221
2085
Sản phẩm
doanhnghiep
/cntt/doanhnghiep/
598666
Doanh nghiệp VT sẽ ''hấp dẫn'' các nhà đầu tư lớn!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cổ phần hoá thành viên VNPT:
Doanh nghiệp VT sẽ ''hấp dẫn'' các nhà đầu tư lớn!
,

(VietNamNet) - Theo kế hoạch năm 2004, Tổng Công ty BCVT Việt Nam đã thực hiện cổ phần hóa (CPH) 27 đơn vị nhưng chủ yếu diễn ra tại các doanh nghiệp thuộc khối công nghiệp và thương mại. Năm 2005, VNPT sẽ CPH hai doanh nghiệp dịch vụ là công ty Thông tin di động VMS và Trung tâm tin học Hà Nội. Chắc chắn rằng, trong thời gian tới, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ xuất hiện những doanh nghiệp ''kỳ cựu'' trong làng viễn thông bấy lâu nay...

Postef tăng 60% giá trị cổ phiếu

VMS MobiFone-doanh nghiệp viễn thông ''top đầu'' trong công tác CPH!

Thành công đầu tiên thuộc về Nhà máy thiết bị Bưu điện (Postef), trong phiên giao dịch chứng khoán vừa qua, đã vượt qua sức mong đợi, với tổng giá trị cổ phiếu thu về sau phiên đấu giá là gần 25 tỷ đồng, tăng 60% so với dự kiến. Kết quả này phần nào cho thấy các doanh nghiệp trong ngành viễn thông có sức hút khá lớn đối với nhiều nhà đầu tư.

Thành công trong việc bán cổ phiếu ra ngoài của Postef vừa qua đã khẳng định sức hấp dẫn lớn của các doanh nghiệp trong ngành viễn thông đối với nhiều nhà đầu tư.

MobiFone, Vinaphone chuẩn bị lên sàn

Sớm nhất, đến năm 2006, công tác CPH hai công ty quản lý, khai thác mạng ĐTDĐ lớn nhất Việt Nam là MobiFone, VinaPhone sẽ hoàn thành. Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2 vừa qua, trong năm 2005, trước hết, VNPT sẽ hoàn thành cổ phần hoá Công ty Thông tin di động VMS và Trung tâm tin học Hà Nội.

Tuy trong năm nay, Chính phủ chỉ phê duyệt CPH hai doanh nghiệp thuộc VNPT nhưng tổng công ty đánh giá đây là những doanh nghiệp thuộc mảng dịch vụ, sôi động... Việc thực hiện CPH hai doanh nghiệp này sẽ phức tạp và khó hơn nhiều so với những đơn vị trước đó.

Ông Nguyễn Xuân Hảo, Trưởng ban Tổ chức cán bộ lao động VNPT cho biết, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa VMS và Comvik (Thụy Điển) sẽ chấm dứt vào ngày 19/5 tới. Để bảo đảm lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp, sau thời điểm bàn giao tài sản, VMS mới có thể tiến hành kiểm kê toàn bộ tài sản, mạng lưới, sau đó sẽ thuê tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp.

Không ít nhà đầu tư đang trông chờ vào phiên bán cổ phần lần đầu thông qua đấu giá tại trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội. Theo kế hoạch của VNPT, phương án cổ phần hoá VMS sẽ được trình lên Bộ Bưu chính Viễn thông phê duyệt vào tháng 12/2005. Trong năm 2005, Tổng công ty phấn đấu CPH xong VMS.

Sớm nhất, đến đầu năm 2006, VMS sẽ thực hiện bán đấu giá cổ phần tại trung tâm giao dịch chứng khoán. VNPT cũng dự kiến thực hiện cổ phần hoá công ty Dịch vụ viễn thông GPC (đơn vị quản lý và khai thác mạng VinaPhone trong năm 2005.

Khó khăn trong việc xác định giá trị thương hiệu

Trong quá trình CPH công ty VMS, chắc chắn  việc xác định giá trị thương hiệu sẽ gặp khó khăn. Đây là thị trường có sức hấp dẫn các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm quản lý và có sự chuyển giao từ các chuyên gia nước ngoài. Số lượng cán bộ, nhân viên thuộc VMS có năng suất lao động cao. Bên cạnh đó, thương hiệu MobiFone đã có uy tín trên thị trường Việt Nam nên việc xác định giá trị thương hiệu không phải đơn giản.

Ông Hảo cho biết: Việc chọn nhà tư vấn nào xác định chính xác giá trị thương hiệu đang là vấn đề cấp thiết đặt ra với công ty này. Các nhà tư vấn Việt Nam thì còn ít kinh nghiệm, trong khi các nhà tư vấn nước ngoài muốn là công việc này lại cần được pháp luật Việt Nam cho phép.

Khó khăn thứ hai là thời gian CPH Công ty VMS cũng không nhiều. Từ một năm nay, VMS đã xác định tư tưởng, chủ động tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên về chủ trương CPH. Nhưng trên thực tế, việc khởi động cụ thể quá trình CPH lại không thể thực hiện được trước thời điểm chấm dứt hợp đồng BCC!

Đối với công ty Dịch vụ Viễn thông  - doanh nghiệp quản lý mạng Vinaphone, khó khăn lớn nhất là GPC chưa phải là đơn vị hạch toán độc lập. Hoạt động sản xuất kinh doanh phụ thuộc chặt chẽ vào hệ thống bưu điện các tỉnh, thành phố nên rất khó trong việc xác định giá trị doanh nghiệp để CPH.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hảo, VNPT hiện đang cho phép GPC hạch toán riêng, phân định doanh thu, lưu lượng, và trách nhiệm quản lý giữa GPC và bưu điện tỉnh thành. Theo tiến trình này, việc CPH Công ty VMS thành công sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc CPH tiếp theo Công ty GPC.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,