221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
579652
Bill Gates: "Phải đảm bảo tương thích giữa các phần mềm"!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bill Gates: 'Phải đảm bảo tương thích giữa các phần mềm'!
,
(VietnamNet) - Ông chủ hãng phần mềm khổng lồ Microsoft đã nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt như vậy trong bức thư tháng 2/2005 gửi khách hàng.

"Nhà độc quyền" này tiếp tục nhấn mạnh tới những yêu cầu về sự tương thích của các phần mềm, đặc biệt trên một nền tảng mà tới 90% khách hàng đang sử dụng là của Microsoft. Ông Bill vẫn tiếp tục đề nghị: "Hãy sử dụng những gì bạn có", rằng: "việc thay thế đồng bộ những công nghệ hiện có không phải là điều dễ dàng đối với hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp", ...Tuy nhiên, chính ông Bill cũng khẳng định rằng, hãng của ông sẽ đảm bảo các sản phẩm luôn tương tác và tương thích trong một môi trường CNTT đa dạng.

Soạn: AM 282455 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bill Gates: "Qua Internet, bất kỳ phần mềm nào cũng có thể kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu với nhau chừng nào mà các giao thức còn được tuân thủ..." (Ảnh: AP)

Xin được trích lược những nội dung chính trong bức thư của Chủ tịch hãng Microsoft, ông Bill Gates, để thấy được phần nào "ý đồ" kinh doanh, mục tiêu nhắm tới khách hàng... mà Microsoft sẽ đưa ra trong thời gian tới đây.

Bill nói: "Hôm nay, tôi muốn tập trung vào hai nội dung xuyên suốt trong chiến lược đảm bảo tính tương tác giữa các sản phẩm của Microsoft. Thứ nhất, chúng tôi tiếp tục đáp ứng các nhu cầu của khách hàng được cung cấp những phần mềm tương thích với các hệ thống mà khách hàng hiện đang sử dụng. Thứ hai, chúng tôi đang phối hợp với các đối tác trong ngành CNTT để xác định một thế hệ mới các phần mềm và dịch vụ Web dựa trên eXtensible Markup Language (XML)". 

Tương thích giữa các cấu phần của PM...

Trong nhiều năm qua, ngành CNTT đã thử nghiệm nhiều phương thức khác nhau để thu hẹp khoảng cách và sự không đồng nhất giữa các phần mềm. Một giải pháp đã chứng minh được tính hiệu quả của nó, và đã đem lại nhiều thành công cho các chuyên gia lập trình là cam kết đảm bảo tính tương thích giữa các cấu phần của phần mềm. Điều đó đòi hỏi phải cho phép nhiều loại ứng dụng và hệ thống khác nhau phát huy đến mức tối đa các công dụng của mình trong khi vẫn duy trì một “thoả thuận” chung về cách thức mà các hệ thống khác nhau có thể liên lạc với nhau để trao đổi thông tin, dữ liệu.

Tính tương thích giữa các cấu phần của phần mềm có ý nghĩa thực tế nhiều hơn so với các giải pháp khác, chẳng hạn như nỗ lực đạt đến sự tương thích của tất cả các hệ thống ở cấp độ mã, hay chỉ tập trung vào việc bổ sung các tầng phần mềm trung gian để làm cho tất cả các hệ thống giống nhau và hoạt động như nhau, hay tìm cách làm cho các hệ thống khác nhau có thể thay thế cho nhau. Với một hiểu biết chung về các giao thức cơ bản, các phần mềm khác nhau có thể tương tác với nhau một cách thuận lợi mà không đòi hỏi phải có bất kỳ kiến thức chuyên sâu nào về phần mềm kia. Có lẽ Internet là dẫn chứng sinh động nhất của tính tương tác kiểu này, bởi vì thông qua Internet, bất kỳ phần mềm nào cũng có thể kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu với nhau chừng nào mà các giao thức còn được tuân thủ.

Nhầm lẫn với PM nguồn mở?

