221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
545538
SACOM: Cổ phần hoá, thoát nguy cơ phá sản
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
SACOM: Cổ phần hoá, thoát nguy cơ phá sản
,

(VietNamNet) - Sau sáu năm cổ phần hoá (CPH) từ bờ vực phá sản, SACOM đã trở thành một doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, tạo dựng được uy tín trên thị trường chứng khoán. Những gì SACOM đã và đang làm có thể là bài học kinh nghiệm cho nhiều doanh nghiệp (DN).

Công ty cổ phần Cáp và Vật liệu Viễn thông (SACOM) được thành lập từ tháng 2/1998 trên cơ sở Nhà máy Cáp và Vật liệu viễn thông. Ông Đỗ Văn Trắc, tổng giám đốc SACOM, cho biết: Vào thời điểm chuẩn bị CPH, SACOM đang ở trên bờ vực phá sản....

Bứt phá

Thế nhưng cho đến nay, sau sáu năm hoạt động theo mô hình cổ phần hoá (CPH), SACOM đã ngày càng phát triển và là một trong những DN thành viên của VNPT có mức tăng trưởng cao. Năm 1998, số vốn điều lệ của Công ty là 120 tỷ đồng, chia thành 12.000.000 cổ phần phổ thông, trong đó Nhà nước chiếm 49% vốn. Đến năm 2003 SACOM đã tăng vốn điều lệ lên 180 tỷ đồng. Kể từ khi CPH, doanh số của SACOM đã tăng dần từ 70 tỷ đồng năm 1998 lên 332 tỷ vào năm 2003. Nhờ giảm dần chi phí nên lợi nhuận sau thuế luôn tăng khá cao. Cụ thể, năm 1998: 16,5 tỷ đồng; 1999: 25,5 tỷ đồng; 2000: 29,5 tỷ đồng; 2001: 34,8 tỷ đồng; 2002: 58,02 tỷ đồng; 2003: 69 tỷ đồng. 

Soạn: AM 198457 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một góc dây chuyền sản xuất cáp của SACOM (Ảnh: Thanh Hải)

Đến nay, SACOM đã sản xuất được tất cả các loại cáp đồng và dây dung lượng lên đến 1.000, cáp TIP, các loại vật liệu viễn thông như hộp chống sét, tổ đấu cáp. Sản phẩm của SACOM được đánh giá là không thua kém bất cứ nhà sản xuất cáp nào trên thế giới, cả về tính hiện đại của công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Ngoài việc mở rộng chủng loại sản phẩm cáp và vật liệu viễn thông, SACOM còn mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác như sản xuất nước khoáng, sản xuất các sản phẩm nhựa, cho thuê nhà. Sắp tới, theo kế hoạch, SACOM  sẽ xây dựng một khu nhà có hơn 200 căn hộ cho thuê ở TP.HCM.

Với những thành công ban đầu, SACOM cùng với REE là hai doanh nghiệp đầu tiên được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chính thức cho phép niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ tháng 6/2000. Năm 2003, SACOM đã chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9002 (được cấp từ năm 2002) thành tiêu chuẩn ISO 9001:2000 do tổ chức quốc tế AFAQ ASCERT (Pháp) cấp.

Công tác bảo toàn và phát triển vốn góp của VNPT cũng thu được những kết quả đáng kể. Số vốn góp ban đầu của VNPT là 58,8 tỷ đồng, đến năm 2003 đã tăng lên 88,059 tỷ đồng (tăng 50%). Tính đến hết năm 2003, sau khi trừ vốn góp 58,8 tỷ đồng lợi nhuận, SACOM còn thu được 86,952 tỷ. Tổng số cổ tức chi trả từ năm 1998-2003 là 57,692 tỷ đồng. Nhờ những hiệu quả của sản xuất kinh doanh, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 2.612.000 đồng người/tháng năm 1998 lên 4.036.000 đồng người/tháng năm 2003. Số lao động của công ty tăng 120 lao động lên 259 lao động vào năm 2003.

