221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
522232
Sun ''tái sinh'' nền tảng Java
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun ''tái sinh'' nền tảng Java
,

Sun Microsystems vừa phát hành phiên bản nền Java mới - Java 2 Platform Standard Edition (J2SE) 5.0, với tên đoạn mã là ''Tiger''. Đây được coi là một trong những cải tiến quan trọng nhất kể từ khi nền Java ra đời một thập kỷ trước đây.

 
 
Soạn: AM 161257 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Với đầu vào thu hút nhiều nhà cung cấp công nghệ hàng đầu, phiên bản J2SE 5.0 của Sun cung cấp các tính năng ngôn ngữ Java mới giúp cho việc mã hóa nhanh hơn và an toàn hơn, ngoài ra nó gồm các kiểu dữ liệu kiệt kê, metadata, và các kiểu dữ liệu cơ bản.

Sun miêu tả sự nâng cấp này như là một lần tổng duyệt quan trọng đối với nền tảng Java. Nó bao gồm khoảng hơn một chục thay đổi, phần lớn trong số đó tập trung vào việc làm cho ngôn ngữ chương trình Java dễ sử dụng hơn đối với các lập trình viên. Những cải tiến này tập trung vào những lĩnh vực sau: hiệu suất, giám sát hệ thống và quản lý, tích hợp hệ điều hành Windows tốt hơn, dễ dàng phát triển ứng dụng thông qua việc thay đổi ngôn ngữ và thêm các hỗ trợ cho XML... Phiên bản J2SE 5.0 có thời gian khởi động nhanh hơn, chiếm dung lượng bộ nhớ nhỏ hơn, và một ứng dụng Java Virtual Machine mới, được thiết kế để nâng hiệu suất thực thi ứng dụng so với các phiên bản trước đó.

Phiên bản với đoạn mã Tiger này được sự trợ giúp của khoảng 160 hãng, tạo ra 100 tính năng mới, các hãng này gồm có Apache Software, Apple, BEA Systems, Cisco Systems, HP, IBM, Nokia, Oracle, SAP và SAS Institute...

Sun đã khiếu nại phần lớn các hãng sản xuất PC hàng đầu đang cài đặt môi trường Java (Java Runtime Environment) trên các hệ thống máy tính về việc tải trái phép150 triệu bản J2SE kể từ khi hãng công bố bản này vào tháng mười hai năm 1998.

Từ triển vọng ngôn ngữ, việc cải tiến này cho thấy rằng J2SE đã ở mức độ chín muồi, Mike Gilpin, Giám đốc nghiên cứu của Hãng Nghiên cứu Forrester Research cho biết: ''Đối với những người cảm thấy hài lòng về phần mềm Java hiện nay, việc nâng cấp này có thể không có ý nghĩa nhiều, nhưng chúng thực sự có ích đối với cộng đồng''.

Gilpin đã dẫn chứng: J2SE 5.0 là sự phát triển rất có ý nghĩa với cộng đồng nguồn mở. ''Đây là một cách mà những nhà cung cấp công nghệ nguồn mở có thể đóng góp cho hệ sinh thái Java và nói chung sẽ thúc đẩy công nghệ phần mềm nguồn mở phát triển''.

Bên cạnh việc làm cho Java dễ dàng lập trình hơn, J2SE được nâng cấp tập trung vào các vấn đề quan trọng được sử dụng trong doanh nghiệp. Nó còn hỗ trợ thêm cho các Chip Opteron 64 Bit của Advanced Micro Devices sử dụng cho các máy chủ chạy Windows 2003 và SuSE Linux.

  • Thanh Tú (Theo NewsFactor)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,