221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
568852
AOL tăng tốc trong "cuộc đua" tìm kiếm web
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AOL tăng tốc trong 'cuộc đua' tìm kiếm web
,

Mới đây, America Online đã tiết lộ kế hoạch mở rộng các tính năng tìm kiếm, cho phép người tiêu dùng thu hẹp kết quả tìm kiếm và mang lại cho người sử dụng những cách thức mới để tìm kiếm thông tin và các sản phẩm một cách hiệu quả.  

 
Soạn: AM 250977 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
AOL cũng công bố một số mối quan hệ đối tác và dự định sẽ cho phép người dùng tìm kiếm cả những thông tin trực tuyến lẫn các file máy tính từ một điểm trên website của mình. Thêm vào đó, người khổng lồ trực tuyến này sẽ mở rộng tính năng tìm kiếm cục bộ và cung cấp cho các nhà quảng cáo một cách thức nhằm xác định vị trí địa lý của khách hàng một cách chính xác. 

''Tuyên bố trên là một phần trong toàn bộ kế hoạch tái tập trung vào các độc giả web của hãng'', Gerry Campbell - Tổng giám đốc bộ phận tìm kiếm và điều hướng của AOL nói. ''Trước đây, chúng tôi đã tập trung vào các thành viên của AOL trong số các khách hàng và trên web. Nhưng hiện nay, chúng tôi đang tạo dựng một lượng độc giả nhất định trong số khách hàng không phải thành viên của AOL. Chúng tôi đã rất thành công với AOL Search từ các hội viên và giờ đây sẽ mở rộng phạm vi ra ngoài''.  

Những thay đổi trên sẽ được áp dụng tức thì đối với các thuê bao của AOL, còn đối với các độc giả web nói chung, cửa sổ AOL Search sẽ chưa ra phiên bản mới cho đến thứ hai tới. 

AOL đang nâng cao các tính năng tìm kiếm của hãng khi thị trường bắt đầu nóng lên. Các công ty khác, từ MSN của Microsoft đến Google và Yahoo, gần đây đều tập trung vào thị trường tìm kiếm.

AOL đã bổ sung một công nghệ gộp cho AOL Search nhằm tổ chức tự động các kết quả tìm kiếm có liên quan theo chủ đề. Các thông tin sẽ được hiển thị kế bên danh sách các kết quả tìm kiếm web chung và được thiết kế nhằm giảm thiểu thời gian phải xem một danh sách dài. 

SmartBox của AOL cũng là một tính năng tìm kiếm tự động cho phép người sử dụng xem các hạng mục liên quan sau khi nhấn nút tìm kiếm. Ví dụ, sau khi gõ từ ''eagles'' (chim đại bàng) và nhấn nút tìm kiếm, một danh sách sẽ xuất hiện trên đầu trang tìm kiếm với ban nhạc ''The Eagles'', đội tuyển bóng đá ''The Philadelphia Eagles'' và hình ảnh chim đại bàng. Dưới ba hạng mục này sẽ là danh sách các đường link được tài trợ phù hợp với các website.

Tính năng sửa đổi thứ ba là Snapshot, xuất hiện trên đầu một số trang kết quả và cung cấp các siêu liên kết đến nội dung liên quan về chủ đề tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn nhấp chuột vào ban nhạc Eagles sẽ thấy một tấm hình nhỏ các thành viên của ban nhạc này cũng như các đường link đến phần tiểu sử, danh sách các album nhạc, địa điểm mua CD và các sản phẩm liên quan đến ban nhạc.

Soạn: AM 250983 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

AOL cũng đã tu bổ bộ phận tìm kiếm mua sắm, cho phép các thành viên thu hẹp các kết quả hiển thị sản phẩm dựa trên hạng mục, nhãn hiệu, giá cả, đại lý bán và tỷ lệ mua sắm. Các tính năng tương lai sẽ tập trung vào tìm kiếm khoanh vùng và tìm kiếm trên máy tính.

AOL đã tham gia vào một hợp đồng bản quyền về công nghệ tìm kiếm trên máy tính với Copernic. Theo hợp đồng, AOL Search sẽ cung cấp công nghệ của Copernic, cho phép các thành viên tìm kiếm thông tin trực tuyến và các file máy tính từ một địa điểm.

Một năm trở lại đây, tìm kiếm trên desktop đang là lĩnh vực giành được sự quan tâm của nhiều hãng trong đó có Microsoft, Google và Ask Jeeves. Yahoo đã công bố gia nhập thị trường này với một phiên bản tìm kiếm desktop thử nghiệm vào tháng 1 này. Còn AOL hiện cũng chính thức tuyên bố tham gia  thị trường. AOL cho biết sản phẩm tìm kiếm desktop của hãng sẽ là phiên bản đầu tiên tuy nhiên hãng không cho biết cụ thể ngày giới thiệu chính thức sản phẩm.

AOL cũng sẽ hợp tác với Fast Search & Transfer nhằm mở rộng các kết quả và các dịch vụ tìm kiếm cục bộ. Ý tưởng trên là nhằm cung cấp cho người sử dụng các kết quả xác thực hơn dựa trên vị trí địa lý của họ. Ví dụ, một người sống ở Los Angeles có thể gõ từ ''nhà hàng Ý'' vào trong hộp tìm kiếm và các nhà hàng Ý tại Los Angeles sẽ xuất hiện đầu tiên trong các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên thời gian công bố tính năng này chưa được xác định. 

Ngoài ra, AOL sẽ thu hút các nhà quảng cáo nội địa bằng việc cung cấp cho họ một phương thức xác định chính xác vị trí địa lý của các khách hàng. Thêm vào đó, qua sự cộng tác với Ingenio, AOL sẽ cho phép các nhà quảng cáo thanh toán phí quảng cáo dựa trên số lần khách hàng gọi điện thoại sau khi xem quảng cáo, thay vào việc thanh toán cho AOL dựa trên sản phẩm mà khách hàng nhấp chuột trên quảng cáo. Mặc dù hiện nay, các hãng quảng cáo có thể đăng ký mạng của Ingenio nhưng các quảng cáo này sẽ không được phân phối qua site AOL. 

Thị trường quảng cáo nội địa Mỹ ước tính đạt 100 tỷ USD và các công ty tìm kiếm khác như Yahoo và Google đã nỗ lực nâng cao các tính năng tìm kiếm vào mùa thu trước. 

Mặc dù các đối thủ cạnh tranh đã đi trước một bước trong việc giới thiệu sản phẩm tìm kiếm desktop, Cambell vẫn quả quyết rằng ''chưa quá muộn để AOL Search tham gia cuộc chơi này. Chúng tôi đang tham gia trò chơi tìm kiếm và luôn ở trong cuộc. Tôi phủ nhận ý kiến cho rằng AOL đã chậm chân trong lĩnh vực tìm kiếm trên desktop. Chúng tôi đã tung ra thị trường phiên bản này cùng đợt giới thiệu sản phẩm của Google. Có lẽ chỉ vì chúng tôi chưa được đánh giá đúng mức mà thôi'' 

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,