221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
573516
2005: IBM, Dell sẽ tăng thêm thị phần
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
2005: IBM, Dell sẽ tăng thêm thị phần
,
Theo một cuộc điều tra 100 giám đốc thông tin của Merrill Lynch, năm 2005, IBM và Dell sẽ giành được miếng bánh thị phần khá to, trong khi tương lai của Sun Microsystems thì mờ mịt.

Soạn: AM 263017 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cuộc điều tra cũng cho thấy Cisco Systems, Microsoft, SAP và EMC sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm 2005. 

Nhìn chung, ngân sách công nghệ thông tin ước tính sẽ tăng 5% trong năm nay, cao hơn 4% của năm 2004.

Theo kết quả cuộc điều tra, khách hàng đang chuyển hướng tiêu dùng phần mềm và máy chủ sang IBM. Song việc bán bộ phận kinh doanh máy tính cá nhân của IBM gần đây cho Lenovo Group của Trung Quốc đã phần nào ảnh hưởng đến các bộ phận kinh doanh khác của hãng. 

Khoảng 60% các quan chức trên cho rằng IBM đã có một quyết định sai lầm khi bán bộ phận máy tính cá nhân cho Lenovo. Trong khi đó, 28% nói đó là một động thái khả quan. Gần 45% người tham gia nhận định vụ chuyển nhượng này khiến họ phải cân nhắc việc chuyển đổi các nhà phân phối và nếu vấn đề này đã được thực hiện thì tỷ lệ mua các sản phẩm khác của IBM có thể cũng giảm xuống. Trong khi hoạt động thiết kế và sản xuất phần cứng sẽ chuyển sang cho Lenovo, IBM vẫn kiểm soát các hoạt động kinh doanh, hỗ trợ và các dịch vụ khác. Ngoài ra, IBM còn giữ 20% cổ phiếu trong công ty Lenovo sáp nhập.

Ngoài ra, các quan chức hy vọng Dell sẽ giành được thị phần với tốc độ nhanh nhất. Nhiều người sử dụng háo hức muốn xem Dell cung cấp các máy chủ chạy bộ xử lý Opteron của AMD ra sao. 

Soạn: AM 263019 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Năm 2005, Sun Microsystems - tương lai vẫn mờ mịt

Tương lai của nhà sản xuất máy chủ và thiết bị lưu trữ Sun Microsystems xem chừng vẫn còn mờ mịt. Chỉ có 4% người tham gia điều tra hy vọng Sun sẽ tăng mức thị phần tiêu dùng. ''Đối với người sử dụng, vấn đề là bất cứ điều gì Sun làm đều quá ít ỏi và quá muộn'' - nhà chiến lược Steven Milunovich của Merrill nhận định. 

Sun đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng công nghệ nặng nề hơn các đối thủ khác. Tuy nhiên, hãng khẳng định sẽ vượt qua khó khăn này bằng các dòng sản phẩm mạnh nhất. Các nhà phân tích dự đoán thu nhập của Sun sẽ tăng gần 4% trong quý gần đây, và cổ phiếu sẽ được giao dịch gấp 127 lần vào năm tài chính kết thúc vào tháng 6 tới.

Các nhà phân tích đã tập trung đánh giá các công ty sáp nhập. Mối lo ngại hàng đầu của các công ty này là sức cạnh tranh giảm khiến cho giá thành cao. Hơn nữa, các khoản phí bảo dưỡng, cải tiến sản phẩm chậm và khả năng đánh mất mục tiêu của các nhà phân phối sẽ tỷ lệ thuận với việc mở rộng quy mô doanh nghiệp.  

Phần mềm và lưu trữ là hai bộ phận đứng đầu trong danh sách chỉ tiêu công nghệ của công ty trong năm 2005, cùng với các bộ phận dịch vụ và máy tính ở vị trí thấp hơn.

Bộ phận phần mềm tăng lên do các công ty muốn có thêm nhiều sản phẩm bên cạnh các hệ thống hiện tại, sử dụng các phần mềm tích hợp ứng dụng, bảo mật và phần mềm tình báo doanh nghiệp. 

Bộ phận lưu trữ cũng đóng vai trò quan trọng do một số nguyên tắc mới đòi hỏi các công ty phải giữ nhiều e-mail và các cuộc hội đàm hơn. 

Bộ phận máy tính cá nhân từng nằm trong khoảng giữa danh sách tăng trưởng chi tiêu, giờ rớt xuống cuối. Đây là mối lo ngại lớn đối với các nhà sản xuất máy tính khi chi phí tiêu dùng cho máy tính cá nhân dự đoán sẽ còn tụt dốc. Nhu cầu về các dịch vụ đang ngày một yếu đi do nhiều công ty lớn có xu hướng thuê ngoài. 

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,