Đôi khi, tính tương tác cũng khiến cho người ta nhầm lẫn với phần mềm nguồn mở. Nói đến tính tương tác là nói đến cách thức để các hệ thống phần mềm khác nhau có thể hoạt động tương thích và kết hợp với nhau. Nguồn mở là một phương pháp cấp giấy phép sử dụng/hay phát triển phần mềm mà những phần mềm đó có thể tương tác hoặc không tương tác với nhau. Ngoài ra, phát triển nguồn mở còn khuyến khích tạo ra nhiều sự hoán vị của cùng một loại ứng dụng phần mềm, từ đó có thể bổ sung khả năng thực hiện và thử nghiệm trước khi diễn ra những nỗ lực thúc đẩy tính tương tác.

Đầu tư của Microsoft

Với triết lý: sử dụng những gì bạn có, đảm bảo để các phần mềm mới có thể hoạt động song song bên cạnh các hệ thống phần mềm đã có, Bill cho biết, Microsoft đã chủ định đầu tư nhiều tiền của vào việc giúp khách hàng tích hợp nền và các ứng dụng của Microsoft với nhiều phần cứng, phần mềm, hay mạng cho dù chúng có phổ biến hay không phổ biến.

Microsoft đã đưa ra một danh mục đầy đủ các tính năng phần mềm có khả năng tương tác, từ hệ điều hành đến các ứng dụng cá nhân. Chủ tịch Microsoft cho biết, các phần mềm của họ đã hoạt động có kết quả trên nhiều công nghệ khác nhau hiện đang được cung cấp trên thị trường, cho dù những công nghệ đó đã có từ một tuần trước hay từ một thập kỷ trước, ví dụ: Phần mềm của Microsoft có thể vận hành được trong những mainframe và máy tính siêu nhỏ do IBM và các nhà sản xuất khác cung cấp. Ngoài ra, còn có thể kể đển những hệ điều hành khác như Mac OS, UNIX (bao gồm mạng Linux; NetWare hay AppleTalk) và các giao thức internet riêng, hàng chục ngôn ngữ lập trình từ COBOL và RPG, C++ và Java đến những ngôn ngữ thử nghiệm mới nhất; hàng trăm cơ sở dữ liệu kể cả Oracle, Sybase và DB2; các ứng dụng phần mềm doanh nghiệp phổ biến như SAP hay Siebel, các chuẩn ứng dụng trong ngành như SWIFT hay HL7; các hệ thống thư điện tử, các sản phẩm cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ chở thư, danh bạ, quản lý và bảo mật.

Cũng tương tác với các sản phẩm khác!

Bill Gates cũng cho biết, có nhiều sản phẩm khác của Microsoft chẳng hạn như: Windows, Office, SQL Server, Exchange và Visual Studio đều được trang bị một tính năng quan trọng được thiết kế để đảm bảo khả năng tương tác với các sản phẩm khác không phải là sản phẩm do Microsoft cung cấp. Một số trong các sản phẩm phần mềm máy chủ của Microsoft tập trung vào việc tăng cường tính tương tác chẳng hạn như phần mềm Host Integration Server dành cho kết nối với mainframe, BizTalk Server dành cho tích hợp không đồng nhất với nhiều ứng dụng, hay Identity Integration Server giúp đơn giản hoá việc nhận dạng người sử dụng và quản trị trong nhiều hệ thống khác nhau. Những kết quả này có được nhờ nhiều năm dày công nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu khách hàng và tìm hiểu về các môi trường CNTT hiện có của khách hàng.

"Trong khi những khoản đầu tư của chúng tôi nhằm nâng cao khả năng tương tác của các sản phẩm phần mềm chủ yếu tập trung vào việc thiết kế phần mềm, chúng tôi cũng phối hợp với các đối tác để đạt tới trình độ tương tác cao hơn trong toàn ngành CNTT. Microsoft hiện đang tham gia tích cực vào nhiều tổ chức tiêu chuẩn chính thức và không chính thức trong ngành để giúp xây dựng các chỉ dẫn sử dụng - vốn được coi là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tính tương tác. Chúng tôi xuất bản theo định kỳ ấn phẩm API, các bộ giao thức và công cụ phát triển phần mềm, cấp giấy phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ có liên quan đến công nghệ này để giúp các đối tác cung cấp ra thị trường những phần mềm có khả năng tương tác. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cộng tác và chia sẻ công nghệ với nhiều đối tác trong ngành CNTT, thậm chí với cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để cung cấp những giải pháp tương tác, nhằm đảm bảo rằng sản phẩm do các đối tác phát triển có thể vận hành tương thích với các sản phẩm của chúng tôi", Bill nói. 

