trên mỗi bộ xử lý, được IBM chế tạo sử dụng công nghệ 0,13-micron, dây dẫn đồng và công nghệ silic trên đế cách điện SOI (Silicon-on-Insulator). Bộ xử lý này không chỉ tích hợp những thành phần chính của bộ vi xử lý bằng silic mà còn những yếu tố của bộ nhớ cùng phần quản lý công việc mà trước đây luôn nằm bên ngoài con chip.

Khách hàng có thể lựa chọn chạy các hệ điều hành: AIX5L V5.2, AIX 5L V5.3, và Linux (RedHat và Novell SUSE).

  • Huyền Chi 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,