Amazon.com Inc đang nỗ lực để trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường máy tìm kiếm web, với một danh mục chỉ dẫn các địa chỉ doanh nghiệp từng thành phố, đồng thời bổ sung danh sách các địa chỉ và số điện thoại cùng với một bộ ảnh của 10 thành phố lớn nhất nước Mỹ.
Dịch vụ miễn phí trên khai trương vào hôm thứ năm (27/1) trên site tìm kiếm phụ A9.com của Amazon. Có 20 triệu ảnh các đường phố sẽ được hiển thị kèm theo các kết quả tìm kiếm nội địa. A9 tại Palo Alto cho biết họ đã biên tập danh mục trên bằng cách đặt các camera số và hệ thống định vị toàn cầu (GPS), máy thu, trên các tuyến phố.
Tính năng mới chứng tỏ nỗ lực mới nhất của Amazon nhằm chiếm một phần bánh lớn hơn trong thị trường tìm kiếm béo bở này. Hiện nay, dẫn đầu thị trường là Google Inc và Yahoo Inc cùng với Microsoft Corp, AOL, Ask Jeeves Inc và một danh sách dài những hãng mới nổi đang cố gắng bứt lên.
Tính năng mới gồm có các công cụ điều hướng cho phép người sử dụng xem xét cả các vùng lân cận. Ví dụ, khách hàng chỉ việc nhấp chuột vào thẻ ''Những trang vàng'' và tìm kiếm các nhà hàng Mexican sẽ nhìn thấy các bức ảnh đường phố bên ngoài toà nhà và các thông tin về danh sách chuẩn được tìm thấy trong các danh mục khác. ''Nó giống như việc đi tản bộ quanh một toà nhà vậy'' Udi Manber - giám đốc điều hành của A9 nói. ''Chúng tôi tin rằng khả năng của người dùng sẽ được mở rộng''
A9 chưa làm nên công cán gì từ khi được thành lập hồi tháng 10/2003. Theo hãng nghiên cứu Internet comScore Media Metrix, tháng 12 vừa qua, A9 đã thu hút 816.000 khách thăm, đứng thứ 30 trong số các site tìm kiếm và điều hướng. Trong khi đó, các tính năng tìm kiếm của Google thu hút được 71,7 triệu khách, dẫn đầu bảng xếp hạng.
Nhà phân tích ngành công nghiệp tìm kiếm của Kelsey Group - Greg Sterling - nhận định ''Với quá nhiều đất để dụng võ, A9 đáng lẽ phải tạo ra một tiếng vang lớn. Nếu thực sự quan tâm đến thị trường tìm kiếm họ phải nỗ lực mồi chài khách hàng. Nhưng dường như họ vẫn đi vào một lối mòn''.
Các bức ảnh của A9 ban đầu sẽ bao gồm gần hết địa chỉ ở 10 thành phố: New York, Los Angeles, Chicago, Boston, San Francisco, Atlanta, Denver, Dallas, Seattle và Portland, Ore. A9 dự định sẽ bổ sung thêm các bức ảnh về các địa điểm kinh doanh ở các thành phố lớn khác vào cuối năm nay.
Bên cạnh việc cung cấp các địa điểm của thành phố bằng hình ảnh, A9 còn cung cấp các cuộc gọi kết nối trực tiếp khách hàng với doanh nghiệp được chỉ định. Dịch vụ này đã được một số website khác cung cấp.
Các tính năng mới của A9 dường như không phải là mục đích nhằm thúc đẩy lợi nhuận ngắn hạn của Amazon bởi site này chưa thu phí khách hàng hoặc các doanh nghiệp có trong danh sách ''Những trang vàng'' trực tuyến. Phần lớn thu nhập của A9 là từ quảng cáo có liên quan đến các yêu cầu tìm kiếm. Bộ phận này sẽ có giá hơn nếu biết thu hút thêm nhiều người ghé thăm và nhắp chuột vào các đường link quảng cáo.
''Những trang vàng'' truyền thống và các trang tin tức khác ''hút'' càng nhiều tiền phí quảng cáo thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến site này. Năm ngoái, Kelsey Group ước tính các hãng quảng cáo địa phương rót 700 triệu USD vào các kênh trực tuyến và không dây và hy vọng rằng con số này sẽ tăng hơn gấp ba lần với 2,5 tỷ USD đến năm 2007.
Phương Thuý (Theo AP)