Đổi mới mô hình quản lý

SACOM đã chú trọng xây dựng các quy chế, quy định nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng lao động điều hành quản lý, người lao động đã yên tâm làm việc. Các quy chế hoạt động của Hội đồng Quản trị, tài chính đầu tư tín dụng, quy chế dân chủ, khen thưởng thi đua, quy chế hỗ trợ người tự học... luôn được xem xét, điều chỉnh cho thay đổi với hoàn cảnh của từng thời điểm.

SACOM đã tổ chức được một mô hình quản lý trực tuyến, nhờ đó mà các đơn vị đã chủ động trong công việc và lãnh đạo Công ty cũng nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị sản xuất kinh doanh. Nhờ mô hình quản lý trực tuyến, Công ty đã phân rõ trách nhiệm của từng người, từ phó tổng giám đốc, trưởng phòng, giám đốc các xí nghiệp đến từng nhân viên; được cụ thể hoá bằng văn bản và điều chỉnh từng năm cho phù hợp. Hình thức quản lý này giúp cho từng đơn vị nhanh chóng giải quyết công việc theo chức trách đã được giao, người lao động biết rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong từng công việc cụ thể, người sử dụng lao động cũng có cơ sở đánh giá kết quả làm việc của người lao động trong công ty.

Lành mạnh hoá tài chính

"Các doanh nghiệp thực hiện CPH cần quan tâm đến việc lành mạnh hoá tài chính ngay từ những ngày đầu." - ông Đỗ Văn Trắc nói. Để làm được điều này, ngay từ khi mới thành lập SACOM đã mua các phần mềm quản lý và kế toán rất đắt tiền, chỉ cần  sau 5 phút thao tác là có các số liệu. Bên cạnh đó, Công ty còn cử cán bộ đi học tại Thuỵ Sĩ, Pháp để xây dựng lại các chiến lược kinh doanh.

Không ít đơn vị gặp lúng túng trong viêc xây dựng cơ chế phân phối thu nhập, song SACOM đã giải bài toán này bằng một cơ chế khoán lương theo lợi nhuận tới từng người lao động. Ví dụ, năm 2003, nếu đạt doanh thu ít nhất 330 tỷ đồng/năm và lợi nhuận trước thuế tối thiểu là một tỷ đồng thì tổng giám đốc được hưởng 5,75 đồng/1.000 đồng lợi nhuận. Nếu vượt hai chỉ tiêu trên thì ngoài đơn giá khoán, phần vượt sẽ được tính 110%. Nếu không đạt được thì đơn giá chỉ bằng 90%.

Công ty cũng đã có cơ chế phân phối thu nhập cho từng người, từng bộ phận. Cơ chế khoán lương đã đi vào từng chỉ tiêu cụ thể của từng đơn vị, giúp các đơn vị đánh giá được công sức lao động của họ đã được trả công như thế nào. Cơ chế khoán lương cũng quy định rõ chế độ thưởng, phạt. Điều này giúp các đơn vị tích cực chủ động làm việc, hạn chế những sai sót, cải tiến tác phong làm việc; đồng thời khuyến khích người lao động làm việc, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, trình độ tay nghề.

Đ cao yếu tố thương hiệu

Soạn: AM 198467 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thương hiệu SAM đã trở nên quen thuộc với công chúng (ảnh: Thanh Hải)

Từ khi tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán, giá cổ phiếu SAM của SACOM luôn có chỉ số điểm rất cao. Đến nay, Công ty đã có hàng chục ngàn cổ đông, không ít trong số đó là những người đang sống và làm việc ở nước ngoài. Thương hiệu SAM đã trở nên quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Trắc cho rằng: CPH doanh nghiệp nhà nước là "chuyển doanh nghiệp nhà nước thành doanh nghiệp của công chúng". Do đó, việc trau chuốt hình ảnh về công ty là không thể thiếu. Xác định việc khẳng định và nâng cao giá trị của công ty phải đi từ nội lực. Chính vì vậy, SACOM đã phổ biến hình ảnh của công ty trong toàn thể người lao động, giúp họ hiểu rõ hơn, gắn bó hơn với công ty. Đến nay, người lao động ở SACOM đã thấm nhuần rằng hình ảnh của Công ty, sự phát triển của Công ty gắn liền với cuộc sống của họ.

  • Minh Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,