221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
538419
40.000 USD cho dự án Từ điển ký hiệu giao tiếp
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
DigitAll Hope 2004:
40.000 USD cho dự án Từ điển ký hiệu giao tiếp
,
Soạn: AM 181823 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Anh Nguyễn Minh Hùng, ĐH Sư phạm TP.HCM: "Bộ từ điển không chỉ giúp ích cho người Việt".

(VietNamNet) - Dự án dành cho người khiếm thính này của ĐH Sư phạm TP.HCM nhận được 40.000 USD từ chương trình SamSung DigitAll Hope 2004.

"Xây dựng từ điển ký hiệu giao tiếp của người khiếm thính" là dự án ứng dụng công nghệ thông tin nhằm trợ giúp vốn từ giao tiếp bằng ký hiệu cho người khiếm thính và phục vụ công tác đào tạo sinh viên ngành giáo dục đặc biệt. Các ký hiệu giao tiếp được hướng dẫn cụ thể bằng phim (video), người sử dụng có thể truy cập bộ từ điển này trên đĩa CD-ROM hoặc trên Internet.

Dự án sẽ được thực hiện trong vòng một năm, với ba giai đoạn: theo đó, 2.000 mẫu ký hiệu sẽ được ghi hình bằng máy quay phim và đưa vào máy tính để xử lý thành cơ sở dữ liệu từ điển. Sau đó, dự án sẽ được trang bị máy tính và mở rộng dữ liệu bằng cách bổ sung thêm 2.000 ký hiệu vào bộ nhớ. Cuối cùng, sẽ là đưa bộ tự điển lên Internet và đào tạo sử dụng.

Tất cả các em học sinh, sinh viên khiếm thính trên cả nước sẽ là đối tượng hưởng lợi chính của dự án. Ước tính có khoảng 200.000 thanh thiếu niên khiếm thính tại Việt Nam. Tất cả các trẻ khiếm thính đáng sống tại các trung tâm, cơ sở nuôi dạy sẽ được học ký hiệu giao tiếp từ bộ từ điển này.

Tại buổi lễ trao giải vào tối 28/10/2004, TS Hoàng Lê Minh - phó giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ TP.HCM, thành viên của Hội đồng Giám khảo đã nhận xét: "Tất cả các dự án đều nhằm mục đích cải thiện đời sống của thanh niên, đặc biệt là các em khiếm thính. Tôi nhận thấy tất cả các dự án đoạt giải đều rất có triển vọng sẽ nâng cao đời sống của các đối tượng đặc biệt và sẽ gián tiếp giúp ích các gia đình và cộng đồng mà học đang sinh sống".

Với chủ đề “Công nghệ thắp sáng tương lai”, chương trình Samsung DigitAll Hope 2004 tập trung vào việc cải thiện đời sống thanh, thiếu niên thông qua ứng dụng công nghệ ở Australia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Samsung sẽ tài trợ 450.000 USD cho các tổ chức từ Đông Nam Á và Australia. Tại Việt Nam, có 23 đơn vị tham gia. Qua tuyển chọn, năm dự án xuất sắc được gửi đi tham dự giải cùng với 26 dự án của các nước khác.

Năm 2003, Samsung DigitAll Hope đã tài trợ 600.000 USD cho 15 tổ chức ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Việt Nam đã có hai dự án: “Phát triển mạng lưới tin học đào tạo từ xa cho người khiếm thị” của Trung tâm Tin học Sao Mai và “Xây dựng mô hình tự học qua sử dụng công nghệ thông tin” của Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ trường Đại học Y Dược TP.HCM được tài trợ.

  • Đoan Trúc 

Tin, bài liên quan:

Trở lại Sao Mai

Samsung DigitAll Hope 2004: Năm dự án VN vào vòng sơ khảo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,