Người khổng lồ Internet này đã đạt mức lợi nhuận 373 triệu USD, tức 25 cent/cổ phiếu, cho ba tháng cuối kết thúc ngày 31/12/2004. Con số này bao gồm cả 185 triệu USD, tức 13 cent/cổ phiếu, từ doanh thu cổ phiếu của Google. Theo hãng thăm dò thị trường Thomson First Call, không kể mức doanh thu này, lợi nhuận quý của Yahoo đã đạt 187 triệu USD, tức 13 cent/cổ phiếu, cao hơn mức dự đoán 11 cent/cổ phiếu của thị trường Phố Wall. Con số này đã tăng từ mức 5 cent/cổ phiếu trên tổng số 75 triệu USD từ cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2004, thu nhập ròng của Yahoo đạt 840 triệu USD (58 cent/cổ phiếu), sau khi gặt hái được 314 triệu từ doanh thu đầu tư và lợi nhuận trước thuế. Lợi nhuận năm 2004 đạt 526 triệu USD (tức 36 cent/cổ phiếu), cao hơn đáng kể so với mức 238 triệu USD (18 cent/cổ phiếu) năm 2003.
Các nhà phân tích Phố Wall đánh giá rất lạc quan về kết quả lợi nhuận của Yahoo. Hoạt động quảng cáo trực tuyến vẫn duy trì với mức tăng trưởng ổn định mà không có bất cứ dấu hiệu nào của sự xuống dốc. Nhà phân tích Safa Rashtchy tại Piper Jaffray khẳng định ''Chắc chắn rằng mọi việc đều rất thuận lợi''.
Thu nhập trừ chi phí chuyển giao sáp nhập (traffic acquisition costs - TAC), có liên quan đến bộ phận kinh doanh tìm kiếm thương mại của hãng, đạt doanh thu 785 triệu USD cho quý IV và 2,6 tỷ USD cho cả năm. Con số trên cao hơn nhiều so với mức 511,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái và 1,47 tỷ USD của năm 2003.
Yahoo sẽ tập trung vào khoản thu nhập trừ chi phí chuyển giao sáp nhập và coi đây là sự phản ánh chính xác hơn kết quả kinh doanh của bộ phận tìm kiếm. TAC là số tiền mà bộ phận các dịch vụ Overture phải trả cho các nhà phân phối cao cấp, như MSN của Microsoft, để sở hữu các kết quả tìm kiếm thương mại của mình. Các doanh nghiệp quảng cáo trên Overture sẽ thanh toán cho công ty theo số lần khách hàng nhấp chuột vào các đường link của họ. Ngoài ra, phần chia lợi nhuận trên sẽ được trả cho các nhà phân phối như MSN.
Thu nhập bao gồm cả chi phí truyền tải quý IV/2004 đạt mức 1,08 tỷ USD và tổng số cả năm tăng 3,58 tỷ USD.
Trong khi hoạt động quảng cáo trực tuyến tiếp tục là nguồn chính thúc đẩy mức tăng trưởng thu nhập của Yahoo, các dịch vụ thuê bao vẫn duy trì nhịp độ phát triển ổn định. Dưới đây là kết quả kinh doanh ở ba bộ phận chính của Yahoo (những con số này đã bao gồm cả chi phí truyền tải):
- Bộ phận tiếp thị: Quảng cáo trực tuyến từ các hoạt động quảng cáo có thương hiệu và tìm kiếm thương mại đạt 911 triệu USD, tăng 67% từ cùng kỳ năm 2003. Năm 2004, thu nhập đã tăng lên mức 3 tỷ USD, gấp đôi so với năm ngoái. Các quan chức cho biết quảng cáo thương hiệu và tìm kiếm thương mại vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh đồng thời phủ nhận sự suy yếu về thu nhập hay mức tăng trưởng các quảng cáo tìm kiếm phi thương hiệu.
- Bộ phận thu phí: Các đơn vị thu phí của Yahoo đã kết thúc năm với 8,4 triệu thuê bao, trong đó phần lớn là người sử dụng DSL của SBC. Năm ngoái con số này là 4,9 triệu thuê bao. Bộ phận này đã báo cáo thu nhập quý IV là 129 triệu USD (tăng 52% từ năm ngoái) và 426 triệu USD cho cả năm (tăng 43%). Mức tăng trưởng mạnh quý này là do lượng khách hàng chuyển từ MusicMatch sang khi Yahoo mua site đó cùng với các thuê bao từ Rogers Cable (Canada) và các khoản lãi theo mùa từ dịch vụ bóng đá của hãng. Công ty dự đoán mức tăng trưởng sẽ chững lại trong năm tới với con số 11 triệu - 11,5 triệu thuê bao.
- Bộ phận danh sách: Bộ phận này ban đầu gồm có site HotJob. Thu nhập quý của bộ phận đạt 38 triệu USD, tăng 15% từ năm ngoái. Thu nhập cả năm đã tăng lên mức 147 triệu USD, tăng 16% từ năm 2003. Từ năm 2005, bộ phận này sẽ nằm trong bộ phận tiếp thị.
Phương Thuý (Theo CNET)