221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
556582
Sự kiện "IBM-Lenovo" tác động gì tới thị trường VN?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sự kiện 'IBM-Lenovo' tác động gì tới thị trường VN?
,

(VietNamNet) - IBM đã bán bộ phận máy tính cá nhân cho công ty máy tính Trung Quốc Levono với giá 1,75 tỷ USD, sự kiện "lớn" tương đương với vụ hôn nhân HP-Compaq năm nào. Sự kiện này ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam? Trao đổi với ông Puay Eng Lee - Tổng giám đốc IBM Việt Nam và Đông Dương.

 

Soạn: AM 223595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Puay Eng Lee: "Khách hàng VN có thể hoàn toàn yên tâm, các dịch vụ bảo hành, hỗ trợ đối với sản phẩm máy tính cá nhân IBM không có gì thay đổi!".

- Thưa ông, sau quyết định này, các khách hàng Việt Nam (VN) hiện đang sử dụng các máy tính cá nhân của IBM sẽ hưởng chế độ bảo hành, bảo trì như thế nào?

 

- Ông Puay Eng Lee: Các dịch vụ bảo hành bảo trì đối với các khách hàng VN và toàn cầu nói chung không có gì thay đổi so với trước đây. Sau khi việc chuyển giao hoàn tất vào tháng 2/2005, IBM vẫn còn cung cấp dịch vụ bảo hành, hỗ trợ sản phẩm trong vòng năm năm nữa. IBM và Lenovo đã thỏa thuận như vậy, bởi chúng tôi là "liên minh chiến lược".

 

Các điều khoản trong hợp đồng của khách hàng với IBM cũng không có gì thay đổi. Sau khi hoàn tất chuyển giao, Công ty Lenovo sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ trong hợp đồng mà IBM đã ký kết.

 

- "Bộ phận  máy tính cá nhân" cụ thể là gồm những sản phẩm nào?

 

- Gồm toàn bộ hai dòng sản phẩm: máy tính xách tay ThinkPad và  máy tính cá nhân ThinkCentre, và cả công nghệ dành cho các máy tính cá nhân IBM ThinkVantage nữa. Các thiết bị đi kèm như chuột quang, memory key cũng chuyển giao hết.

 

- Thưa ông, quyết định này có ảnh hưởng gì tới hoạt động của Công ty IBM VN không?

 

- Tại VN, IBM đang thành công trong việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) toàn diện, bao gồm hệ thống máy tính cá nhân. Sau khi chuyển giao và thông qua sự hợp tác chiến lược lâu dài với Công ty Lenovo mới, IBM VN sẽ tiếp tục đáp ứng những nhu cầu của khách hàng với các giải pháp tổng thể kết hợp các hệ thống máy tính cá nhân của Lenovo.

 

Chúng tôi vẫn hợp tác chặt chẽ với các đối tác kinh doanh tại VN, vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động quốc gia, nhằm thúc đẩy CNTT VN phát triển, và tiếp tục hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa của VN.

 

- Vì sao IBM quyết định chuyển giao mảng kinh doanh máy tính cá nhân, và tại sao lại chọn Levono để chuyển? IBM có "ngại" khi gửi thương hiệu máy tính của mình vào "mác" một công ty Trung Quốc?

 

Soạn: AM 223597 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chuyển giao và cộng hưởng: Sức mạnh giữa IBM và Lenovo.

- Thứ nhất, về lý do chuyển giao: Sau khi thỏa thuận này hoàn tất, chúng tôi vẫn có thể cung cấp máy tính cá nhân trong các giải pháp toàn diện của chúng tôi mà không cần phải sở hữu hay điều hành một công ty máy tính cá nhân. Ngoài ra, Lenovo là một công ty mạnh, tập trung vào mảng máy tính cá nhân, nên chúng tôi sẽ có được những sản phẩm máy tính cá nhân hiện đại trong hệ thống giải pháp tổng thể của IBM. IBM không cam kết tham gia vào thị trường tiêu dùng nhưng Lenovo thì cam kết lâu dài trong tất cả các mảng hoạt động của ngành công nghiệp máy tính cá nhân.

 

Thứ hai, Lenovo là vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp máy tính tại Trung Quốc, và Trung Quốc là thị trường CNTT phát triển nhanh nhất thế giới, và cả trên khắp châu Á. Tôi nghĩ: Công ty Lenovo mới sẽ cung cấp những sản phẩm tốt nhất với tổng chi phí sở hữu thấp nhất và có năng suất làm việc cao hơn. 

 

- Hai dòng sản phẩm ThinkPadThinkCentre sau này sẽ có tên hiệu như thế nào, được sản xuất tại đâu, dây chuyền công nghệ ra sao? Tình hình nhân sự sẽ giải quyết như thế nào?


- Sẽ không có thay đổi gì đối với lộ trình sản phẩm hiện tại, ít nhất trong vòng 18 tháng. Sau đó, Lenovo sẽ trả một khoản phí về những hỗ trợ của IBM. Thương hiệu máy tính xách tay ThinkPad và máy tính để bàn ThinkCentre sẽ giữ nguyên. Các máy tính cá nhân sẽ tiếp tục mang thương hiệu và logo của IBM trong vòng năm năm. Nhóm chuyên gia hiện đang thực hiện nghiên cứu thiết kế và phát triển máy tính cá nhân của IBM hiện nay cũng sẽ là nhóm chuyên gia thực hiện những việc này tại Lenovo, chỉ có điều là lúc đó họ là nhân viên của Lenovo và hợp tác chặt chẽ với IBM.

 

Soạn: AM 223603 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Màu đen quen thuộc của những máy tính IBM này sẽ thuộc sở hữu của công ty Lenovo!

Thêm nữa, IBM còn sẽ cung cấp dịch vụ bảo hành và hỗ trợ cũng như các tùy chọn về giải pháp tài chính đối với các sản phẩm máy tính cá nhân của Lenovo.

 

Khoảng 10.000 nhân viên của IBM trên toàn cầu sẽ chuyển giao sang Lenovo, trong đó có khoảng 2.500 chuyên gia bán hàng. Các cơ sở nghiên cứu, phát triển, thiết kế, chế tạo sản xuất, bán hàng và tiếp thị của IBM đều chuyển giao hết cho Lenovo. Tóm lại, với thỏa thuận này, Lenovo sẽ trở thành công ty máy tính cá nhân lớn thứ ba thế giới và là một đối tác chiến lược quan trọng của IBM.

 

- Thưa ông, IBM đã bán máy tính cá nhân ở thị trường Trung Quốc từ khi nào, và thị phần tại đó là bao nhiêu?


- IBM bắt đầu bán máy tính cá nhân tại thị trường Trung Quốc từ năm 1993. Theo số liệu của IDC, IBM là nhà cung cấp máy tính cá nhân nước ngoài lớn nhất ở thị trường này. Thời điểm này, thị phần máy tính xách tay của IBM chiếm khoảng 24,4%, tăng 2,5 % so với cùng thời điểm của năm 2003.
 

 

- Xin cảm ơn ông!

  • Huyền Chi (thực hiện) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,