Dẫn lời kết luận của một cuộc khảo sát mới đây do Jupiter Research tiến hành, Bill Gates cho biết, 72% các cán bộ quản trị CNTT đánh giá các công nghệ của Microsoft là có khả năng tương tác cao nhất với những môi trường mà họ hiện đang sử dụng. Tương tự, vì thành tích nâng cao khả năng tương tác trong ngành dịch vụ tài chính thông qua các dịch vụ Web, gần đây Microsoft .NET đã được tạp chí Waters bầu chọn là môi trường phát triển doanh nghiệp tốt nhất. Cách tiếp cận tương tác này một phần bắt nguồn từ di sản của Microsoft với tư cách là một công ty máy tính cá nhân. "Do đó, chúng tôi luôn nhấn mạnh đến các cơ chế được xác định rõ để đảm bảo khả năng tương tác giữa các dòng sản phẩm khác nhau, do các các công ty khác nhau cung cấp, do sự đa dạng của các phần mềm và phần cứng máy tính cá nhân cung cấp trên thị trường. Nếu không có sự cam kết đảm bảo tính tương tác, ngành CNTT trong đó có Microsoft sẽ không thể tiến xa như hiện nay".

XML: thế hệ phần mềm có khả năng tương tác từ khâu thiết kế

Đó là nhận xét của Bill Gates. Ông nói, ứng dụng XML biến các thông tin hoạt động theo cơ chế tự mô tả - và nhờ đó các hệ thống khác có thể hiểu được một cách dễ dàng hơn. Chẳng hạn, khi hai hệ thống trao đổi một đơn đặt hàng, các nội dung của đơn đặt hàng đó sẽ được mô tả bằng XML. Nhờ đó, bất kỳ hệ thống nào nhận được đều có thể sử dụng mô tả đó để dịch ra và sử dụng những thông tin gửi kèm. Phương pháp này cũng là cơ sở của các dịch vụ web dựa trên nền XML. Hiện nay, các dịch vụ này đang cung cấp hàng loạt những giao thức dựa trên trên internet để phục vụ các chương trình phần mềm đã cung cấp. Mô hình mới này cho thấy cách thức mà các phần mềm “nói chuyện” với nhau và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong ngành CNTT. Đó cũng chính là nền tảng của chương trình Microsoft .NET và thế hệ mới nhất các công cụ Visual Studio dành cho các chuyên gia phát triển phần mềm.

Kiến trúc sư trưởng Microsoft giải thích chi tiết: "Cách tiếp cận này cũng được tuân thủ trong khi sử dụng XML làm khuôn khổ để đảm bảo tính tương tác của dữ liệu cho chương trình phần mềm Office 2003 và Office System. Các tài liệu, bảng tính và mẫu văn bản có thể được lưu lại trong tệp dữ liệu dạng XML. Điều đó có nghĩa là những tài liệu này có thể cho phép bất kỳ ai truy cập, sử dụng. Ngoài ra, Office cũng hỗ trợ giản đồ XML do khách hàng xác định ngoài các dạng văn bản thông thường có trong  Office. Điều này một mặt có nghĩa là bằng cách hỗ trợ các dữ liệu thông qua XML, khách hàng có thể dễ dàng mở khoá thông tin trong các hệ thống hiện có và sử dụng những thông tin đó cho những ứng dụng quen thuộc của chương trình Office. Mặt khác, điều đó cũng cho thấy, những thông tin được tạo ra trong Office có thể dễ dàng được sử dụng bằng những ứng dụng kinh doanh khác".

Cuối cùng, Bill Gates đưa ra một đề nghị mới trong việc tạo ra các phần mềm có thể tương tác được với nhau ngay từ khâu thiết kế. "Chúng tôi đã tạo lập một Website mới tại địa chỉ (http://www.microsoft.com/interop) để cung cấp thêm thông tin về các tính năng tương tác của các phần mềm do công ty cung cấp. Xin vui lòng bớt chút thời gian để truy cập địa chỉ nói trên và thu thập thêm các thông tin kỹ thuật bổ ích, webcasts và những sự cần được tổ chức để giúp các quý vị thu được nhiều lợi ích nhất từ việc sử dụng các sản phẩm của Microsoft trong một môi trường phần mềm không đồng nhất".

  • Huyền Chi (lược ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,