221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
538628
AMD "bán dạo" máy tính giá rẻ cho thế giới thứ ba
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AMD 'bán dạo' máy tính giá rẻ cho thế giới thứ ba
,

Từ những khu ổ chuột ở Mumbai đến xóm "nước đen" tại Sao Paulo, AMD đã nhìn thấy một tương lai nơi hàng triệu gia đình sẽ tìm kiếm giá cả cây trồng, tài liệu chính phủ và phần mềm giáo dục trên những chiếc máy tính dùng chip AMD. 

Bằng chứng là ngày hôm nay (29/10), các quan chức của AMD tại Ấn Độ sẽ công bố ba đối tác thông tin mà hãng này chọn, để bán cũng như tiếp thị model máy tính giá rẻ 249 USD cùng dịch vụ Internet tại những quốc gia như Brazil và India. Với kế hoạch này, AMD không hề giấu tham vọng: tiếp sức cho thế giới thứ ba cũng chính là tiếp sức cho công việc kinh doanh của AMD.

 

Soạn: AM 182381 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hệ thống PIC của AMD

Với tên gọi Thiết bị liên lạc Internet cá nhân (PIC), thiết bị này được chế tạo riêng cho những người mới dùng máy tính lần đầu trong những hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 1000-6000 USD. Hình thức của PIC trông tương tự như một máy tính để bàn thông thường, ngoại trừ bộ vi xử lý, các cổng giao tiếp.

 

"Chúng tôi muốn mang lại một cỗ máy đơn giản trong sử dụng, nhưng vẫn đáp ứng được những dịch vụ tối thiểu." - Dan Shine, giám đốc marketing của nhóm giải pháp kết nối cá nhân tại AMD cho biết. Đây được coi là nỗ lực mới nhất trong kế hoạch tham vọng, dài hơi của AMD: kết nối 50% dân số thế giới với mạng Internet vào năm 2015. Hiện tại, mới chỉ có 10% dân số toàn cầu có được cái may mắn này mà thôi. 

 

Với PIC, AMD sẽ trở thành hãng tiên phong trong một dòng thiết bị điện tử gia dụng mới. Dự án này cũng biến AMD, từ một nhà sản xuất bán dẫn đơn thuần, trở thành hãng thiết kế kiêm luôn chế tạo máy tính. 

 

Đ tìm kiếm khả năng cạnh tranh với Intel, AMD đang cố gằng thành công trong một lĩnh vực mà rất nhiều người khác đã thất bại. Giới phân tích cho rằng AMD đã khôn ngoan khi tạo ra một cỗ máy làm được nhiều hơn việc mang Internet tới mọi nhà. Song họ băn khoăn không hiểu mức giá 249 USD đã đủ thấp để lôi cuốn những con người kiếm được 3 USD mỗi ngày đến với máy tính hay chưa. Hơn nữa, bản thân AMD cũng khó kiếm được nhiều tiền khi định giá mỗi hệ thống PIC ở mức 250 USD, hoặc 185 USD không có màn hình. "Có lẽ cuối cùng họ cũng kiếm được lợi nhuận thôi, tuy nhiên đừng trông chờ một con số lớn ở đây." - nhà nghiên cứu Alan Promisel tại IDC nhận định. 

 

Đào mỏ lợi nhuận có lẽ không phải mục tiêu chính của AMD, khi hãng này từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chi phí sản xuất và đề án tiêu thụ. Nếu dự án thành công, AMD cùng các đối tác phần mềm và cung cấp dịch vụ Internet của hãng sẽ có được những thành công đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu và khối khách hàng trung thành tại một thị trường mà nhiều người không dám nghĩ tới. 

 

Soạn: AM 182383 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những chiếc máy tính giá rẻ sẽ được dán mác logo của AMD, cùng với tên nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Hệ điều hành sử dụng là Windows CE của Microsoft, trình duyệt IE đi kèm với Media Player và hai chương trình xử lý văn bản cùng bảng tính của Softmakers. Dành cho PIC, AMD đã lựa chọn con chip Geod, loại chip siêu tiết kiệm điện khi chỉ ngốn có 1 watt và chạy không cần quạt mát. PIC sẽ có dung lượng bộ nhớ 128MB và ổ cứng 10GB. Nắm rõ thực tế những nơi sử dụng PIC thường thiếu nguồn cung cấp điện thường xuyên, AMD đang lên kế hoạch chế tạo cả model PIC chạy bằng pin. Hãng này thậm chí còn nghiên cứu cả những nguồn năng lượng thay thế, chẳng hạn như năng lượng mặt trời trong các phiên bản PIC tương lai. 

 

Tuy giá thành AMD đưa ra là 249 USD song mức giá mà người sử dụng phải trả cho cả máy lẫn dịch vụ cụ thể sẽ do hãng viễn thông và ISP quyết định. Họ có thể sẽ xây dựng những chương trình thanh toán trả góp để hỗ trợ những người không đủ điều kiện trang trải chi phí phụ trội. Thậm chí một vài nhà cung cấp dịch vụ Internet còn có thể áp dụng chính sách mà nhiều hãng ĐTDĐ đang làm: gần như cho không máy để đổi lại những bản hợp đồng sử dụng dịch vụ dài hạn! 

 

Cầm Thi (Theo Eweek)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,